Tuesday 4 September 2012

ĐƯA “CHỦ NGHĨA YÊU NƯỚC TRUNG QUỐC” VÀO BÀI GIẢNG CHO TRẺ EM Ở HỒNG KÔNG: DẠY YÊU NƯỚC HAY YÊU ĐẢNG? (Tâm Sự Y Giáo)





Thứ hai, ngày 03 tháng chín năm 2012

Ngày thứ Bảy 1-9-2012, khoảng 40.000 phụ huynh, thầy cô giáo và các em học sinh Hồng Kông đã biểu tình trước trụ sở chính quyền HK, phản đối chính quyền Bắc Kinh đưa “Chủ nghĩa yêu nước Trung quốc” vào bài giảng cho các cấp lớp tiểu học và trung học tại Hồng Kông. Bắt đầu từ tháng 9 của năm học này, đây là môn học mà không thi, và đến năm 2015 sẽ trở thành môn học bắt buộc.
Cuộc biểu tình này tiếp nối một cuộc biểu tình rầm rộ gồm 90.000 người ngày 29-7-2012, phản đối việc đưa môn học này vào chương trình giáo dục. Những người biểu tình coi đây là nỗ lực tuyên truyền của chính quyền Trung quốc nhằm tẩy não giới trẻ HK .

Khoảng 40.000 người HK biểu tình ngày 1-9-2012 phản đối âm mưu tẩy não trẻ em.

Tuyên bố mạnh mẽ: KHÔNG ĐƯỢC KIỂM SOÁT TƯ TƯỞNG!!!

Một bức tranh phản đối treo gần trụ sở chính quyền HK

Một nghệ sĩ biểu diễn "Phản đối nhuộm đỏ HK"

Chính quyền Bắc Kinh đã chi gần 1 tỉ dollars HK vào dự án được gọi là “tẩy não” này. Vào tháng Ba năm 2012, Trung tâm Giáo dục Quốc gia Trung quốc xuất bản một bộ tài liệu gồm 30 cuốn và 20 tranh cổ động lớn, nói về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa của Trung quốc đương đại, nhằm giải thích và ca ngợi “Mô hình Trung quốc”. Bộ tài liệu chủ yếu nói về chế độ hiện thời tại Trung quốc do Đảng cộng sản Trung quốc lãnh đạo là chế độ của nhân dân, về việc thực thi chế độ xã hội chủ nghĩa, về sự lựa chọn hệ thống chính trị, và ca ngợi Đảng CSTQ là “tiến bộ, vị tha và thống nhất”, giúp cho “giữ vững chế độ lâu dài và ổn định xã hội”.

Tài liệu cũng khẳng định chế độ TQ hiện nay trọng dụng nhân tài, các quan chức thường xuyên được trau dồi và rèn luyện nhằm ngăn chặn tham nhũng và các luồng tư tưởng độc hại, sai trái.

Bài đầu tiên có tựa đề: “Trận chiến các đảng phái, thảm họa của nhân dân” đả kích chế độ chính trị của Mỹ, nói rằng hai đảng Dân chủ và Cộng hòa thường cãi nhau trong các vòng quay quyền lực, thường bỏ phiếu chống lại các chính sách của nhau, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của nhân dân.

Tài liệu cũng tố khổ rằng: “Trung quốc tôn trọng chủ quyền của các nước khác, nhưng chúng ta thường bị công kích”.

Các học giả và giáo viên đã chỉ trích rằng tài liệu này chỉ có ca ngợi một chiều chế độ ở Đại lục, là tẩy não chính trị và không nên sử dụng vào việc giảng dạy cho học sinh.

Những người chỉ trích cho rằng tài liệu tập trung ca ngợi Đảng CSTQ và ca ngợi chế độ TQ, nhưng không đề cập đến Cách mạng văn hóa, Thiên An Môn,đàn áp Pháp Luân Công, vụ Trùng khánh, Bạc Hy Lai, Vương Lập Quân…
Các tài liệu cũng không đề cập đến hạn chế của việc thiếu các quyền dân sự cơ bản và các vụ tham nhũng ở Đại lục. Điều đó dễ dàng đánh lừa các em học sinh. Tài liệu này còn chứa đựng những lời nói khiếm nhã, là một chiến thuật nhằm làm mất uy tín nền văn minh phương Tây.

Chúng ta đều biết Hồng Kông đã từng là một lãnh thổ thuộc Vương quốc Anh từ năm 1842 cho đến 1997, khi chuyển giao chủ quyền cho CHND Trung hoa. Tuyên bố chung Trung – Anh và Luật Cơ bản của Hổng Kông qui định HK được hưởng qui chế tự trị cao cho đến ít nhất là năm 2047, 50 năm sao khi chuyển giao chủ quyền. Dưới chính sách “Một quốc gia, hai chế độ”, chính quyền trung ương Bắc kinh chịu trách nhiệm về quốc phòng và ngoại giao của lãnh thổ này, còn HK thì duy trì phần lớn chế độ chính trị, hệ thống pháp luật, lực lượng cảnh sát, chế độ tiền tệ, chính sách hải quan, chính sách nhập cư, hệ thống xuất bản và báo chí, hệ thống giáo dục của Anh, các đại biểu trong các tổ chức, đảng phái, và sự kiện quốc tế.

Rõ ràng, việc Bắc Kinh đưa “chủ nghĩa yêu nước Trung quốc” vào bài giảng cho các em học sinh ở Hồng Kông bị nhiều tầng lớp tại đây phản đối mãnh liệt là điều hiển nhiên, vì nó trái ngược hoàn toàn với tinh thần của Luật Cơ bản.

“Chủ nghĩa yêu nước Trung quốc” chỉ là một thứ trá hình của “nền văn minh” của Đảng cộng sản Trung quốc, thật khó có thể thâm nhập vào một vùng lãnh thổ đã có hơn 150 năm được điều hành bởi hệ thống luật pháp của Vương quốc Anh.

TSYG tổng hợp (từ zaobao, HKnews ...)

--------------------------------------------

Thy My   -  RFI
Thứ ba 04 Tháng Chín 2012

Phong trào phn kháng ca sinh viên và giáo viên Hng Kông chng li kế hoch đưa giáo dc lòng yêu nước Trung Quc vào chương trình ging dy, hôm nay 04/09/2012 đã bước sang ngày th sáu, trong bi cnh căng thng v chính tr trước cuc bu c Quc hi.

Nhng người phn kháng cho biết h s không bu cho nhng đng nào ng h chương trình « giáo dc công dân », mà theo h là nhm ty não tr em bng nhng lun điu tuyên truyn ca đng Cng sn Trung Quc.

Lãnh th tng là nhượng đa ca Anh quc, s tiến hành bu 70 dân biu vào Ch nht ti, tuy nhiên quyn hành vn nm trong tay Trưởng đc khu hành chính Hng Kông thân Trung Quc - ông Lương Chn Anh. Ông Lương đã làm ngơ trước li kêu gi ca nhng người biu tình đòi t chc gp g, và t chi hy b chương trình giáo dc công dân mi, mà các trường có th tùy nghi áp dng t tun này, và tr nên bt buc t năm 2016.

Ông Lương Chn Anh nói vi các nhà báo : « Chúng tôi cũng mun đi thoi vi các phe chng chương trình giáo dc công dân, nhưng điu kin tiên quyết không th là vic b hay không b chương trình này ».

Đa s các trường hc Hng Kông cho biết s không áp dng chương trình giáo dc công dân mi trong năm nay, và mun biết thêm chi tiết v vic ging dy ch đ này.

Chính quyn nói rng chương trình là rt quan trng đ khơi dy tình cm vi đt m Trung Quc cũng như bn sc, nhìn nhn khuynh hướng chng Trung Quc đang tăng lên ti thành ph bán t tr có by triu dân.

Nhưng nhng người ch trích cho rng các bài hc nhm đ cao phm cht ca đng Cng sn đang cm quyn, và bưng bít các s kin như cuc đàn áp đm máu phong trào biu tình đòi dân ch ca sinh viên Thiên An Môn năm 1989, cũng như nn đói khng khiếp và giết người vô ti v trong Cách mng Văn hóa thi Mao Trch Đông.
Hng Kông được trao tr cho Trung Quc năm 1997, nhưng vn duy trì được quyn t ch v chính tr và h thng pháp lut đm bo các quyn t do ca công dân, vn thiếu vng Hoa lc.





No comments:

Post a Comment

View My Stats