Tuesday 17 September 2024

CUBA CẮT GIẢM KHẨU PHẦN BÁNH MÌ HÀNG NGÀY VÌ KHAN HIẾM NGUYÊN LIỆU (Reuters)

 



Cuba cắt giảm khẩu phần bánh mì hàng ngày vì khan hiếm nguyên liệu  

Reuters

17/09/2024

https://www.voatiengviet.com/a/cuba-cat-giam-khau-phan-banh-my-hang-ngay-khan-hiem-nguyen-lieu/7787162.html

 

Hôm thứ Hai 16/9, chính quyền cộng sản Cuba giảm 25% trọng lượng khẩu phần bánh mì hàng ngày được nhà nước bao cấp, là sự thiếu hụt mới nhất gây khó khăn thêm cho chương trình bao cấp kéo dài hàng thập kỷ do ông Fidel Castro quá cố lập ra.

 

https://gdb.voanews.com/7dbabef8-139f-47cd-90ca-34f22cd28b27_cx0_cy5_cw0_w1023_r1_s.jpg

Người dân Cuba sống trong khó khăn, 12/9/2024 (REUTERS/Norlys Perez).

 

Bánh mì, một trong những loại thực phẩm cơ bản ít ỏi vẫn được bao cấp ở Cuba, sẽ bị giảm từ 80 gram xuống còn 60 gram, tương đương với trọng lượng của một chiếc bánh quy thông thường hoặc một bánh xà phòng nhỏ. Giá của nó cũng giảm nhẹ, chỉ còn dưới 1 peso, tương đương 84 đồng Việt Nam hoặc 1/3 xu Mỹ.

 

Nhưng nhiều người dân Cuba - với thu nhập khoảng 4648 peso một tháng, hay gần 370.000 đồng (khoảng 15 đô la) - hầu như không đủ khả năng mua bánh mì đắt tiền hơn trên thị trường tư nhân, khiến họ không còn nhiều lựa chọn khác.

 

"Chúng tôi phải chấp nhận thôi, chúng tôi còn có thể làm gì khác?" Dolores Fernandez, một cư dân Havana, nói với Reuters khi bà đứng bên ngoài một tiệm bánh hôm 16/9. "Không có lựa chọn nào khác".

 

Tuần trước, Cuba nói rằng họ đã hết bột mì cần có để sản xuất bánh mì, một tình trạng khó khăn mà chính phủ quy cho lệnh cấm vận thương mại của Hoa Kỳ, là một tập hợp phức tạp các biện pháp cấm đoán gây khó cho các giao dịch tài chính toàn cầu của Cuba.

 

Đảo quốc Caribê này đang bị thiếu hụt nghiêm trọng về lương thực, nhiên liệu và thuốc men, tình trạng này đã dẫn đến cuộc di cư kỷ lục của công dân nước này sang Hoa Kỳ gần đó.

 

Sổ tem phiếu của Cuba, được người dân của đảo gọi là "libreta", từng được coi là dấu ấn lớn của cuộc cách mạng năm 1959 của ông Fidel Castro. Nó cung cấp nhiều loại sản phẩm được trợ giá rất nhiều cho tất cả người dân Cuba, bao gồm bánh mì, cá, thịt, sữa và các đồ dùng vệ sinh.

 

Ngày nay, chính phủ gặp khó khăn vì khủng hoảng, họ chỉ cung cấp một phần nhỏ trong số những sản phẩm đó và chúng thường đến muộn, chất lượng kém hoặc thậm chí là không hề có.

 

Bernardo Matos, người Havana, nói rằng ông không phát hiện thấy sự thay đổi về kích thước bánh mì hôm 16/9, nhưng ông không hài lòng với chất lượng.

 

"Chất lượng tệ quá", ông nói ngay sau khi mua khẩu phần ăn của mình. "Bột có vị như axit".

Chính phủ Cuba nói họ có kế hoạch tăng cường kiểm tra các tiệm bánh của nhà nước để đảm bảo chất lượng không bị ảnh hưởng.

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats