Lê Văn Trực
Được đăng ngày Thứ tư, 30 Tháng 11 -0001 00:00
Mùa hè năm nay tôi được cái diễm phúc đi
Tây du hý do hảo ý của Q một người bạn từ thuở còn mài ghế nhà trường trung học
với nhau. Ở xứ người, thú thật rằng khi quan sát cử chỉ, cách nói năng đi đứng
rồi thấy đường phố, xe cộ, nhà cửa, cầu cống của người ta tôi không khỏi bái
phục. Tự dưng thấy lòng bâng khuâng xao xuyến một cách kì lạ. Không biết họ có
may mắn được lãnh đạo bởi một tư tưởng vĩ đại như chúng ta mà sao con người họ
có vẻ thanh tao lịch thiệp, đất nước họ có vẻ hùng tráng như thế? Nhưng rồi
chợt nhớ tới từ đầu thế kỉ trước Bác đã tùng lăn lộn đấu tranh trên xứ này và
chẳng thể nào họ đã không thừa hưởng những tư tưởng vĩ đại của Bác để phát
triển đất nước họ như ngày hôm nay. Và tôi tràn trề những lạc quan và hy vọng.
« Mày đang nghĩ gì mà có vẻ đăm chiêu như thế? » Tôi chỉ tủm tỉm cười nhưng
không nói ra những suy nghĩ của mình với Q. Nó nói tiếp « Sáng mai mình đi
Normandie thăm những bãi đổ bộ của quân Đồng minh hồi thế chiến thứ hai ».
Chúng tôi đi thăm vài bãi biển với những
điạ danh khó nhớ, trừ một nơi có hai điểm khiến người kém trí nhớ cũng buộc
phải nhớ với cái tên của nó và một tượng đá. Tên dịch ra tiếng Việt rất là ấn
tượng: Mũi Hóc (Pointe du Hoc) với bờ biển dựng đứng như bức Vạn Lý Trường
Thành không thể vượt qua; tượng đá với một hình thù khá lạ lùng tựa thanh kiếm
sừng sững chọc trời bất chấp gió mưa. Q hỏi tôi có nhìn ra cái gì không? Tôi
trả lời: « Cây kiếm gãy ». Q tủm tỉm ghé vào tai tôi nói nhỏ như sợ những ông
tây bà đầm nghe được: « Dương vật ! » Tôi trợn mắt nhìn Q rồi lui lại vài bước
để ngắm lại cái…dương vật ấy cho kĩ thì quả thật nó không nói đùa. Q kể rằng
trận đánh thật khốc liệt, rất nhiều thanh niên đã bỏ mạng dưới chân bức tường
thành thiên nhiên ấy. Để tưởng niệm sự dũng cảm của những anh hùng yểu mệnh đã
hy sinh tính mệnh để bảo vệ lý tưởng tự do, một nhà nghệ sĩ đã tạc cái dương
vật hiên ngang chọc trời, sừng sững như thách đố với thời gian bằng di tích của
một phần thân thể họ. Tôi im lặng cúi đầu trước sự dũng cảm của những người mà
sự hy sinh của họ chẳng ăn nhặp gì với tôi, một người cách đây vạn dặm. Tôi lẩm
bẩm « Lấy dương vật làm biểu tượng cho sự can đảm rồi tạc tượng để đời thì thật
là táo bạo và độc đáo ! ». Càng chiêm ngưỡng tác phẩm càng mến phục nhà nghệ sĩ
này quá.
Ở Việt Nam cũng có một nghệ sĩ táo bạo và
độc đáo không kém. Đúng hơn nhà văn Phạm Thị Hoài. Bà cũng có cùng một cảm hứng
với cái dương vật như nhà nghệ sĩ bên kia trời Tây, nhưng không dùng nó làm
biểu tượng cho sự can đảm mà ngược lại. Nó bệ rạc và thê thảm vô cùng. Bà đã để
lại cho đời đời con cháu về sau một tuyệt tác, một tượng đá vô hình cho tấm
chân dung của trí thức Việt Nam đương thời với bà: Những Con Dương Vật
Buồn Thiu. Từ đó đã xảy ra một cuộc thảo luận khá sôi nổi và giá trị về
khái niệm trí thức. Nổi bật hơn hẳn là bài Trí
Thức Là Một Khái Niệm Chính Trị của Ông Nguyễn Gia Kiểng nhưng quá
triết lý để có thể tạc tượng. Cũng có những định nghĩa nghe rất quái đản, thí
dụ « Chức năng của trí thức là lao động trí óc ». Chấm. Giải nghĩa: Chức năng
của dương vật là đái. Chấm. Buồn thiu! Định nghiã như thế không cao siêu như
Nguyễn Gia Kiểng, không văn hoá nghệ thuật như Phạm Thị Hoài nhưng ít nhứt nó cũng
được cái sát nghiã, sát đất cho một nhân sinh quan để biện hộ cho những bổng
lộc họ đang hưởng trên đầu trên cổ dân tộc. Cũng tự nhiên thôi. Nhưng họ nghĩ
gì về sự khác biệt quá chênh lệch giá cả cuả lao động trí óc giữa họ và những
người không cùng lề với họ? Hơn nữa họ có hiểu bổng lộc họ đang hưởng không
phải là của những người ban bố cho họ mà là của chung của toàn dân? Như thế họ
mới không lầm chủ và biết phải lao động cho ai.
Gần đây lại xảy ra một chuyện rất tiêu biểu
cho hiện tượng dương vật buồn thiu. Cả một
bầy dương vật buồn thiu, bốn mươi hai thì phải, lại rủng rỉnh hia mão quì mọp
dâng sớ - ngôn ngữ thời nay là kiến nghị - xin Bạo Chúa bán nước Nguyễn Tấn
Dũng và lũ trung thần của hắn thôi bán đất bán biển, thôi đàn áp những người
dân chủ yêu nước, thôi hành hung bỏ tù những nạn nhân bị họ tước đoạt tài sản,
v.v…Không ngờ vực đây là lòng thành ý tốt của
họ, nhưng không thể không chán nản, bực bội về sử ngớ ngẩn thật tội nghiệp của
họ.
Tại sao lại cứ quì
mọp van xin kẻ cướp đừng bán đất đai của mình? Tại sao lại quì mọp van xin những kẻ gian ác đừng đánh
đập anh em mình vô cớ? Tại sao lại quì mọp van xin bọn thảo khấu những quyền cơ
bản của con người mà chính những bọn thảo khấu ấy đã cam kết với cộng đồng thế
giới? Tại sao không ngẩng
cổ đứng đòi mà cúi mặt quì xin? Họ có quyền nhân danh luật
pháp đòi lại những sở hữu của họ đã bị cướp đoạt một cách phi pháp và vô nhân
đạo. Khó hiểu nhất là trong những van xin đừng tiếp tục, có nghiã là đã và đang
xảy ra, những điều mà bất kì một nước bình thường nào cũng coi như những vi
phạm luật pháp một cách trầm trọng nhứt là bán đất, bán biển, nhượng đất nhượng
rừng của chung lấy tiền bỏ túi, đàn áp một cách đểu cáng hung bạo những người
không cùng chính kiến và những nạn nhân bị cướp đoạt tài sản bởi chính họ. Tại
sao họ vẫn khúm núm cúi đầu van xin một cách trịnh trọng như để củng cố tính
chính thống một bọn bất chính và coi những hành động bán nước, chà đạp những
quyền cơ bản nhất của con người một cách hung bạo đểu cáng không phải là những
tội mà chỉ là những lầm lỡ nên sửa !!! Đây là một thách đố với trí tuệ hay
lương tâm? Hay cả hai? Phản xạ giống truyền của kẻ sĩ?
Là những người từng đấu tranh, họ thừa biết
những việc như làm kiến nghị chỉ là những manh động ra vẻ cứng cỏi của những
dương vật buồn thiu không có mơ ước nào hơn là đừng đái vào chân mình. Môt hành
động cá nhân cho một mục đích cá nhân !
Muốn giải thể một tổ chức cướp cạn bất chính phải có một
tổ chức lương thiện chân chính.
Cho dù con quái vật kinh tởm nhà nước hiện
thời không phải là những ước mơ của họ khi còn non trẻ, còn tràn đầy lí tưởng
xả thân tranh đấu cho một tương lai tốt đẹp hơn. Họ đã chọn lầm một chủ thuyết
vô nhân bản nhất, sát máu nhất lịch sử nhân loại. Nhưng họ đã là những con
người can đảm, lý tưởng và biết tổ chức để giành thắng lợi.
Về giai đoạn này tôi luôn vẫn kính phục họ
mặc dù không cùng tư duy. Nhưng tới hôm nay, với những điều mà cả những đầu
gối, mắt cá cũng phải trông thấy, họ không có quyền tiếp tục lửng lơ một cách
đồng lõa. Hơn ai hết họ là những người phải có trách nhiệm giải thể
cái công trình nghê tởm mà chính họ đã vô tình, lầm lỡ gầy dựng và nuôi dưỡng.
Họ là những tác nhân rường cột cho thảm trạng Việt Nam hôm nay. Đã đến lúc họ
phải can đảm đứng lên nhập cuộc hầu rửa sạch những vết nhơ trên trang sử mà họ
đã dày công ghi chép. Họ không có chọn lựa nào khác là quay phắt về với chính
nghĩa và dân tộc.
Chỉ như thế mới chứng tỏ được tuyệt tác của
Phạm Thị Hoài là phiạ và vô giá trị. Tôi cũng tin chắc rằng Phạm Thị Hoài cũng
chỉ cầu mong cái cảm hứng nghệ thuật của bà là đã rất hời hợt.
Lê Văn Trực
--------------------
Tin liên quan :
42 NGƯỜI
ĐỀ NGHỊ BIỂU TÌNH PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC
UBND TP.HCM TRẢ LỜI VỀ KIẾN NGHỊ TỔ
CHỨC BIỂU TÌNH (Lê Công Giàu, Nguyễn Quốc Thái, Cao Lập) 11-8-2012
Trí thức lại kiến
nghị với lãnh đạo Việt Nam -
BBC 7-8-2012
Lãnh đạo TP HCM đã
giải quyết như thế nào về đề nghị ngày 27/7/2012 của 42 công dân Thành phố? –
Những ghi nhận bước đầu - Lê Hiếu Đằng 6-8-2012
42 nhân sĩ Việt Nam
thể hiện quyết tâm chống Trung Quốc xâm lược - Thụy My 5-8-2012
42 trí thức đề nghị
lãnh đạo TPHCM tổ chức biểu tình - Thanh Trúc, phóng
viên RFA 1-8-2012
31-7-2012
No comments:
Post a Comment