Wednesday 5 September 2012

ĐẠI HỘI ĐẢNG CỘNG HÒA (Vi Anh / Việt Báo)





09/05/2012

Mưa bão ướt lạnh ngoài trời nhưng tâm tình đoàn kết trong ba ngày Đại Hội Đảng Cộng Hoà năm 2012 ở Tampa, Florida. Đại hội làm hai việc có tính truyền thống: thông qua cương lĩnh của đảng Cộng Hòa cho bốn năm tới và đề cử ứng cử viên tổng thống Mitt Romney và phó tổng thống Paul Ryan.

Một, cương lĩnh của Đảng Cộng Hoà. Thống đốc New Jersey Chris Christie, đọc bài diễn văn then chốt về đương lối tranh cử và điều hành chánh quyền của đảng, “Tôi không muốn di sản duy nhất dành cho chúng là một chính phủ khổng lồ đã đánh thuế quá mức, chi tiêu quá mức và vay mượn quá mức, để khiến những người dân vĩ đại phải trở thành những công dân hạng hai.”

Đại hội thông qua cương lĩnh của Đảng, các chính sách chánh yếu như sau:
- Cấm tất cả việc nạo phá thai, cam kết bảo vệ sự thiêng liêng của đời sống con người bằng cách cấm tất cả các vụ phá thai (Riêng ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mitt Romney cho biết ông sẽ cho phép nạo phá thai trong các trường hợp bị hãm hiếp, loạn luân hoặc tính mạng của người mẹ bị đe dọa). Qua đề tài này cựu thượng nghị sĩ Pennsylvania Rick Santorum, một đối thủ của ông Romney trong thời gian bầu cử sơ bộ, bày tở tâm tư với đại hội, rằng Nước Mỹ vẫn có một đảng đưa bàn tay yêu thương nâng đỡ tất cả những đứa con của Chúa, cả đã chào đời và chưa được sinh ra.
- Cấm các cuộc hôn nhân đồng tính, công nhận quyền của liên bang và tiểu bang không công nhận hôn nhân đồng tính;
- Bác bỏ việc chi tiêu ở cấp liên bang như một biện pháp để giúp phục hồi nền kinh tế ốm yếu của quốc gia và tạo công ăn việc làm;
- Đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội cam kết bãi bỏ Đạo luật chăm sóc y tế hợp túi tiền, hay còn được gọi là Obamacare, tổng thống của đảng Cộng hòa sẽ ngăn chặn đà tiến của đạo luật này và rồi sẽ ký bãi bỏ;
- Giải quyết cuộc suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất và kéo dài nhất kể từ cuộc Đại suy thoái bằng cách cải tổ quy luật thuế để giúp các doanh nghiệp nhỏ và gia hạn các kế hoạch hoãn thuế năm 2001 và 2003, thường được biết tới là sự cắt giảm thuế của ông Bush. Giảm mức thuế của các đại công ty để tạo lợi thế cạnh tranh ngang hàng trên trường quốc tế, và thúc đẩy việc tạo công ăn việc làm tại Mỹ.

Hai, Ô. Mit Romney được Đảng Cộng Hòa chính thức đề cử làm ứng cử viên tổng thống, kết thúc và chung quyết một tiến trình tuyển chọn qua các cuộc bầu cử sơ bộ và họp chọn của Đảng Cộng Hoà kéo dài, bắt đầu bằng cuộc bầu chọn ở Iowa hồi đầu tháng 5 năm 2012. Dân biểu Paul Ryan từ Wisconsin cũng được đề cử ra tranh chức Phó Tổng Thống trong cùng liên danh với ông Romney.

Tin của báo Le Monde Pháp thường chú ý đến những chi tiết cảm động, Ông và Bà Romney tới Tampa trước hai ngày. Trên máy bay Bà Romney đích thân mời các ký giả, bộ tham mưu tranh cử thưởng thức thứ bánh mà Bà đích thân làm ở nhà. Trước ngày tấn phong, Bà Romney nhũ danh Ann Romney xuất hiện bất thần tạo một ngạc nhiên đầy thích thú với chiếc áo màu cam đậm, với một nụ hôn đầy tình nghĩa và một bài diễn văn hai mươi phút làm ấm lòng rung động giới phu nữ toàn quốc. Bà tuyên dương tình yêu của người chồng làm xúc động tâm tư vô vàn người phụ nữ Mỹ. Bà “nhân bản hoá” người cùng đầu ắp tay gối với mình, làm sáng tỏ hình ảnh "con người" của Ô Romney có vẻ quá nghiêm khắc và lạnh lùng,trước 4,400 đại biểu và trên 50 triệu khán thính giả truyền hình, xúc động nhiều phụ nữ Mỹ.. Bà Ann Romney nói bà không thể nói được những gì sẽ xảy ra trong 4 năm sắp tới, nhưng trong tư cách một người mẹ, một người vợ, một người bà, một người Mỹ, bà biết chắc, bà bảo đảm là ông Mitt Romney không thể thất bại. Cả hội trường vỗ tay hoa hô liên tục và rất nhiều người đại biểu xúc động đứng lên cùng lúc Ô Romney lên diễn đàn.

Trong hai bài diễn văn chấp nhận sự để cử của Đảng, liên danh Romney-Ryan cam kết khôi phục giấc mơ nước Mỹ, đưa nước Mỹ sang trang mới. Ông hứa hẹn tạo ra 12 triệu công ăn việc làm trong vòng bốn năm tới, và phục hồi nền kinh tế với tỷ lệ thất nghiệp lên tới 8.3%. Ông cam kết sẽ mang lại sự độc lập về năng lượng trước năm 2020, giảm thâm hụt ngân sách và đàm phán các thỏa thuận thương mại mới.Ông chỉ trích ông Obama là đối xử tệ bạc với các đồng minh như Israel, trong khi quá mềm yếu trước Iran. Cả đại hội vỗ tay vang dội khi Ông hứa thay đổi đạo luật y tế của ông Obama. Sau cuộc tấn phong này, Ô Romney và Ryan được cả đảng Cộng Hòa hậu thuẩn tranh đua với Ô Obama để thực hiện đường lối điều hành chánh quyền như cương lĩnh được đại hội thông qua.

Ba, theo truyển thống chánh trị mã thượng hai đảng không tấn công nhau trong ngày Đảng họp đại hội. Cộng Hoà họp ở Tampa, Florida tuần trước thì tuần sau Dân Chủ họp ở Charlotte, North Carolina. TT Obama làm việc ở Toà Bạch Ốc, im lặng không có ý kiến về đại hội của Đảng Cộng Hoà. Ông chăm chú lo theo dõi và việc phòng chống bão. Rút kinh nghiệm TT Bush bị phê bình phản ứng chậm chạp khi bảo Katrina đến, TT Obama tuyên bố tình trạng khẩn trương ở hai tiểu bang Louisiana và Mississippi khi bão sắp đến Sau đó TT Obama mới đi tiếp tục vận dộng ở hai tiểu bang then chốt Iowa (miền Trung) , và Colorado (miền Tây). Tại Iowa (miền Tây) Ông nói chuyện trước 6,000 sinh viên.Và trong cuộc nói chuyện này Ông mỉa mai những người của đại hội Cộng hoà sẽ có những điều đáng kinh sẽ nói ra. “Nhưng những gì mà quí bạn không nghe họ nói, là con đường hướng tới tương lai, một tương lai phải đối phó với những khó khăn của thời đại.”

Trong tự do ngôn luận, trong chánh trị tranh cử, có nói đi thì phải có nói lại. Chủ Tịch Hạ Viện Mỹ, John Boehner thuộc Đảng Cộng Hoà, không nói nhiều, mà trả đũa bằng một nhật lịnh gọn gàng, chống Ô Obama: “Hãy quăng y ra ngoài” Toà Bạch Ốc đi.

Cùng ý nghĩ đó, vị Chủ Toạ Đại Hội Đảng Cộng Hoà là Cựu Thống Đốc Chris Christie tuyên bố đây là "thời điểm thấy rõ thiếu sự lãnh dạo trong phòng bầu dục và gởi người lãnh đạo thực sư vào Nhà Trắng.”

Dù mưa bão Đại Hội Đảng Cộng Hòa vẫn giữ đúng nghi thức. Ngày thứ nhứt vẫn khai mạc nhưng vì mưa bão nên chỉ kéo dài trong 15 phút thôi, chủ toạ vần gõ búa bắt đầu. Nghị trình dồn qua các ngày khác, có rút gọn nhưng không bỏ. Ngày Thứ Ba là ngày N+ 2 của đại hội vẫn chào quốc kỳ, cầu nguyện cho những người bị bão Isaac.

Tại Đại Hội Đảng Cộng Hoà năm 2012 ở Tampa, Florida, người ta thấy thiếu vắng Sarah Palin, có vẻ như một sự chia rẽ trong Đảng Cộng Hoà. Sarah Palin cũng không có tên trong danh sách những người phát biều và những nhân vật có mặt. Nhưng người ta vẫn thấy dấu ấn Tea Party từ những người mặc áo áo thung “Romney Ryan”, mang phù hiệu “đả đảo xã hội chủ nghĩa”, triệt để chống Obama của phong trào Tea Party, mà Sarah Palin là người lãnh đạo. Điều đó cho thấy phong trào Tea Party vẫn còn.

Không chánh thức có mặt trong thượng tầng kiến trúc Đại Hội Đảng của ứng cử viên tổng thống ở Tampa, Florida nhưng Sarah Palin đi sát hạ tầng cơ sở, theo sát các cuộc bầu cừ dân biểu nghị sỉ ớ các tiểu bang. Trong ngày khai mạc Đại Hội Đảng Cộng Hoà, Sarah Palin tham dự một bữa ăn ngoài trời ửng hộ cho một ứng cử viên vào Quốc hội, tại tiểu bang Arizona. Sarah Palin không có rút lui, mà thường có mặt trên mạng và các tiểu bang để ủng hộ ứng cử viên dân biểu, nghị sĩ kiên định lập trường bảo thủ của Đảng Cộng Hoà.



No comments:

Post a Comment

View My Stats