Sunday 28 January 2024

NHIỀU NGƯỜI ĐÒI 'MIỄN TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ' CHO BÀ NGUYỄN THÚY HẠNH (Người Việt)

 



 

Nhiều người đòi ‘miễn trách nhiệm hình sự’ cho bà Nguyễn Thúy Hạnh

Người Việt

January 28, 2024

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/hang-tram-nguoi-ky-thinh-nguyen-thu-giup-nguyen-thuy-hanh/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ít nhất hàng trăm người đã ký vào một thỉnh nguyện thư đề nghị “miễn trách nhiệm hình sự” cho bà Nguyễn Thúy Hạnh, người bị tạm giam gần ba năm mà không có án.

 

Bà Nguyễn Thúy Hạnh, một nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng, là người sáng lập Quỹ “50K,” chuyên giúp tiền cho thân nhân các tù nhân lương tâm.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/VN-Thinh-nguyen-thu-Thuy-Hanh-1-1536x1022.jpeg

Vợ chồng bà Nguyễn Thúy Hạnh. (Hình: Facebook Huynh Ngoc Chenh)

 

Bà Hạnh vừa bị trầm cảm, vừa bị ung thư trong lúc đang bị giam lỏng tại Viện Pháp Y Tâm Thần Trung Ương ở huyện Thường Tín, Hà Nội.

 

Theo bài đăng trên trang cá nhân của bà Huệ Như, cựu tù nhân lương tâm, hôm 27 Tháng Giêng, văn bản nêu trên đề gửi Viện Kiểm Sát và Công An Thành Phố Hà Nội.

 

Thỉnh nguyện thư cho biết: “…Nếu chỉ áp dụng phác đồ điều trị bệnh đơn thuần cho bà Nguyễn Thúy Hạnh thì sẽ khó đem lại hiệu quả tích cực. Việc điều trị bệnh trầm cảm và ung thư cần có sự kết hợp giữa phác đồ điều trị của cơ sở y tế và liệu pháp tâm lý. Trong đó liệu pháp tâm lý tốt nhất là sự yêu thương của gia đình.”

 

Văn bản nhấn mạnh chi tiết bà Hạnh “mới chỉ là nghi can chứ chưa bị kết tội bằng một bản án có hiệu lực pháp luật, nên được coi là không có tội.”

 

Bên dưới bài đăng của bà Huệ Như, hàng trăm Facebooker ghi danh trực tuyến ủng hộ bà Nguyễn Thúy Hạnh bằng cách để lại danh tính trong phần comment (bình luận).

 

Tuy vậy, theo giới quan sát, thỉnh nguyện thư nêu trên chỉ có giá trị tinh thần, vì công an chưa có tiền lệ miễn trách nhiệm hình sự cho một nghi can, nhất là những trường hợp bị khép tội danh liên quan an ninh quốc gia.

 

Hồi đầu Tháng Tư, 2021, vì nhận chuyển giúp tiền phúng điếu ông Lê Đình Kình, thủ lĩnh của người dân Đồng Tâm, bà Hạnh đã bị bắt đến nay mà không hề được đưa ra xét xử, dù đã quá hạn tạm giam từ lâu.

 

Theo cập nhật của ông Huỳnh Ngọc Chênh, cựu thư ký tòa soạn báo Thanh Niên, chồng bà Hạnh, bà bị ung thư cổ tử cung, giai đoạn giữa, trong lúc điều kiện chữa trị hạn chế do bị giam cầm.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/VN-Thinh-nguyen-thu-Thuy-Hanh-2.jpeg

Bà Nguyễn Thúy Hạnh (bìa phải) thăm gia đình tù nhân lương tâm Hồ Đức Hòa tại tỉnh Nghệ An hồi năm 2019. (Hình: Facebook Huynh Ngoc Chenh)

 

Trong văn bản đề nghị “miễn trách nhiệm hình sự” hôm 26 Tháng Giêng, Luật Sư Nguyễn Hà Luân “mong muốn các cơ quan tiến hành tố tụng cần cân nhắc, xem xét về trường hợp một phụ nữ cao niên đang mang trong mình nhiều bệnh tật, gồm cả bệnh hiểm nghèo [Nguyễn Thúy Hạnh], rõ ràng là không còn và không thể có khả năng gây nguy hiểm cho xã hội và cần được áp dụng các quy định nhân đạo nhất…”

 

Ông Huỳnh Ngọc Chênh cho hay trên trang cá nhân rằng sau khi ông thông báo về bệnh tình của vợ, hôm 25 Tháng Giêng, bà Hạnh đã được bác sĩ ở bệnh viện K [ung thư] Hà Nội hội chẩn, lên phác đồ điều trị và cho xạ trị lần đầu tiên. (N.H.K) [kn]





No comments:

Post a Comment

View My Stats