Saturday 22 September 2012

47% [của] ROMNEY , 100% DÂN CHỦ (Trần Giao thủy)





20-09-2012

Chỉ còn dưới 50 ngày nữa, cử tri Mỹ sẽ chọn một trong hai ứng viên tổng thống của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa trong vai trò lãnh đạo Hoa Kỳ bốn năm sắp đến. Những lời tuyên bố hớ hênh của ứng cử viên trong các cuộc vận động tranh cử là việc khó tránh được; hơn nữa, giới truyền thông sống nhờ những sơ hở như thế. Và trong thời công nghệ thông tin bùng nổ ngày nay, những tuyên bố “ngoài ý muốn”, “không có ý như vậy” của những người đang đi xin phiếu của cử tri được twitter, blog, facebook - nói chung tất cả các mạng xã hội - và giới truyền thông tự do truyền tải, bàn luận tức thời và ở khắp mọi nơi.

Hôm thứ Hai 17 tháng 9 vừa qua, tờ Hufftington Post đã đưa tin cùng với một clip video ngắn trước khi Tạp chí Mother Jones công bố video chi tiết về những tuyên bố của cựu Thống đốc tiểu bang Massachusetts Mitt Romney, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa, trong một bữa tiệc gây quỹ (50.000 USD một ghế) tại tư gia của một doanh nhân giàu có, Marc J. Leder, ở Boca Raton, Florida hôm 17 tháng 5, 2012.

Ứng viên Mitt Romney đã nói những gì khiến giới truyền thông và chính khách bận rộn suốt mấy ngày qua bàn luận, đính chính, phê bình? Một cách ngắn gọn, ông Romney nói 47% dân Mỹ không đóng thuế thu nhập, quá phụ thuộc vào chính phủ và ông sẽ không bao giờ thuyết phục họ để trở thành người có trách nhiệm với bản thân.

Phản ứng tức thời của ban vận động tranh cử Đảng Cộng hòa cho rằng những tuyên bố của Mitt Romney là những câu nói không chải chuốt, không mạch lạc, và chính Romney nói rằng đó là những tuyên bố xuất khẩu, không chuẩn bị trước. Tuy nhiên, Mitt Romney, một lần nữa lại phải bào chữa, chứng minh với quần chúng Mỹ là ông không phải là một đại phú không hiểu hoàn cảnh của dân nghèo. Thượng nghị sĩ Harry Reid (Đảng Dân chủ-Nevada), lãnh đạo khối đa số ở Thượng viện, nói ông tưởng Mitt Romney muốn làm tổng thống cả nước nhưng không ngờ, qua tuyên bố trên video 47%, cựu Thống đốc Massachusetts dường như chỉ muốn làm Tổng thống của một nửa dân Hoa Kỳ.

Ông Romney đã từng thách Rick Perry, Thống đốc tiểu bang Texas, đánh cuộc 10.000 USD vì những bất đồng về chính sách y tế trong một cuộc tranh luận giữa những ứng viên của Đảng Cộng hòa hồi cuối năm 2011. Trong cuộc phỏng vấn với George Stephanopoulos của đài truyền hình ABC, Romney nói thu nhập trung bình của dân Mỹ là 200.000 đến 250.000 USD và ít hơn. Nói về những cuộc đua xe NASCAR, Mitt Romney cho biết ông không theo dõi sát lắm nhưng ông có vài người bạn là chủ nhân của các toán đua xe. Cả hai bên ủng hộ và chỉ trích ông đều phải gãi đầu vì ứng xử và tuyên bố loại vừa kể của Mitt Romney.

Trở lại với nhận xét 47% ở Boca Raton, Mitt Romney cho rằng đây là những người coi họ là “nạn nhân” và có quyền được chính phủ Mỹ chăm sóc sức khỏe, cung cấp thực phẩm, và nhà ở miễn phí. Như thế, 47% những người Mỹ không đóng thuế thu nhập Liên bang này là những ai? Thực ra chính xác là 46,4% người Mỹ có thu nhập năm 2011 đã không đóng thuế thu nhập Liên bang. Trong 46,4% đó có 28,3% đã đóng thuế lương tại sở/xưởng làm; 10,3% là những người đã trên 65 tuổi lãnh tài trợ an sinh xã hội, 6,9% là những người dưới 65 tuổi có thu nhập ít hơn 20.000 USD, và ít hơn 1% là những người khác có thu nhập cao hơn 20.000 USD.

Ai không đóng thuế?  Nguồn ảnh: taxpolicycenter.org

Như thế, trong năm 2011, chỉ có khoảng gần 18% gia đình người Mỹ không đóng thuế thu nhập Liên bang và cũng không đóng thuế lương tại sở/xưởng vì hai lý do: một, họ là những người già, hai, họ là những người nghèo.

Theo quan điểm của ông Mitt Romney những người nghèo và người già (~ 18%) và cả những người đã đóng thuế lương ở sở/xưởng (~28%) là những người vô trách nhiệm, những người ăn bám vào xã hội.

Trong video 47%, Mitt Romney nói, “Việc của tôi là không phải quan tâm đến những người này” [My job is not to worry about those people]. “Việc” mà Romney nói mới chỉ là giả thiết vì ông phải đợi thêm một thời gian ngắn nữa mới biết dân chúng Hoa Kỳ có cho ông làm “việc” ông đang vận động hay không. Vấn đề chính của ông Mitt Romney trong cuộc vận động tranh cử 2012 này, theo giới quan sát, là ông thường gặp khó khăn để có được sự thông cảm của cử tri cũng như ông có khó khăn thuyết phục dân chúng là ông quan tâm đến đời sống của họ. Và tuần này cử tri Mỹ còn được nghe ông nói là gần một nửa dân Hoa Kỳ là đồ ăn hại.

Ngay sau khi Tạp chí Mother Jones công bố video 47%, ban vận động của ông Romney đã đưa ra một bản thông cáo nói rằng “Mitt Romney muốn giúp tất cả những người Mỹ đang vật vã vì chính sách kinh tế của Obama” [Mitt Romney wants to help all Americans struggling in the Obama economy.] Bản thông báo viết tiếp “ông quan tâm về số những người phụ thuộc vào chính phủ liên bang ngày càng tăng.”

Phe ủng hộ Romney cho rằng ông cựu Thống đốc Massachusetts không có chủ ý muốn nói như mọi người đã nghe, thấy và hiểu nội dung tuyên bố trong video 47% ở Florida. Hôm ấy có lẽ ông Romney chỉ muốn nịnh, một cách cường điệu, giới nhà giàu đã bỏ tiền ủng hộ cuộc tranh cử tổng thống của ông lần này; Romney có lẽ nghĩ rằng họ muốn nghe ông nói như thế. Một lý luận khác cho rằng Mitt Romney có nhận xét [47%] như vậy chỉ là sự lập lại những gì đa số của khối hậu thuẫn ông suy nghĩ.

Trong cuộc phỏng vấn với David Letterman [Late Show] tối thứ Ba, 18 tháng 9, Tổng thống Barack Obama nói, “Khi tôi thắng cử năm 2008, 47% người dân Mỹ đã bỏ phiếu cho John McCain. Họ đã không bỏ phiếu cho tôi. Và những gì tôi đã nói trong đêm bầu cử là ‘Mặc dù quý vị đã không bỏ phiếu cho tôi, tôi đã nghe thấy tiếng nói của quý vị và tôi sẽ cố gắng hết sức làm việc siêng năng, để trở thành Tổng thống của quý vị.’

Tổng thống Obama nói tiếp, “Một trong những điều tôi đã học được khi làm tổng thống là [tổng thống phải] đại diện cho cả nước ... mong đợi của tôi là nếu muốn trở thành tổng thống, người ta phải làm việc cho tất cả mọi người chứ không chỉ phục vụ cho một số ...”

Ông Mitt Romney đang bị bỏ rơi trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, nhưng theo một số trong giới quan sát, thì “nhận xét 47%” ở Florida có thể xem là cái đinh cuối đóng thùng thất bại của ông trong cuộc tranh cử lần này.

Câu chuyện 47% bắt từ một clip video trên YouTube dẫn đến sự tìm tòi của James Carter IV, một người tự xem là người nghiên cứu đối lập [với ứng cử viên Romney], sau đó đã cộng tác với David Corn, Trưởng phòng tại Washington của Tạp chí Mother Jones, để thuyết phục người thu video giao toàn bộ video 47% cho Tạp chí Mother Jones công bố cho toàn thế giới biết.
Tự do thông tin, tự do truy cập thông tin như câu chuyện 47% trên đây chỉ có thể xẩy ra tại một xã hội dân sự, có tự do báo chí, và báo chí tự do được tôn trọng trong một chính thể dân chủ đa đảng.

Còn hơn 40 ngày vận động, tranh đua giữa hai ứng viên của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa. Ai sẽ thắng cử năm 2012 tại Mỹ vẫn là chuyện của tương lai tùy vào quyết định của toàn dân nước Mỹ.

Một điều chắc chắn [100%] là những chuyện tự do thông tin và tự do truy cập thông tin loại kể trên không thể có ở nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Hiến pháp nước đó chỉ cho một đảng độc quyền toàn trị; nơi đó cũng không thể có chuyện 4,7%, khoan nói 47%, cử tri bầu cho bất kỳ một đảng phái nào khác vì chỉ có một đảng được quyền cử ứng cử viên để dân chúng bầu mà không có chọn. Và ở nước CHXHN Việt Nam đó cũng chẳng có tự do báo chí và hẳn cũng không có báo chí tự do.

© DCVOnline

Nguồn Video 47% trên Mother Jones.


Re: 47% [của] Romney, 100% dân chủ
2012-09-20 12:26:45
Nguyen^~ Bao? Tu*

Theo ý tôi hiểu , ông Romney ý muốn nói: " Có 47% người Mỹ chắc chắn sẽ ủng hộ TT Obama vì họ TIN vào lời hứa của Obama và dù tôi có làm bất cứ điều gì đi chăng nữa thì cũng chẳng thuyết phục được họ . Vì thế tôi chọn cách KHÔNG để ý tới họ nữa "

Tuy tôi không thích Mr. R (và sẽ không bỏ phiếu cho ông lần này) tôi vẫn phải nói rằng những lời chỉ trích ông Romney là " Không (thèm) quan tâm tới những người dân yếu thế " là quá đáng .

Điều đáng trách của ông Romney là không CHỌN chữ cho đúng . "Do Not Worry , hay, Do Not Care" là những chữ vô cùng nhạy cảm . Chỉ nên dùng cho Kẻ Thù, không được dùng cho bà con phe ta, nhất là khi mình đang muốn kiếm lá phiếu của họ . Chữ nghĩa chết người là thế !

Nếu Mr. R mà làm tổng thống thực sự thì chắc tôi sẽ bị quê nhiều phen vì tổng thống nước "mình" ăn nói í ẹ quá . Làm thiên hạ cười cho .

Nói đi cũng nên nói lại, điều ông Romney nói cũng có cái lý của nó . Một số người Việt Nam hiện nay vẫn còn tin tưởng vào Hồ Chí Minh, vào chế độ cộng sản - Số đó là bao nhiêu ? 47% ? - Và dù có đưa ra tỉ tỉ bằng chứng đi nữa, số người ấy vẫn không thay đổi . Vậy ta nên bắt chước Mr. Big R mà nói rằng

" My job is not to worry about those people ! "







No comments:

Post a Comment

View My Stats