Saturday 22 September 2012

"MUỐN NGƯỜI TA BIẾT NINH THUẬN CÓ MỘT TỔNG THỐNG" (Ngọc Lan / Người Việt)





Friday, September 21, 2012 1:35:12 PM

NINH THUẬN (NV) - “Muốn khi người ta đến Ninh Thuận thì cũng biết là hồi xưa có một ông tổng thống cũng là dân Ninh Thuận.”

Ngôi nhà cũ của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu ở vùng biển Ninh Thuận. (Hình: Internet)

Ông Võ Ðại, phó chủ tịch tỉnh Ninh Thuận, nói với báo Người Việt như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại vào hôm 20 Tháng Chín, 2012, về việc tỉnh này muốn trùng tu căn nhà cũ của cố Tổng Thống Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Văn Thiệu thành nơi đón du khách.
“Tư nhân và người Việt Nam ở hải ngoại đều có thể đầu tư để trùng tu căn nhà này kinh doanh du lịch.” Ông Võ Ðại cho biết thêm.
Trước đó, hôm 12 Tháng Chín, ông Võ Ðại ký một chỉ thị yêu cầu “Sở Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch phối hợp với huyện Ninh Hải nghiên cứu, đề xuất phương án quản lý và sử dụng căn nhà của ông Nguyễn Văn Thiệu làm điểm tham quan du lịch.”
Văn bản nói rằng, phải được hai cơ quan trên báo cáo lại cho nhà cầm quyền tỉnh trước ngày 20 Tháng Chín năm 2012.
Căn nhà cũ của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu nằm sát bãi biển xã Tân Hải, huyện Ninh Hải, Ninh Thuận, là nơi ông và gia đình trú ngụ trong mỗi chuyến nghỉ mát, thăm quê trước đây. Sau ngày 30 Tháng Tư, 1975, căn nhà này bị tịch thu.
Chỉ thị này cũng đề cập đến hai căn nhà cũ của ông Hoàng Ðức Nhã và ông Trần Ðình Thống mà nhà cầm quyền đã cấp cho cán bộ trú ngụ sau ngày 30 Tháng Tư năm 1975. Ông Hoàng Ðức Nhã là em họ và cũng là bí thư của Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu, bộ trưởng Thông Tin Dân Vận và Chiêu Hồi VNCH. Còn ông Trần Ðình Thống là cựu công chức VNCH.
Người Việt đã tìm cách liên lạc với bà quả phụ cố TT Nguyễn Văn Thiệu thông qua một người thân cận với bà, và được biết là bà không muốn trả lời về việc này.

Dưới đây là cuộc phỏng vấn của Người Việt với ông Võ Ðại, phó chủ tịch tỉnh Ninh Thuận.

Người Việt (NV): Thưa ông, nguyên do gì mà ông lại có quyết định muốn biến ngôi nhà của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu thành một điểm du lịch?
Ông Võ Ðại (VÐ): Thật ra thì ba ngôi nhà này, hai cái kia thì xuống cấp, còn một cái này (nhà cố TT Nguyễn Văn Thiệu) vẫn còn được. Cho nên quan điểm của tỉnh là muốn giao ba ngôi nhà này lại cho địa phương để họ quản lý để làm thành các công trình công cộng chứ không nó xuống cấp trầm trọng.
Riêng hai căn nhà kia thì tôi đã giao cho thôn rồi để biến thành nhà mẫu giáo hay trụ sở thôn, hay hội người cao tuổi.
Ðối với căn nhà của ông Nguyễn Văn Thiệu thì người dân và khách du lịch hay đến hỏi thăm, nên nếu xã hội hóa được, doanh nghiệp nào đứng ra làm thì nhà nước sẽ cho thuê để tự bỏ vốn liếng ra đầu tư làm, nhưng đến nay thì Sở Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch chưa có báo cáo lại cho tỉnh.

NV: Với tư cách cá nhân là một người dân Ninh Thuận, ông có suy nghĩ gì về cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu?
VÐ: Không, không có suy nghĩ gì. Mình cũng là dân Ninh Thuận thôi, nên nhà ông Nguyễn Văn Thiệu thì là nhà trước đây ông sinh sống ở đó, cũng là nhân dân thôi. Cũng muốn khi người ta đến Ninh Thuận thì cũng biết là hồi xưa có một ông tổng thống cũng là dân Ninh Thuận.
Vấn đề đặt ra chỉ là, người dân đến Ninh Thuận cũng hiếu kỳ vì biết Ninh Thuận có một tổng thống, nên người ta đến xem muốn biết ngôi nhà đó như thế nào. Việc đó là việc của người dân. Còn quan điểm của nhà nước, của tỉnh là nếu nhu cầu tham quan mà mình biến điểm này thành một điểm du lịch được, thì nên làm.

NV: Người thân của cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu có còn liên quan gì đến ngôi nhà này nữa không?
VÐ: Không còn liên quan nữa. Thời gian vừa rồi thì có cho một vài hộ ở trong đó để giữ nhà thôi. Nhà đó giờ do nhà nước quản lý.

NV: Thưa ông, người dân địa phương có quan tâm đến quyết định này không?
VÐ: Người dân bình thường! Vì việc này nếu xã hội hóa, một doanh nghiệp đứng ra thực hiện việc này, dân địa phương vẫn bình thường. Chứ để ba căn nhà này cho những gia đình đang ở giữ thì nó xuống cấp.

NV: Vậy tư nhân có được thuê căn nhà đó để kinh doanh du lịch không?
VÐ: Ðược. Tại vì nhà của ông Nguyễn Văn Thiệu không phải là một di sản văn hóa, nên nhà nước sẽ không đầu tư vào đó. Người dân đến Ninh Thuận để du lịch thì thường đến đó xem vì ai cũng biết nơi này có một ngôi nhà của ông Nguyễn Văn Thiệu. Nên nếu một doanh nghiệp nào có tiền, nhà nước sẵn sàng cho thuê nhà đó để đầu tư phát triển kinh tế cho địa phương.

NV: Còn nếu người Việt ở hải ngoại muốn về đầu tư thì sao?
VÐ: Ðược chứ. Vẫn chấp nhận chứ. Bất cứ một doanh nghiệp nào muốn về đầu tư phát triển kinh tế thì là một chuyện bình thường.

NV: Xin cảm ơn ông đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn này!

Liên lạc tác giả: NgocLan@nguoi-viet.com

Bài liên quan :






No comments:

Post a Comment

View My Stats