Monday 22 January 2024

VIỆT NAM KẾT ÁN TỬ HÌNH 9 NGƯỜI BUÔN MA TÚY, LẦN RA ĐƯỜNG DÂY 'LỚN NHẤT LỊCH SỬ' TỪ VỤ 4 TIẾP VIÊN HÀNG KHÔNG (VOA Tiếng Việt)

 



Việt Nam kết án tử hình 9 người buôn ma túy, lần ra đường dây ‘lớn nhất lịch sử’ từ vụ 4 tiếp viên hàng không

VOA Tiếng Việt

22/01/2024

https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-ket-an-tu-hinh-9-nguoi-buon-ma-tuy-lan-ra-duong-day-lon-nhat-lich-su-tu-vu-4-tiep-vien-hang-khong/7450124.html

 

Truyền thông nhà nước Việt Nam đồng loạt đưa tin rằng một phiên tòa ở Nghệ An hôm 22/1 đã kết án tử hình 9 người sau khi kết tội họ vận chuyển trái phép ma túy xuyên biên giới.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-c0a8-0242-a171-08dc1b642e8c_cx0_cy10_cw0_w650_r1_s.jpg

Bị cáo Trần Thị Mậu (thứ hai, từ phải sang) bị kết án tử hình vì cầm đầu đường dây buôn bán hơn 105kg ma túy.

 

Báo Vietnam Plus của TTXVN cho biết những người này bị kết tội vận chuyển 105kg chất ma túy – trong đó có gần 93kg ma túy đá, 8,3 kg heroin và hơn 3,8kg ma túy tổng hợp – từ Lào sang Việt Nam trong vòng gần 1 năm.

 

Theo luật của Việt Nam, người bị kết tội buôn bán từ 100g heroin, cocaine, methamphetamine, amphetamine trở lên đều phải đối mặt với án tử hình được quy định trong Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

 

Kết thúc phiên tòa kéo dài gần một tuần, người được cho là đứng đầu đường dây buôn ma túy, bà Trần Thị Mậu, 56 tuổi, cùng 8 người khác bị xử tử hình. Hai người khác trong cùng đường dây vận chuyển ma túy từ Lào vào bị tuyên án chung thân, theo Vietnam Plus.

 

Theo nội dung cáo trạng được Tuổi Trẻ trích dẫn, đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia này được hình thành từ đầu năm 2021. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An nói trong cáo trạng rằng Bà Mậu đã thiết lập đường dây ma túy xuyên quốc gia với một đối tượng không được xác định lai lịch cụ thể và là người quen biết của bà tại Lào.

 

Băng nhóm này đã buôn bán thành công 105kg ma túy từ cuối năm 2021 đến khi bị bắt vào tháng 5 năm 2022. Cáo trạng cho biết số ma túy này được vận chuyển trong đêm để tránh bị công an phát hiện.

 

VOA không thể liên lạc với luật sư của các bị cáo này để xin bình luận về cáo trạng.

 

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, các tòa án Việt Nam thường xuyên đưa ra các bản án tử hình cho các tội phạm ma túy và quốc gia Đông Nam Á nằm trong những nước thực thi án tử hình hàng đầu trên thế giới. Báo cáo của Amnesty International đưa ra hồi tháng 5/2022 cho thấy 78% các án tử hình được tuyên cho những người bị kết tội về ma túy.

 

Một tòa án ở TPHCM hồi tháng 11 vừa qua đã kết án tử hình 18 người buôn ma túy, trong đó có hai người Hàn Quốc và một người Trung Quốc.

 

Từ năm 2013, Việt Nam thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc thay thế cho xử bắn.

 

 

Vụ 4 tiếp viên 'xách ma túy'

 

Cũng liên quan đến buôn bán ma túy, Công an TPHCM hôm 19/1 cho biết rằng họ đã điều tra và phá được đường dây ma túy “lớn nhất trong lịch sử” từ việc phát hiện 4 tiếp viên hàng không vận chuyển loại chất cấm này trong hành lý xách tay.

 

Các tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines bị Cục Hải quan TPHCM phát hiện “xách tay” hơn 11kg ma túy hồi tháng 3 năm ngoái. Nhóm tiếp viên này khai rằng họ chỉ vận chuyển các tuýp kem đánh răng cho một người ở bên Pháp với tiền công hơn 10 triệu đồng, mà không biết bên trong đó chứa ma túy. Các tiếp viên này sau đó được thả tự do vì cơ quan chức năng nói rằng họ không có đủ căn cứ để truy cứu tránh nhiệm hình sự nhóm tiếp viên này.

 

Cơ quan điều tra của Việt Nam hồi đầu tháng 12 cho biết họ đã khởi tố 235 người liên quan đến vụ án.

 

Theo Thiếu tướng Mai Hoàng, phó giám đốc Công an TPHCM, được VnExpress trích dẫn cho biết hôm 19/1, công an thành phố này dự kiến khởi tố khoảng 500 người trong vụ án trong thời gian tới.

 

Từ vụ án của các tiếp viên này, công an TPHCM đã bắt 36 nghi phạm và lần ra những “kẻ cầm đầu” tại huyện Yên Thành, Nghệ An. Theo VnExpress, nhóm này bị xác định chuyển trót lọt 6 vụ từ nước ngoài về sân bay Nội Bài và sau đó chuyển tới TPHCM và các tỉnh để tiêu thụ. Chuyến hàng thứ 7, cũng là chuyến đầu tiên đưa qua Sân bay Tân Sơn Nhất ở TPHCM, được vận chuyển qua các túi “xách tay” của nhóm tiếp viên Vietnam Airlines và bị phát hiện.

 

Công an TPHCM cho biết sau 10 tháng truy quét, họ đã triệt phá 150 đường dây ma túy liên qua nhiều tỉnh thành của nhóm này đồng thời chứng minh được 3.000 tài khoản thể hiện nhóm này đã giao dịch 22.000 tỷ đồng.

 

“Đây sẽ là đường dây ma túy lớn nhất trong lịch sử ở nước ta,” Thiếu tướng Mai Hoàng được VnExpress trích lời cho biết, đồng thời cảnh báo về hệ lụy to lớn nếu không triệt phá được đường dây này.

 

Ông Hoàng cũng cho biết rằng vì “đặt tính nhân văn lên hàng đầu và với phương châm không làm oan người vô tội” nên công an TPHCM đã thả tự do cho 4 tiếp viên “dù nhiều áp lực”, theo VnExpress.

 

Công luận xã hội đã bất bình về việc các tiếp viên này được thả khi họ cho rằng sự việc sẽ gây ra tiền lệ xấu.

 

VIDEO :

 Việt Nam kết án tử hình 9 người buôn ma túy, lần ra đường dây ‘lớn nhất lịch sử’ | Điểm tin VN | VOA

https://www.youtube.com/watch?v=vnCCSbxNysY

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats