Tuesday 9 January 2024

HUYỀN THOẠI TÚC CẦU NGƯỜI ĐỨC FRANC BECKENBAUER QUA ĐỜI Ở TUỔI 78 (BBC News Tiếng Việt)

 



Huyền thoại bóng đá người Đức Franz Beckenbauer qua đời ở tuổi 78

BBC News Tiếng Việt

8 tháng 1 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cpr3xp5nq94o

 

Huyền thoại bóng đá Franz Beckenbauer, người được coi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất, vừa qua đời ở tuổi 78.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/8558/live/2471fcc0-ae54-11ee-bc2f-cb5579b90709.jpg

Franz Beckenbauer

 

Ông giành vô địch World Cup trong vai trò đội trưởng của Tây Đức vào năm 1974 và lại nâng cao chiếc cúp này với vị trí huấn luyện viên vào năm 1990.

 

Ông đã 582 lần khoác áo câu lạc bộ Bayern Munich và giành chức vô địch giải đấu hàng đầu nước Đức trên cả cương vị cầu thủ và huấn luyện viên.

 

Có biệt danh Der Kaiser, khi còn là cầu thủ, ông giành chức vô địch châu Âu năm 1972, và hai lần thắng Quả Bóng Vàng .

 

Thông cáo do gia đình ông gửi tới hãng tin DPA của Đức viết: "Chúng tôi vô cùng đau buồn thông báo rằng chồng, cha chúng tôi, Franz Beckenbauer, đã qua đời thanh thản trong giấc ngủ ngày hôm qua, Chủ Nhật, với gia đình cạnh bên.

 

"Chúng tôi đề nghị hãy để chúng tôi trải qua giờ phút đau buồn một cách lặng lẽ và xin đừng hỏi bất kỳ câu hỏi nào."

 

Chơi ở vị trí tiền vệ, Beckenbauer đã kèm chặt Sir Bobby Charlton của tuyển Anh trong trận chung kết World Cup 1966, là trận mà tuyển Anh thắng 4-2, trước khi chuyển sang vị trí hậu vệ quét mang đậm dấu ấn cá nhân của ông.

 

Ông cũng ghi 4 bàn tại World Cup 1966 khi mới 20 tuổi và giành giải cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu.

 

Ông 103 lần khoác áo đội tuyển Tây Đức.

 

Beckenbauer là một trong ba người duy nhất từng nâng cao chức vô địch World Cup với tư cách vừa là cầu thủ vừa là huấn luyện viên, cùng với Mário Zagallo của Brazil và Didier Deschamps của Pháp.

 

Khi còn là cầu thủ của Bayern, ông giành được 4 chức vô địch quốc gia và là đội trưởng trong 3 lần câu lạc bộ giành chức vô địch cúp C1 châu Âu vào các năm 1974, 1975 và 1976. Ông cũng vô địch Bundesliga cùng Hamburg năm 1982.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/e15d/live/bb61aa90-ae54-11ee-beb5-e1400df560f2.jpg

Franz Beckenbauer nâng cúp vàng sau khi tuyển Tây Đức thắng Hà Lan trong trận chung kết 1974

 

"Gia đình Bundesliga rất đau buồn khi biết về cái chết của Franz Beckenbauer. Một biểu tượng thực sự, trước kia, bây giờ và mãi mãi. Hãy an nghỉ, Der Kaiser," liên đoàn cho biết.

 

Đương kim huấn luyện viên của Đức Julian Nagelsmann nói: “Đối với tôi, Franz Beckenbauer là cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất trong lịch sử nước Đức.

 

"Cách diễn giải của ông về vai trò của hậu vệ quét đã làm thay đổi trận đấu, vai trò này và tình bạn với trái bóng đã khiến ông ấy trở thành một người tự do."

 

 

'Một cầu thủ độc đáo và là một con người dễ mến'

 

Sau khi rời Bayern, Beckenbauer bị 'dụ dỗ' đến chơi cho New York Cosmos, nơi ông và Pele là những gương mặt đại diện cho Giải bóng đá Bắc Mỹ đang phát triển.

 

Ông nghỉ hưu vào năm 1983 và chưa đầy một năm sau, tuy không có kinh nghiệm quản lý nhưng đã được bổ nhiệm làm huấn luyện viên Tây Đức.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/6509/live/78edf290-ae54-11ee-bc2f-cb5579b90709.jpg

Beckenbauer là huấn luyện viên của đội tuyển quốc gia từ 1984 đến 1990

 

Beckenbauer đã dẫn dắt đất nước mình tới trận chung kết World Cup 1986 ở Mexico trước khi giành được chiếc cúp vàng bốn năm sau đó, khi đánh bại tuyển Anh ở bán kết và phục thù nhà đương kim vô địch Argentina trong trận chung kết.

 

Cựu tiền đạo đội tuyển Anh Gary Lineker, người từng tham dự World Cup 1986 và 1990, nói: “Rất buồn khi biết tin Franz Beckenbauer đã qua đời.

 

"Một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong trận đấu của chúng tôi. Der Kaiser là cầu thủ đẹp đẽ nhất trong số những cầu thủ bóng đá đã chiến thắng một cách duyên dáng và quyến rũ. Hãy an nghỉ."

 

Tiền đạo Thomas Muller của Bayern Munich và đội tuyển Đức nói: “Thật không may là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử câu lạc bộ đã rời bỏ chúng ta.

 

"Hãy yên nghỉ, Hoàng đế Franz. Chúng tôi sẽ không bao giờ quên những gì ông đã làm cho nền bóng đá Đức."

 

Beckenbauer cũng cầm quân cho Marseille một thời gian ngắn vào năm 1990, và sau đó có hai nhiệm kỳ dẫn dắt Bayern.

 

Ông trở thành chủ tịch Bayern, đảm nhiệm chức phó chủ tịch Liên đoàn bóng đá Đức (DFB) năm 1998 và lãnh đạo ủy ban Đức giành quyền đăng cai World Cup 2006.

 

Ông là một trong bốn người bị điều tra vì nghi ngờ tham nhũng liên quan đến giải đấu. Năm 2020, phiên tòa kết thúc mà không có phán quyết .

 

Bernd Neuendorf, chủ tịch DFB, nói rằng Beckenbauer là "một trong những cầu thủ xuất sắc nhất mà môn thể thao của chúng tôi từng chứng kiến".

 

“Chúng ta đang mất đi một cầu thủ bóng đá độc đáo và một con người dễ mến,” ông nói.

 

“Với sự nhẹ nhàng, thanh lịch và cái nhìn bao quát của mình, ông ấy đã đặt ra những tiêu chuẩn trên sân.

 

“Franz Beckenbauer để lại một di sản to lớn cho DFB và bóng đá nói chung.”

 

------------------------------------------------------------------------------

.

‘Hoàng Đế’ Beckenbauer, huyền thoại của bóng đá Đức, qua đời 

Người Việt

January 8, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/hoang-de-beckenbauer-huyen-thoai-bong-da-duc-qua-doi/

 

BERLIN, Đức (NV)Cầu thủ huyền thoại Franz Beckenbauer, người được coi là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá, vừa qua đời ở tuổi 78, theo Liên Đoàn Bóng Đá Đức (DFB), Reuters loan tin hôm Thứ Hai, 8 Tháng Giêng.

 

‘Der Kaiser’ (Hoàng Đế), biệt danh mà thế giới bóng đá dành cho ông vì phong cách chơi uy quyền và tầm vóc chỉ huy trận đấu, trong nhiều thập niên đồng nghĩa với thành công của đội tuyển Đức trên sân cỏ, vừa với tư cách là cầu thủ và sau đó là huấn luyện viên.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/TT-Beckenbauer.jpg

“Hoàng Đế” Franz Beckenbauer (trái) trong màu áo câu lạc bộ New York Cosmos và siêu sao Diego Maradona của Argentina trong một trận giao hữu tại Argentina ngày 3 Tháng Mười Một, 1978. (Hình: El Grafico/Wikipedia)

 

Danh thủ Beckenbauer tích lũy được mọi vinh dự lớn trong sự nghiệp thi đấu lẫy lừng của mình và tiếp tục những kỷ lục thành công phi thường sau khi chuyển sang ngồi ghế huấn luyện viên.

 

Ông đã 103 lần khoác áo đội tuyển Tây Đức và vô địch World Cup 1974. Hai năm trước đó, 1972, ông cùng đội tuyển Tây Đức cũng đã đoạt chức vô địch châu Âu.

 

Ở cấp câu lạc bộ, ông đã dẫn dắt Bayern Munich tới ba chức vô địch Cúp C1 Châu Âu liên tiếp từ 1974 đến 1976 và giành được Cúp Câu Lạc Bộ Thế Giới, Cúp Các Nhà Vô Địch Cúp C1 Châu Âu và tám danh hiệu quốc nội gồm bốn chức vô địch quốc gia và bốn chức vô địch cúp quốc gia.

 

Beckenbauer đoạt danh hiệu cầu thủ bóng đá xuất sắc nhất năm của Tây Đức với kỷ lục bốn lần và hai lần là cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu trong năm.

 

Được nhiều người coi là một trong những cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại và cũng như cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu, với tư cách là một cầu thủ, ông đã phát minh và xác định vai trò trung vệ  “libero” hiện đại.

 

Luôn bình tĩnh trước áp lực và là người chỉ huy hàng phòng ngự khéo léo, danh thủ Beckenbauer có thể quan sát trận đấu một cách sắc bén đến mức ông biết chính xác thời điểm thích hợp để dâng cao tấn công ghi bàn

 

Danh thủ Beckenbauer cũng đạt được thành công trên cương vị huấn luyện viên khi dẫn dắt đội tuyển Đức đến chức vô địch World Cup 1990 tại Ý, một trong ba người duy nhất giành được danh hiệu thế giới trên cả cương vị cầu thủ và huấn luyện viên.

 

Nhưng mặc dù đứng đầu World Cup 2006 trên sân nhà với tư cách là trưởng ban tổ chức, danh tiếng của ông đã bị hoen ố trong những năm sau đó về cuộc điều tra một quỹ đen cho giải đấu này và khoản thanh toán 6.7 triệu Euro cho Liên Đoàn Bóng Đá Thế Giới (FIFA) vào năm 2005.

 

Ông Beckenbauer, người đã phải vật lộn với một số vấn đề sức khỏe trong những năm gần đây, đã phủ nhận mọi hành vi sai trái và phần lớn rút lui khỏi sự chú ý của công chúng.

 

Sự nghiệp cầu thủ

 

Sinh ra ở Munich vào ngày 11 Tháng Chín, 1945, Frank Beckenbauer, con trai một nhân viên bưu điện, từng được đào tạo để trở thành nhân viên bán bảo hiểm, gia nhập đội trẻ của Bayern vào năm 1959.

 

Sau đó, ông lên đội tuyển chính và, với sự điều phối của Beckenbauer từ hàng tiền vệ, đội Bayern trở nên nổi tiếng quốc tế tạo thành thương hiệu mạnh nhất trong bóng đá Đức.

 

Ngay sau sinh nhật thứ 20, cầu thủ Beckenbauer được ra sân lần đầu tiên trong trận đấu ở vòng loại World Cup với Thụy Điển và trở thành trụ cột của đội tuyển quốc gia trong hơn một thập niên.

 

“Hoàng Đế” đã lập những thành tích đáng chú ý ở ba kỳ World Cup trước khi vượt Đại Tây Dương đến đầu quân cho đội New York Cosmos trong một hợp đồng trị giá hàng triệu đô la vào năm 1977.

 

Danh thủ Beckenbauer ở lại Mỹ trong ba năm với tiền lương cao ngất trước khi trở lại Tây Đức.

 

Huấn luyện viên đội tuyển Đức

 

Beckenbauer nghỉ hưu với cuộc sống thoải mái tại nhà riêng ở khu nghỉ mát trượt tuyết Kitzbuehel của nước Áo, dành phần lớn thời gian cho sân golf địa phương.

 

Nhưng ông vẫn thu hút được sự chú ý của công chúng bằng một chuyên mục thường xuyên trên tờ báo Bild, có lượng phát hành rộng rãi của Tây Đức và cuối cùng đã đảm nhận vị trí huấn luyện viên đội tuyển Đức.

 

Beckenbauer mang lại kỷ luật cho toàn đội và ngay lập tức nhận được sự tôn trọng.

 

Chưa đầy hai năm sau khi tiếp quản đội tuyển, ông đã dẫn dắt Tây Đức tới trận chung kết World Cup 1986 ở Mexico, lấy cúp bạc sau khi thua 2-3 trước đội tuyển Argentina của Diego Maradona.

 

Tuy nhiên, Đức giành được cúp vàng bốn năm sau đó trong trận tái đấu với người Argentina khiến mang lại cho “Hoàng Đế” Beckenbauer danh hiệu hiếm hoi là nhà vô địch ở World Cup trong cả hai vai trò cầu thủ và huấn luyện viên. (MPL) [kn]

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats