Saturday 22 September 2012

KHI HỌ NÃ ĐẠN VÀO DÂN (Nguyễn Quang Lập)





21-9-2012

Sự việc ba người phụ nữ bị công an xã Mỹ Hòa ((huyện Bình Minh tỉnh Vĩnh Long) chĩa súng nã đạn vào dân, làm bị thương ba người phụ nữ được các báo tường thuật rất rõ ràng ( Tại đây).

Để làm đường chính quyền huyện yêu cầu “dân tự nguyện hiến đất được 100%.”, nghĩa là đòi dân cho không đất của họ, đã là quá ngạc nhiên.

Dân không đồng tình thì “đơn vị thi công đã “lén lút” dùng cưa xăng cắt bỏ hàng trăm cây bưởi, cam của người dân.” mà chính quyền không làm gì lại càng ngạc nhiên hơn.

Và khi xảy ra xô xát thì công an huyện đã “rút súng bắn ” vào dân thì mình chịu không nổi, đã gầm lên: “Lũ khốn nạn!”

Mình định viết, nhưng Trương Duy Nhất đã viết rồi, xin chép ra đây: “Từ tiếng súng Đoàn Văn Vươn Tiên Lãng đến nhát dao Nguyễn Văn Tưởng Quảng Nam. Từ ngọn lửa Văn Giang đến những vành khăn tang Vụ Bản. Từ mẹ con người phụ nữ nghèo lột quần khỏa thân giữ đất ở Cần Thơ đến những phát súng nhắm vào 3 phụ nữ Mỹ Hòa… Không biết rồi sẽ còn thêm những hình ảnh nào nữa về những người dân quẫn cùng vùng lên giữ đất như vậy?”

Câu hỏi thật xót xa. Có lẽ khi xuống đường tham gia Tổng khởi nghĩa dành độc lập nước nhà năm 1945, ông bà cha mẹ chúng ta ít ai có thể ngờ được cái xã hội mà ông bà cha mẹ chúng ta hi sinh xương máu để tạo ra lại có ngày “người dân quẫn cùng vùng lên giữ đất”. Càng không thể ngờ được có ngày công an ” rút súng ra”, “chĩa súng vào dân” và nã đạn. Đau quá là đau.

Có người sẽ bảo đừng vơ đũa cả nắm, đó là mấy anh công an xã thôi. Xin thưa, công an xã cũng là công an, họ cũng ở trong lực lượng công an nhân dân. Trước khi khoác áo công an họ đã phải học thuộc Năm lời thề danh dự Công an nhân dân Việt Nam. Lời thề thứ ba như thế này: “Kính trọng, lễ phép với nhân dân. Sẵn sàng bảo vệ tính mạng, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Suốt đời tận tuỵ phục vụ nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân”.

Đất mà huyện Bình Mình đòi dân hiến có phải “lợi ích hợp pháp của nhân dân” không nhỉ?

Cho nên khi công an nã đạn vào dân chính là họ đang nã đạn vào danh dự của chính họ. Và nếu chính quyền đúng là của dân do dân vì dân, khi nã đạn vào dân thì chính họ nã đạn vào chính quyền, nã đạn vào chế độ.

Còn nếu chính quyền này không phải của dân do dân vì dân, khi họ nã đạn vào dân chính là họ đang chứng minh chính quyền này là của công an do công an vì công an. Có phải thế không?

Nguyễn Quang Lập

------------------------------------

Vĩnh Long:
Công an xã thừa nhận bắn 3 phụ nữ
Vietnamnet
21/9/2012 18:53

-Xung quanh vụ việc 3 người phụ nữ bị bắn trọng thương tại ấp Mỹ Thới 2, xã Hòa Mỹ (huyện Bình Minh, Vĩnh Long), cơ quan công an đã xác định có thật.


Chiều 21/9, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hoàng Học – Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết: “Chúng tôi đã nhận được báo cáo của UBND xã Mỹ Hòa và Công an huyện Bình Minh, trước vụ việc bảo vệ thi công làm đường tại ấp Mỹ Thới 2 sáng 20/9 dẫn đến vụ việc người dân và lực lượng bảo vệ có xô xát. Trong đó có một số người trúng đạn cao su của lực lượng bảo vệ là công an xã”.

Ép dân hiến đất là sai!
Trong báo cáo của Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa – ông Trương Văn Lợt, thể hiện, quá trình diễn biến vụ việc từ ngàyđầu vận động người dân hiến đất, đến lúc làm đường và xảy ra sự cố nhưVietNamNet đã thông tin.
Theo đó, ngày 6/12/2010, UBND huyện Bình Minh có văn bản số: 688/UBND-CN với chủ trương đầu tư xây dựng công trình làm đường từ UBND xã Mỹ Hòa đến cầu Rạch Chanh (ấp Mỹ Thới 2).

Đến ngày 24/6/2011, UBND huyện Bình Minh có QĐ số 3527-UBND-QĐ về việc phê duyệt công trình này và giao cho Phòng quản lý đô thị làm chủ đầu tư.
Đây là công trình sử dụng vốn hỗtrợ giao thông nông thôn. Công trình dài 5,8km và huyện cùng xã đã nhiều lần tổchức vận động người dân hiến đất làm đường. Tổng số hộ bị ảnh hưởng là 290 hộdân, với diện tích đất 4,6ha đang trồng bưởi, cam đang chuẩn bị thu hoạch. Sốhoa hoa màu, vật dụng, kiến trúc khoảng 4.230 cây (bưởi và cam). Ước tổng trịgiá khoảng 1,2 tỷ đồng.
Quá trình huyện, xã tổ chức vậnđộng nhân dân hiến đất đã được 276/290 hộ đồng tình, đạt 95%. Tuy nhiên, có 14 hộ dân không đồng ý hiến đất và hoa màu khi chưa được đền bù thỏa đáng, trongđó, hộ đất ít nhất là hơn 100m2 và nhiều nhất hơn 800m2.
Từ ngày 24 đến 27/8, chủ đầu tưvà đơn vị thi công đã “lén lút” dùng cưa xăng cắt bỏ hàng trăm cây bưởi, cam của người dân. Thời điểm đó, trái cây vẫn còn hàng tấn quả trên cành sắp đến mùa thu hoạch.
Sáng 20/9, cán bộ xã và công an xã đến hiện trường đất của 4 hộ dân là Trương Văn Oanh, Trương Văn Long, Nguyễn Văn Triệu và Trương Văn Dư để bảo vệ thi công thì bị các gia đình trên ngăn cản.
Giữa người dân và lực lượng bảo vệ đã xảy ra ẩu đả, sau đó một công an viên đã dùng súng bắn vào người dân.
Ông Nguyễn Hoàng Học thông tin thêm: “Chủ trương của UBND tỉnh là phải cố gắng vận động người dân tự nguyện hiến đất được 100%. Tỉnh không có chủ trương cưỡng chế, mọi việc là do huyện và xã tự vận động. Sự việc xảy ra ngày hôm qua thậtđáng tiếc. Ai sai đến đâu sẽ xử lý theo pháp luật”.

Công an xã thừa nhận dùng súng tấn công!
Trưởng Công an huyện Bình Minh –Thượng tá Dương Văn Đẹp cũng đã có báo cáo vụ việc: Lực lượng đến bảo vệ hiện trường có các đoàn thể của UBND xã Mỹ Hòa, đã căng dây để bảo vệ đơn vị thi công.
Tuy nhiên, các hộ dân phản đối gồm có bà Võ Thị Sang (vợ ông Trương Văn Oanh) dẫn đầu, bà Nguyễn Thị Nhanh (vợông Trương Văn Long) và bà Nguyễn Thị Loan. Mỗi người xông vào cầm một con dao, gậy, xăng, đuốc và khoảng 7 người khác trong gia đình tấn công lực lượng thi công và bảo vệ.

Ông Nguyễn Văn Tâm - công an viên xã Mỹ Hòa bị thương ở tay và chân. Khi bị người dân tấn công, ông Tâm đã rút súng bắn 2 phát cảnh cáo nhưng vẫn tiếp tục bị rượt đuổi.
“Buộc ông Tâm phải rút súng bắn vào nhóm người, dẫn đến 2 người bị thương. Bà Nguyễn Thị Loan bị 1 viên đạn vào ngực và 1 viên vào chân. Bà Nguyễn Thị Nhanh bị 1 viên vào chân” – báo cáo của Công an huyện Bình Minh cho thấy.
Lực lượng công an xã đã thu được tại hiện trường 6 cây đuốc có tẩm xăng, 5 dao (dùng để làm cỏ), 1 cưa tay và một số đồ vật khác.
Tuy nhiên, đến chiều 21/9, ông Nguyễn Hoàng Học đã xác nhận có 3 người bị trúng đạn, không như báo cáo ban đầu là 2 người bị trúng đạn.
Chiều cùng ngày, 3 người bịtrúng đạn đã được các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long tiếp tục đưa vào phòng mổ do bị nhiễm trùng.

Quốc Huy






No comments:

Post a Comment

View My Stats