Tuesday 18 September 2012

LIÊN HIỆP QUỐC LÊN ÁN CÁC TỘI ÁC CHƯA TỪNG THẤY CỦA CHÍNH QUYỀN SYRIA (Trọng Thành - RFI)





Th hai 17 Tháng Chín 2012

Ngày 17/09/2012, y ban điu tra ca Liên Hip Quc v Syria va khuyến cáo Hi đng Bo an có « các bin pháp thích ng » trước các ti ác khng khiếp ca chế đ Damas.

Ti Geneva , ch tch y ban điu tra Paulo Pinheiro, trình bày báo cáo trước Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc, nhn mnh đến mc đ thm khc ca bo lc và các vi phm nhân quyn trm trng ti Syria. Lãnh đo y ban điu tra cnh báo : « Các hành đng bo lc xâm phm nhân quyn rõ ràng đang tăng lên v s lượng, v nhp đ và v mc đ ».

Theo người phát ngôn ca B Ngoi giao Pháp, Philippe Lalliot, bn báo cáo k trên là « rt nghiêm trng đi vi chế đ Damas » do « tp hp được đy đ các yếu t () đ khng đnh rng, chế đ Damas và lc lượng dân quân thân chính quyn đã phm các ti ác chiến tranh và chng nhân loi trên quy mô ln ». B Ngoi giao Pháp mt ln na khng đnh, tng thng Bachar al-Assad phi « chu trách nhim v các thm sát này ». Pháp cũng kêu gi đi lp không phm các ti ác chiến tranh và các bên trong cuc khng hong Syria ngưng tt c các hành đng xâm phm nhân quyn.

Theo Reuters, y ban điu tra khuyến ngh Hi đng Bo an Liên Hip Quc kin lên Tòa án Hình s Quc tế, v các ti ác ca tt c các bên trong cuc khng hong Syria.

Các nước phương Tây mun nhân Hi đng Nhân quyn ca Liên Hip Quc ti Geneva đ đi đến được mt ngh quyết lên án chế đ al-Assad, trong khi Nga và Trung Quc liên tc ph quyết tt c d tho ngh quyết trng pht Syria ca Hi đng Bo an.

K t tháng 3/2011, khi bo đng bùng phát đến nay, ti Syria đã có ít nht 27.000 người thit mng, hàng trăm ngàn người phi đi sơ tán, nhiu thành ph, làng mc b phá hy trên khp đt nước. Hn ti, chưa có du hiu nào cho thy cuc khng hong có th được gii quyết nhanh chóng.

Cũng liên quan đến Syria, ngày hôm qua, đc s Liên Hip Quc và Liên đoàn Rp v Syria va kết thúc chuyến công tác đu tiên ca ông ti nước này. Theo hãng thông tn Iran, ông Brahimi s tham gia vào cuc hp ca « nhóm tiếp xúc » bn bên v Syria (gm Iran, Ai Cp, Th Nhĩ K và Rp Xê Út) ti Cairo chiu nay.

Tr li AFP, đi din ca phe ni dy, đi tá Abdel Jabbar al-Oqaidi, ch huy quân ni dy ti Alep, tuyên b rng, s mnh ca ông Brahimi s không thành công, vì bo lc tiếp din và Hi đng Bo an không đt được đng thun. Đi din quân ni dy nhn mnh rng, chế đ al-Assad « ch có th b lt đ bng bo lc ».

Tng thng Syria, v phn mình, nhn mnh vi đc s Liên Hip Quc quyết tâm theo đui cuc chiến chng quân ni dy, và ch đi thoi vi các thành viên đi lp nào mà ông ta thy là có th chp nhn được. Cho đến nay, tng thng al-Assad không công nhn phong trào ni dy ca dân chúng, và vn mt mc cho rng, các lc lượng ni dy vũ trang là « k khng b », cn dit tr.







No comments:

Post a Comment

View My Stats