Tuesday 16 January 2024

UKRAINE TUYÊN BỐ ĐÃ BẮN HẠ MỘT MÁY BAY DO THÁM A-50 QUAN TRỌNG CỦA NGA (Oliver Slow / BBC News)

 



 

Ukraine tuyên bố đã bắn hạ một máy bay do thám A-50 quan trọng của Nga

Oliver Slow

BBC News

15 tháng 1 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cd1w9j97jelo

 

Quân đội Ukraine nói đã bắn hạ một máy bay do thám của quân đội Nga trên Biển Azov, điều mà các nhà phân tích cho rằng sẽ là một đòn giáng mạnh vào không quân của Moscow.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/c9c9/live/6f932620-b3ae-11ee-8f07-bbfdfa890097.jpg

Một chiếc A-50 trong một cuộc trình diễn quân sự (ảnh lưu trữ)

 

Tư lệnh quân đội, Tướng Valerii Zaluzhnyi cho biết lực lượng không quân đã "phá hủy" một máy bay phát hiện radar tầm xa A-50 và một trung tâm điều khiển trên không Il-22.

 

Phi cơ A-50 đảm nhận nhiệm vụ phát hiện hệ thống phòng không và điều phối mục tiêu cho các máy bay phản lực Nga.

 

Ukraine đã phải nỗ lực rất nhiều để đạt được những bước tiến đáng kể trong thời gian gần đây các lực lượng của Nga ở miền đông nam.

 

Một cuộc họp ngắn của Bộ Quốc phòng Anh hôm 23/2 cho biết Nga "nhiều khả năng" là có 6 chiếc A-50 đang hoạt động. Việc làm ra những chiếc máy bay này có thể tiêu tốn hàng trăm triệu USD.

 

BBC không thể xác minh vụ tấn công.

 

Các quan chức Nga cho biết họ "không có thông tin" về các cuộc tấn công, nhưng các nhà bình luận ủng hộ chiến tranh nổi tiếng của Nga thì nói việc mất đi một chiếc A-50 sẽ có tác động lớn.

 

Một kênh quân sự nổi tiếng, Rybar, nói rằng nếu thông tin của Ukraine về tổn thất của Nga được xác nhận thì đó sẽ là "một ngày đen tối nữa đối với lực lượng không quân Nga".

 

Một kênh khác cho biết trung tâm chỉ huy Il-22 bị bắn trúng bởi chính "hỏa lực thân thiện" của Nga. Tin cho hay trung tâm điều khiển này đã quay về hạ cánh trên đất Nga.

 

Tướng Zaluzhnyi nói trên Telegram rằng lực lượng không quân Ukraine đã "lên kế hoạch và tiến hành một cách xuất sắc" một chiến dịch ở vùng Azov, miền đông nam Ukraine.

 

Chỉ huy Lực lượng Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk bình luận về vụ bắn rơi máy bay trong một bài đăng trên Telegram, nhưng không cho biết thông tin chi tiết.

 

Hồi tháng Hai năm ngoái, nhóm đối lập BYPOL của Belarus tuyên bố đã làm hỏng một máy bay quân sự A-50 trong một cuộc tấn công bằng thiết bị bay tự động (drone) gần Minsk.

 

Justin Bronk, chuyên gia chiến tranh trên không của tổ chức tư vấn quốc phòng Rusi, nói với BBC rằng nếu vụ việc được xác nhận thì việc mất đi chiếc máy bay A-50 sẽ là một "tổn thất đáng xấu hổ và có ý nghĩa lớn về mặt hoạt động" đối với lực lượng không quân Nga.

 

Ông mô tả chiếc A-50 là "nền tảng chỉ huy, kiểm soát và giám sát then chốt" cung cấp cho các máy bay và hệ thống tên lửa đất đối không của Nga "cảnh báo sớm tầm xa và thông tin về máy bay bay thấp của Ukraine".

 

Ông nói thêm rằng trong lực lượng không quân Nga "chỉ có một số lượng nhỏ" những chiếc máy bay này và "thậm chí số phi hành đoàn được đào tạo để thực hiện nhiệm vụ còn ít hơn nữa, có nghĩa là việc mất một chiếc sẽ là một tổn thất to lớn".

 

Nếu được xác nhận, ông cho biết đây sẽ là "một cuộc tấn công tầm rất xa" của tên lửa phòng không Patriot của Ukraine, là điều sẽ nâng "năng lực trên lý thuyết của loại vũ khí này đến giới hạn cao nhất của chúng".

 

Frank Gardner, phóng viên an ninh của BBC, cho biết diễn biến rõ ràng này là một "tin tốt lành nho nhỏ cho Ukraine trong bối cảnh có rất nhiều tin xấu".

 

Ông nói tình hình nhìn chung "có vẻ không tốt cho Ukraine" vì nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược, tinh thần quân đội xuống thấp trong lúc Nga vẫn đang tấn công liên tục vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

 

------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

  •  

Chiến tranh Ukraine: Họ hát về chiến thắng - rồi trúng tên lửa Nga

4 tháng 1 năm 2024

  •  

Chiến tranh Ukraine: Ba kịch bản có thể xảy ra trong năm 2024

2 tháng 1 năm 2024

  •  

Nga lại không kích Ukraine sau vụ Kyiv tấn công thành phố giáp biên

31 tháng 12 năm 2023

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats