MINH QUANG - Tuổi Trẻ Online
Thứ Tư,
05/09/2012, 09:12 (GMT+7)
TTO
TIN NÓNG - Ngày 5-9, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm thuộc Bộ
Công an cho biết đã bắt được bị can Dương Chí Dũng (55 tuổi, trú tại phường
Thành Công, Hà Nội - nguyên cục trưởng Cục Hàng hải VN).
Được biết, ông Dương Chí
Dũng bị bắt theo lệnh truy nã quốc tế của Ban tổng thư ký Tổ chức Interpol khi
đang lẩn trốn tại một nước trong khối ASEAN.
Ngay sau khi bị bắt giữ, ông đã bị dẫn độ về Việt Nam theo quy
định của luật pháp quốc tế và Việt Nam.
Ông Dương Chí Dũng bị cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố
và ra lệnh bắt tạm giam về hành vi “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về
quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” trong vụ án tham nhũng xảy ra tại
Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines).
Tuy nhiên, trước khi cơ quan điều tra thực hiện các thủ tục tố
tụng, ông Dũng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Sau đó cơ quan điều tra đã ra quyết
định truy nã đặc biệt đối với bị can này. Tiếp đó, cơ quan điều tra đã đề nghị
Interpol Việt Nam thực hiện các thủ tục tiến hành truy nã quốc tế ông này.
Theo lệnh truy nã đỏ của Ban tổng thư ký Tổ chức Interpol, từ năm
2008 đến nay, ông Dương Chí Dũng với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng
công ty Hàng hải Việt Nam đã có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước
trong việc đầu tư và lựa chọn nhà thầu cung cấp ụ nổi gây hậu quả nghiêm trọng.
Do đó, cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã khởi tố bị can về
hành vi “Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả
nghiêm trọng”.
Hình phạt cao nhất có thể áp dụng đối với tội danh này là mức án
tù chung thân.
Interpol yêu cầu nếu bắt được ông Dũng, việc dẫn độ phải phù hợp
với luật của nước được hiêu cầu, hiệp định song phương và hiệp định đa phương
về tạm giữ để dẫn độ giữa nước ban hành lệnh truy nã và nước được yêu cầu dẫn độ.
Trong vụ án xảy ra tại Vinalines liên quan đến hành vi của ông
Dương Chí Dũng, cơ quan điều tra xác định bị can này và các đồng phạm có sai
phạm trong dự án đầu tư xây dựng Nhà máy sửa chữa tàu biển Vinalines phía Nam
của Công ty sửa chữa tàu biển Vinalines (thuộc Vinalines), làm trái ý kiến chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cụ thể, theo đề nghị của Vinalines, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý
về nguyên tắc cho phép triển khai lập Dự án đầu tư xây dựng một nhà máy sửa
chữa tàu biển phía Nam bằng nguồn vốn tự huy động theo đúng các quy định hiện
hành.
Thủ tướng giao Bộ GTVT cập nhật dự án này vào quy hoạch điều chỉnh
phát triển ngành Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam, trình Thủ tướng xem xét, quyết
định. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có văn bản nào quyết định bổ sung xây dựng
nhà máy này vào quy hoạch phát triển tổng thể ngành công nghiệp tàu thủy.
Mặc dù vậy, sau khi có ý kiến Thủ tướng, ngày 27-6-2007, Chủ tịch
HĐQT Vinalines đã ký quyết định số 687 phê duyệt chủ trương lập Nhà máy sửa
chữa tàu biển tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng mức đầu tư 3.854 tỉ đồng. Sau
đó, Vinalines tiếp tục điều chỉnh dự án lên đến hơn 6.488 tỉ đồng. Vinalines
giao cho công ty TNHH sửa chữa tàu biển Vinalines làm chủ đầu tư.
Đến ngày 19-7-2011, Vinalines đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà
máy nhưng chưa có tổ chức tài chính hoặc ngân hàng nào cam kết tài trợ cho nhà
máy. Đến thời điểm khởi công nhà máy này, phần vốn đầu tư của các bên liên quan
chỉ có hơn 616 tỉ đồng.
Phần lớn số tiền này được sử dụng để mua ụ nổi từ Liên bang Nga về
phục vụ cho dự án và gây lãng phí gần 514 tỉ đồng. Các bị can trong vụ án đã
tham ô trong quá trình sửa chữa ụ nổi No83M do ty TNHH sửa chữa tàu biển Việt
Nam nhập về.
Cụ thể, các bị can tại công ty TNHH sửa chữa tàu biển Việt Nam đã
gửi giá nguyên vật liệu sửa chữa nhằm chiếm đoạt tiền của nhà nước, chiếm đoạt
nhiều tỉ đồng.
MINH QUANG
>> TTO tiếp tục cập nhật
No comments:
Post a Comment