Thursday 7 December 2023

Ý TUYÊN BỐ RÚT KHỎI CHƯƠNG TRÌNH MỘT VÀNH ĐAI-MỘT CON ĐƯỜNG (Người Việt)

 




Ý tuyên bố rút khỏi chương trình Một Vành Đai-Một Con Đường

Người Việt

December 6, 2023

 https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/y-tuyen-bo-rut-khoi-chuong-trinh-mot-vanh-dai-mot-con-duong/

 

ROME, Ý (NV) – Chính phủ Ý hôm Thứ Tư, 6 Tháng Mười Hai, chính thức thông báo cho Trung Quốc rằng nước này rút khỏi chương trình Một Vành Đai-Một Con Đường (BRI), bác bỏ lo ngại rằng quyết định trên có thể làm xấu đi mối quan hệ và gây thiệt hại cho nền kinh tế quốc gia Nam Âu này, theo Reuters.

 

Vào năm 2019, Ý trở thành quốc gia phương Tây lớn đầu tiên, và duy nhất cho đến nay, tham gia chương trình thương mại và đầu tư của Trung Quốc. 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-meloni-1536x1021.jpg

Bà Giorgia Meloni, thủ tướng Ý. (Hình: John Thys/AFP via Getty Images)

 

Trước đó Mỹ cảnh báo rằng tham gia vào chương trình trên có thể để Trung Quốc kiểm soát các kỹ nghệ nhạy cảm và cơ sở hạ tầng quan trọng.

 

Tuy nhiên, khi nhậm chức vào năm ngoái, Thủ Tướng Giorgia Meloni tuyên bố bà muốn rút khỏi thỏa thuận vì không mang lại lợi ích đáng kể nào cho nước Ý.

 

Thỏa thuận năm 2019 sẽ hết hạn vào Tháng Ba năm 2024 và một nguồn tin từ chính phủ Ý cho biết Rome đã gửi cho Bắc Kinh một lá thư “trong những ngày gần đây” để thông báo việc rút khỏi chương trình.

 

Không có bình luận ngay lập tức từ Trung Quốc.

 

Ý sẽ đảm nhận chức chủ tịch luân phiên khối G7 vào năm 2024.

 

Theo dữ liệu của Ý, xuất khẩu của Ý sang Trung Quốc đạt tổng cộng 16.4 tỷ Euro vào năm ngoái từ mức 13 tỷ Euro vào năm 2019. Ngược lại, xuất khẩu của Trung Quốc sang Ý đã tăng lên 57.5 tỷ Euro từ mức 31.7 tỷ Euro trong cùng kỳ.

 

Các đối tác thương mại chính của Ý trong khu vực đồng Euro là Pháp và Đức đã xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều hơn đáng kể vào năm ngoái, mặc dù hai quốc gia này không tham gia BRI. (MPL)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats