Wednesday 10 January 2024

NHÓM LUẬT SƯ CỦA TRUMP : ÁM SÁT ĐỊCH THỦ NẰM TRONG QUYỀN MIỄN TỐ CỦA TỔNG THỐNG (Người Việt)

 



Nhóm luật sư của Trump : Ám sát địch thủ nằm trong quyền miễn tố của tổng thống

Người Việt

January 10, 2024

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/nhom-luat-su-cua-trump-am-sat-dich-thu-nam-trong-quyen-mien-to-cua-tong-thong/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Nhóm luật sư biện hộ cho cựu Tổng Thống Donald Trump, vào hôm Thứ Ba, 9 Tháng Giêng, gợi ý rằng ngay cả khi vị tổng thống ra lệnh cho Toán 6 Hải Kích SEAL (SEAL Team Six) hạ sát một đối thủ chính trị cũng là một hành động không thể đem ra truy tố, căn cứ vào một lệnh hành pháp được suy diễn là có tính miễn tố tội hình sự đối với vị tổng tư lệnh quân đội, tờ The Hill đưa tin.

 

Khi lối suy diễn đó được đem ra lấy ý kiến của vị luật sư của ông Trump, là John Sauer, thì ông này trả lời là “đúng rồi chứ còn gì nữa,” rằng vị cựu tổng thống Trump phải được miễn tố về vấn đề đó hoặc ngay cả còn được tha tội nữa.

 

Trong một phiên xử để cứu xét một kiến nghị do nhóm luật sư của ông Trump đưa ra nhằm hủy bỏ cáo trạng can thiệp vào kết quả cuộc bầu cử của vị cựu tổng thống, luật sư Sauer biện luận rằng các vị tổng thống chỉ có thể bị truy tố tội hình sự sau khi ông đã bị Thượng Viện đem ra xử và kết tội.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/pexels-karolina-grabowska-5202419-1536x1024.jpg

Súng (Hình minh họa: Karolina Grabowska/Pexels)

 

“Ông ấy phải bị Quốc Hội luận tội và kết tội cái đã,” luật sư Sauer đáp.

 

Lập luận đó đã gặp sự phản bác mạnh mẽ của một hội đồng gồm ba vị thẩm phán tại Tòa Kháng Án Đặc Biệt ở Washington, D.C. cũng như của công tố viên đặc biệt Jack Smith.

 

Thẩm Phán Michelle Childs, do Tổng Thống Biden bổ nhiệm, lưu ý rằng một vị tổng thống có thể từ chức thay vì để bị đưa ra đàn hạch tại quốc hội, trong khi đó luận cứ do các luật sư của ông Trump đưa ra là nhắm mục đích để cho vị tổng thống tránh khỏi bị truy tố trong tương lai.

 

Luật sư Pearce, thuộc văn phòng công tố viên Smith, cực lực chống đối ý niệm do nhóm luật sư của ông Trump đưa ra vì nó sẽ làm suy yếu biện pháp bắt các vị tổng thống phải chịu trách nhiệm về những hành động tội phạm của họ.

 

Sau khi lập luận của mình đã bị tòa bác bỏ, luật sư Sauer còn lý luận rằng mối đe dọa sẽ bị truy tố có thể ảnh hưởng tới các quyết định mai sau của các vị tổng thống, tức là họ sẽ phải lo âu và tự hỏi “liệu mình có phải ngồi tù vì quyết định như thế hay không.” (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats