04/04/2024
https://baotiengdan.com/2024/04/04/thuyet-nhan-qua-doc-hai/
Thuyết
Nhân – Quả đang được truyền bá rộng rãi trong cộng đồng Phật giáo. Tuy nhiên lắng
nghe kỹ cách giải thích thuyết nhân quả hiện nay của một số tu sĩ Phật giáo thì
khá “độc hại”. Phổ biến kiểu diễn dịch như sau:
– Vì sao một
người kiếp này giàu có?
– Không phải
vì nỗ lực, mà vì kiếp trước người đó đã bố thí và cúng dường, nên kiếp này họ
hưởng quả giàu sang.
Vì sao nói
kiểu diễn dịch trên là “độc hại” và đi ngược Chánh pháp của Đức Phật?
1. Một
cách cố ý, nó bóp méo nhân quả thành định mệnh. Kiếp này nghèo là do không bố
thí, cúng dường, muốn kiếp sau giàu có thì bây giờ dù nghèo đến mấy cũng phải bố
thí, cúng dường.
2. Định mệnh
vì nó coi thường và phủ nhận nỗ lực hiện tại – đây là điều rất trái với quan điểm
của Đức Phật. Ý nghĩa quan trọng nhất của nhân quả là chính những hành động/
suy nghĩ/ lời nói hôm nay – lúc này sẽ quyết định chất lượng cuộc sống hay sự
giác ngộ của mỗi chúng ta.
3. Bỏ qua
vai trò của nỗ lực hiện tại mà chỉ tập trung vào một quá khứ mơ hồ nào đó (kiếp
trước), và một tương lai giàu có mơ hồ (trong tương lai) thì không thể là chánh
pháp. Nhân quả loại này chính là đang ru ngủ quần chúng. Đưa cho họ một cái
bánh vẽ về một tương lai mơ hồ, rồi nhân đó xúi họ phải mang tiền ra để bố thí,
cúng dường. Mà tất cả bố thí, cúng dường đó đều tập trung vào “túi thầy”, “chùa
thầy”. Xã hội, quần chúng sẽ phát triển thế nào với loại thuốc ngủ độc hại này?
Sẽ thế nào khi quần chúng chỉ lo cúng dường, bố thí, tụng kinh mà không lo chăm
chỉ làm việc?
4. Nhân quả
cụ thể nhất và chính xác nhất chính là: Tay làm thì hàm nhai.
5. Quá mức
đề cao vai trò của phước báu từ bố thí, cúng dường, và cái bánh vẽ về một kiếp
sau tươi sáng, về bản chất là một loại tà kiến. Nó không giúp Phật tử giải
thoát – giác ngộ, mà khiến họ tưởi tẩm hạt giống tham lam của bản ngã – tham
lam phước báu.
Ngược lại,
vẻ đẹp lung linh của Đức Phật và Đạo Phật chính là:
– Đức Phật
là một con người – là Phật đã thành, còn chúng ta là Phật chưa thành. Nghĩa là
trong mỗi chúng ta đều có Phật tính, đều có hạt giống giác ngộ. Ai cũng có thể
tự mình giác ngộ.
– Để thành
Phật, để giác ngộ, thì chúng ta có thể tự mình nỗ lực, quay về soi sáng bản
thân, thì tự động chúng ta có thể giác ngộ. Giác ngộ ngay bây giờ, ngay lúc
này, chứ không phải kiếp nào khác.
– Pháp của
Đức Phật là hiện trú tức là cái thấy biết sáng suốt ở thời điểm hiện tại, chứ
không lo lắng về quá khứ hay tưởng đến tương lai.
– Đức Phật
cũng không bao giờ khuyến khích chúng ta lễ bái, cầu xin gia hộ, trông mong vào
tha lực mà chủ yếu phải tự thắp đuốc lên mà đi.
– Bố thí,
cúng dường đúng pháp là tất cả những gì chúng ta làm với lòng từ bi, vô ngã
hàng ngày. Phật nào chờ chúng ta cúng tiền, cúng vàng, cúng USD để ban phước
báu? Ma tăng mới chờ đợi và khát khao hút đến đồng cuối cùng của Phật từ.
Tiến trình
tham gia vạch mặt xàm tăng này, cũng là lúc mình tự phản biện các giáo lý của
Phật giáo để tự soi sáng.
VIDEO
:
Thích Chân
Quang Kêu Gọi Phật Tử Cúng Căn Nhà Với Cúng Vàng Cho Chùa
https://www.youtube.com/watch?v=TV1kXM3YdLY
No comments:
Post a Comment