Sunday 28 January 2024

TRUNG QUỐC ĐẠT THỎA THUẬN ĐỂ PHILIPPINES TIẾP TẾ TÀU MẮC CẠN Ở BÃI CỎ MAY (Người Việt)

 



Trung Quốc đạt thỏa thuận để Philippines tiếp tế tàu mắc cạn ở Bãi Cỏ Mây

Người Việt

January 28, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/trung-quoc-dat-thoa-thuan-de-philippines-tiep-te-tau-mac-can-o-bai-co-may/

 

MANILA, Philippines (NV) – Tuần Duyên Trung Quốc cho biết họ đã thực hiện “các thỏa thuận đặc biệt tạm thời” để cho phép Philippines giao hàng tiếp tế cho nhóm quân nhân trên một con tàu có từ thời Thế Chiến Thứ Hai mắc cạn tại một rạn san hô đang tranh chấp, theo Reuters.

 

Trong một tuyên bố trên tài khoản WeChat chính thức vào cuối ngày Thứ Bảy, 27 Tháng Giêng, Tuần Duyên Trung Quốc cho biết họ đã cho phép Philippines tiếp vận các vật dụng cần thiết nhưng cũng sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền và lợi ích hàng hải của Trung Quốc tại Bãi Cỏ Mây và các vùng biển lân cận.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/TS-thomas-shoal-1536x1024.jpg

Tàu chiến Philippines tự mắc cạn trên Bãi Cỏ Mây. (Hình: Jay Directo/AFP via Getty Images)

 

“Vào ngày 21 Tháng Giêng, một máy bay nhỏ từ Philippines đã thả hàng tiếp tế cho tàu chiến đang mắc cạn trái phép,” tài khoản của Tuần Duyên Trung Quốc đăng trên WeChat.

 

“Trung Quốc tiếp tục theo dõi và giám sát tình hình theo thời gian thực, kiểm soát và giải quyết theo luật pháp và quy định, đồng thời có những thỏa thuận đặc biệt tạm thời để Philippines bổ sung nguồn cung cấp cần thiết hàng ngày,” tuyên bố trên WeChat nói thêm.

 

Phía Trung Quốc trước đó đã tung các tàu để ngăn chặn các nỗ lực của Philippines nhằm tiếp tế quân đội trên tàu vận tải vốn đã trở thành tiền đồn quân sự tại Bãi Cỏ Mây, cách đảo Palawan của Philippines 190 km (118 dặm).

 

Trung Quốc, nước tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, bằng cách vạch ra “đường lưỡi bò chín đoạn” trên bản đồ của họ lấn vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Indonesia.

 

Trung Quốc nhiều lần kêu gọi Manila kéo con tàu đắm ra khỏi bãi san hô dựa trên lời hứa mà Manila đã đưa ra, nhưng ông Ferdinand Marcos Jr, tổng thống Philippines, đã phủ nhận.

 

Tin nhắn WeChat của Trung Quốc hôm Thứ Bảy cho biết “các bên liên quan” ở Philippines đã cố tình đánh lừa dư luận quốc tế và phớt lờ sự thật, đồng thời điều đó không có lợi cho việc giảm bớt căng thẳng ở Biển Đông. (MPL)





No comments:

Post a Comment

View My Stats