Monday 17 September 2012

BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG MỸ CẢNH BÁO TRANH CHẤP LÃNH THỔ TẠI CHÂU Á CÓ THỂ GÂY RA CHIẾN TRANH (Đức Tâm - RFI)





Đc Tâm  -  RFI
Chủ nhật 16 Tháng Chín 2012

Hôm nay 16/09/2012, B trưởng Quc phòng M Leon Panetta bt đu chuyến thăm Nht Bn trong vòng công du châu Á. Ti Tokyo, khi được hi v căng thng trong tranh chp ch quyn gia Nht Bn và Trung Quc, đi vi qun đo Senkaku / Điếu Ngư bin Hoa Đông, lãnh đo B Quc phòng Hoa K bày t s lo ngi là tranh chp lãnh th ti châu Á có th dn đến chiến tranh.

B trưởng Quc phòng Leon Panetta tuyên b : « Tôi lo ngi khi nhìn thy các nước có nhng hành đng khiêu khích khác nhau và điu này có th dn đến nhng bo lc và cui cùng là dn đến xung đt ». Ông Panetta nhn mnh : « Cuc xung đt này có th còn lan rng ra ».

B trưởng Quc phòng M tiến hành vòng công du châu Á trong bi cnh t vài ngày qua, các cuc biu tình chng Nht đã xy ra nhiu thành ph Trung Quc. Căng thng đã tăng thêm mt nc sau khi chính ph Nht Bn quyết đnh mua li mt s hòn đo thuc qun đo Senkaku mà Trung Quc gi là Điếu Ngư và khng đnh là Bc Kinh có ch quyn đi đi vi các hòn đo này. Ngày mai, B trưởng Quc phòng M s hi đàm vi đng nhim Nht Bn, trước khi ông lên đường sang Trung Quc.

Các tranh chp ch quyn Bin Đông cũng làm cho Hoa K quan ngi khi mà Trung Quc không chp nhn t b các đòi hi v ch quyn đi vi gn như toàn b din tích vùng bin này. Quan h gia Trung Quc và mt s nước trong khu vc như Vit Nam và Philippines cũng đang căng thng.

Hà Ni và Manila t cáo Bc Kinh có thái đ quyết đoán và hù da trong các tranh chp ch quyn.

Hoa Kỳ tuyên b không đng v bên nào trong cuc tranh chp ch quyn bin đo, nhưng ng h các nước ASEAN xây dng mt b lut ng x ti Bin Đông. Mt khác, Washington nhn mnh là M có li ích quc gia trong vic bo đm t do thông thương hàng hi Bin Đông.






No comments:

Post a Comment

View My Stats