Tuesday 9 January 2024

APPLE TRẢ TIỀN CHO CÁC CÁO BUỘC NÓI HÃNG CỐ Ý LÀM IPHONE CHẠY CHẬM LẠI (Tom Gerken / BBC News)

 



Apple trả tiền cho các cáo buộc nói hãng cố ý làm iPhone chạy chậm lại

Tom Gerken

Phóng viên công nghệ

8 tháng 1 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cmmd9yry9e6o

 

Apple bắt đầu thực hiện các khoản thanh toán cho vụ kiện tập thể kéo dài liên quan đến cáo buộc hãng cố tình làm một số iPhone ở Mỹ chạy chậm lại.

 

Những người khiếu nại sẽ nhận được khoản tiền trị giá 500 triệu đô la (394 triệu bảng Anh), tương đương khoảng 92 đô la (72 bảng) đối với mỗi yêu cầu bồi thường.

 

Apple đã đồng ý dàn xếp vụ kiện vào năm 2020, tuyên bố vào thời điểm đó rằng hãng phủ nhận mọi hành vi sai trái nhưng quan ngại về chi phí tiếp tục theo đuổi kiện tụng.

 

Vụ kiện tương tự đang diễn ra ở Anh với mức đòi bồi thường là 1,6 tỷ bảng.

 

Vụ việc ở Mỹ bắt đầu từ tháng 12/2017, khi Apple xác nhận sự nghi ngờ từ lâu của những người sở hữu điện thoại khi thừa nhận hãng đã cố tình làm chậm một số iPhone khi chúng trở nên cũ đi.

 

Hãng nói rằng khi pin cũ, hiệu suất hoạt động sẽ giảm và do đó, "hoạt động chậm lại" sẽ giúp kéo dài tuổi thọ điện thoại.

 

Tuy nhiên, hãng bị cáo buộc đã bóp nghẹt hiệu suất của một số iPhone mà không thông báo cho khách hàng, và sự phản ứng bất bình đã khiến Apple đưa ra chương trình giảm giá cho việc thay pin để khắc phục sự cố.

 

Chuyện này dẫn đến hành động pháp lý ở Hoa Kỳ. Vào thời điểm dàn xếp, ước tính mỗi người có thể nhận được chỉ khoảng 25 USD nhưng số tiền chi trả thực tế dường như cao gấp bốn lần số tiền đó.

 

Tại Anh, Apple đã thua trong nỗ lực ngăn chặn một vụ kiện tập thể tương tự vào tháng 11 năm ngoái.

 

Vụ kiện do Justin Gutmann đưa ra lần đầu tiên vào tháng 6/2022, đại diện cho khoảng 24 triệu người dùng iPhone.

 

Apple trước đây đã gọi vụ kiện là "vô căn cứ" và cho biết "chúng tôi chưa bao giờ - và sẽ không bao giờ - làm bất cứ điều gì nhằm cố ý rút ngắn tuổi thọ của bất kỳ sản phẩm Apple nào hoặc hạ bậc trải nghiệm của người dùng để thúc đẩy họ nâng cấp thiết bị".

 

Nhưng không giống như thỏa thuận dàn xếp ở Hoa Kỳ, vốn chỉ áp dụng cho các thiết bị thuộc dòng iPhone 6 và 7, vụ kiện ở Anh yêu cầu bồi thường thiệt hại cho những người sở hữu thiết bị iPhone 8, 8 Plus và X.

 

Ông Gutmann nói với BBC rằng ông hài lòng khi biết về các khoản chi trả được thực hiện ở Hoa Kỳ, nhưng cảnh báo rằng chuyện đó không liên quan gì đến vụ kiện ở Anh.

 

“Điều đó không đem lại lợi thế cho chúng tôi ở đây, họ không thừa nhận bất cứ điều gì - họ đã dàn xếp ổn thỏa,” ông nói.

 

"Đó là một chiến thắng về mặt đạo đức nhưng không có tác dụng nhiều đối với tôi. Tôi phải tiếp tục và theo đuổi vụ kiện trong vòng tài phán của Vương quốc Anh."

 

Ông cho biết Apple đang "chiến đấu đến cùng" chống lại vụ kiện tập thể ở Anh, là vụ sắp ra tới Tòa Phúc thẩm, nơi sẽ xem xét yêu cầu của công ty theo đó muốn ngưng vụ kiện.

 

Ông cho biết rất khó để đưa ra mốc thời gian cho những gì sẽ xảy ra tiếp theo, nhưng hy vọng vụ kiện sẽ được đưa ra xét xử vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats