02:58:pm 05/09/12
Chính
sách gia súc hoá của ĐCSVN dường như thành công hơn cả ông chủ “Trại súc vật”
của George Orwell.
Ngoại
trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tới Hà Nội hôm 10 tháng 7 năm 2012. Bà đã có buổi
làm việc với Ngoại trưởng Cộng sản Việt Nam (CSVN) Phạm Bình Minh và có các
cuộc gặp gỡ với Tổng Bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng CSVN Nguyễn
Tấn Dũng.
Sự
có mặt của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tại Hà Nội được dư luận xem như
là sự chuẩn bị cho chuyến công du quan trọng của Tổng thống Barack Obama tới
Việt Nam dự tính vào tháng 11 năm nay.
Thấy
gì qua chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton?
”Việt
Nam đang kẹt giữa nhiều làn đạn. Một bên là hệ tư tưởng Cộng sản, một bên là
biển Đông đang dậy sóng, mặt khác muốn hội nhập để quốc gia mạnh lên nhờ kinh
tế thị trường có định hướng xã hội chủ nghĩa. Xem chừng chưa có lối thoát.
”Tam
giác Nga-Mỹ-Trung luôn là mối quan tâm của cả thế giới. Ba anh này vui cười với
nhau trên sân khấu chính trị, “đồng sàng dị mộng” như đôi vợ chồng, dù nằm
chung giường hàng đêm, nhưng lại nghĩ đến tình nhân riêng của mình”.
”Tại
Á châu, có một người tình rất đẹp để ba anh kia ve vãn. Nhưng chân dài lại đỏng
đảnh, lúc nghiêng anh Trung, lúc hẹn chàng Mỹ ra chỗ vắng, ngày khác lại nhắn
tin cho lão Nga già lụ khụ tới quán café mờ”.
”Nhưng
ai cũng biết, vẻ đẹp khó mà tồn tại với thời gian. Một hôm nào đó, đứng trước
gương, nàng chợt nhận ra những vết nhăn trên trán xuất hiện. Gửi email không ai
trả lời, nhắn tin vào hư không, điện thoại không ai nhấc máy. Thảm họa cuộc đời
bắt đầu.
”Vì
thế, người đẹp nên chọn bạn tình khi còn đang trẻ đẹp, đang có giá. Để làm được
việc đó, cần có cái đầu lạnh”.
Trên
đây là nhận xét khá thú vị của nhà báo-blogger Hiệu Minh trong bài viết “Cú bắt tay ở Hà Nội” ngày 10/7, nhân chuyến
công du của Ngoại trưởng Hillary Clinton.
Tuy
nhiên, để nhân cách hoá Việt Nam trong hình ảnh một cô gái chính xác hơn, “cái
đầu lạnh” chưa hẳn đủ, tôi muốn phân tích một khía cạnh khác, thậm chí quan
trọng hơn, đó là thân phận của “Cô gái Việt Nam” này.
Việt
Nam đang như một cô gái được xem còn trẻ đẹp, ít nhất trên phương diện con cờ
trong cuộc tranh giành ảnh hưởng của các cường quốc. Nhưng cô gái này đang nằm
trong tay của một gã chồng (là ĐCSVN) già nua với bản chất ích kỷ, bảo thủ, độc
ác, tham lam và dối trá. Vì thế, suốt hơn nửa thế kỷ qua, cô gái vừa bị làm nô
lệ tình dục, vừa bị bóc lột cơ cực đủ điều.
Để thoát khỏi bi
kịch “Cô gái Việt Nam” chỉ có hai khả năng.
Một – ĐCSVN tự lột xác,
thay đổi hoàn toàn tư duy và ý thức hệ tư tưởng, tất cả vì lợi ích của dân tộc.
Điều
này xem ra vô cùng khó khăn vì hệ thống chính trị thối nát vì tham nhũng hiện
nay tại Việt Nam đã và đang gắn chặt với quyền và tiền. Biện pháp này chỉ khả
thi khi có áp lực rất mạnh từ phong trào tranh đấu xã hội rộng lớn.
Chừng
đó, nếu tập thể lãnh đạo ĐCSVN không thay đổi chắc chắn sẽ xuất hiện nhân tố
tích cực từ nội bộ để tạo ra biến chuyển có tính bước ngoặt theo khát vọng của
quần chúng. Chưa có hậu thuẫn rộng lớn của quần chúng, không một “Boris Jeltsin
Vuệt Nam” nào (nếu có) dám xuất hiện!
Thậm
chí, nếu không xuất hiện một “Boris Jeltsin Việt Nam”, ĐCSVN chỉ có thể nhân
nhượng, “thay đổi hay là chết” khi bị dồn vào chân tường. Trong lịch sử nhân
loại chưa có chế độ độc tài nào tự nguyện chia xẻ quyền lực khi còn nắm thế
thượng phong nhờ bộ máy cai trị bằng bạo lực.
Hai – “Cô gái Việt Nam”
phải phải cương quyết ly dị chồng, tìm một người đàn ông tử tế hơn, xứng đáng
hơn với vẻ đẹp, sức sống và vị thế của mình.
Nghịch
lý thay, giải pháp này lại cũng hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố của giải pháp
một.
Xem
ra yếu tố chủ chốt cho lối thoát của “Cô gái Việt Nam” còn phải chờ lâu
lắm.
Chính
sách gia súc hoá của ĐCSVN dường như thành công hơn cả ông chủ “Trại súc vật” của George Orwell.
Tôi
không cho rằng mình nhận định thái quá.
Không
thể phủ nhận thực tế rằng, trong hơn hai thập niên qua, trước xu thế dân chủ
trên thế giới lan toả mạnh mẽ, sự sụp đổ hệ thống cộng sản tại châu Âu và các
chế độ độc tài lâu năm tại Bắc Phi, đồng thời nhờ phương tiện thông tin điện tử
phổ biến, ở Việt Nam đã và đang tiếp tục tồn tại tư tưởng đối kháng. Một số
người bất đồng chính kiến đã và đang chấp nhận dấn thân, sẵn sàng đối mặt với
tù đày và sự khủng bố thô bạo của nhà cầm quyền. Tuy nhiên số lượng này còn quá
ít, chưa tương xứng với dân số gần 90 triệu người.
Bao
trùm xã hội Việt Nam hôm nay vẫn là tâm thức thờ ơ với thời cuộc chính trị và
vận mệnh của đất nước, phó mặc hệ thống cai trị tự tung, tự tác.
Văn
hoá nô lệ và sợ hãi nhấn chìm mọi khát vọng tinh thần và các giá trị nhân văn,
thay vào đó là sự cam phận vì miếng cơm, manh áo.
Trong
bài “Xã hội đèn dầu“,
nhà văn Đào Hiếu, hiện đang sống tại Sài Gòn, mô tả “Trại Súc Vật” của
George Orwell trong một dạng thức khác mang tên CHXHCN Việt Nam như sau:
“Xã
hội hiện nay chỉ còn hiu hắt những ánh đèn dầu của đám người mờ
nhạt, bị thuần hóa, bị gia súc hóa một cách thảm hại”.
“Chúng
ta đang có hai nước Việt Nam: một Nước Việt Khốn Khổ, bị rút ruột, bị
đục khoét, bị bán tài nguyên, bán máu, bán phẩm giá, bị xâu xé,
cướp bóc tả tơi và nợ như chúa Chổm. Và một Nước Việt Ảo đang được vẽ
vời bằng những lời nói dối, nịnh bợ, cơ hội, lừa mị… của đủ mọi thành
phần, từ cán bộ lãnh đạo cho tới học sinh mẫu giáo”.
“Hãy
tưởng tượng một đàn vịt đang lạch bạch đi trên bờ ruộng. Bỗng nhiên
một con kêu: “cạc cạc!” rồi con thứ hai cũng kêu “cạc, cạc”, con thứ ba,
thứ tư, con thứ mười đều kêu “cạc, cạc”. Rồi tất cả đồng loạt kêu “cạc
cạc”… Ta sẽ thấy rất buồn cười, nhưng không sao, có khi còn dễ thương
nữa vì chúng là đàn gia súc. Nhưng thử tưởng tượng có một đám
người, đủ mọi thành phần: nông dân, giáo viên, tiến sĩ, kỹ sư, bác sĩ,
nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, học sinh, sinh viên, nhà văn, nhà thơ,
diễn viên điện ảnh, hoa hậu, á hậu, người mẫu thời trang, giáo sư đại
học, cán bộ công nhân viên, học sinh mẫu giáo… vừa đi vừa kêu “cạc cạc”
như thế thì sẽ ra sao? Đó không phải là một xã hội nữa, đó là một
bầy đàn“.
Giáo
sư sử học của đại học Huế Hà Văn Thịnh gần đây cũng nói về sự chịu đựng
nhẫn nhục phi thường của “Cô gái Việt Nam“:
“Sự
bức bối, ngột ngạt đến vô chừng bởi biết rằng cha ông xưa có thể chịu đựng kiếp
nô lệ đến 1.117 năm (179 trước Công nguyên – 938 sau Công nguyên) thì vẫn còn
tiếp tục đủ khả năng chịu đựng dài lâu mọi tủi nhục, xót xa”.
”Cái
bi thảm của sự thật chính là ở đây: Người ta tha hồ tung tác bởi biết rõ sự
“phi thường” của sự nhẫn nhục của hàng triệu con người!“.
Và
vì thế, dù đất nước đang bị Bắc Kinh khống chế về kinh tế và đe doạ nghiêm
trọng chủ quyền, an ninh lâu dài của Việt Nam, tôi vẫn chưa nhìn thấy một bước
đi nào khả dĩ.
Tờ
nguyệt san “Scientific American” trong một bài viết về cuộc cách mạng mùa xuân
Ả Rập đầu năm 2011 đã dẫn lời của Leon Tolstoy. Đặt câu hỏi làm thế nào 30 ngàn
lính Anh lại có thể “chinh phục” được 200 triệu người Ấn Độ, Tolstoy trả lời
rằng “Không phải người Anh đã bắt đuợc dân Ấn Độ làm nô lệ – Chính người Ấn
đã tự mình làm nô lệ“.
Tôi
xin được chữa lại câu trên trong bối cảnh Việt Nam: “Không phải
ĐCSVN đã bắt được 90 triệu dân Việt làm nô lệ – Chính 90 triệu dân Việt đã tự
mình làm nô lệ“.
©
2012 Lê Diễn Đức – RFA Blog
No comments:
Post a Comment