Thursday 7 December 2023

HOA KỲ BẮT NHÀ QUÝ TỘC TÂY BAN NHA DẠY BẮC HÀN NÉ CẤM VẬN BẰNG TIỀN ẢO (Người Việt)

 


Mỹ bắt nhà quý tộc dạy Bắc Hàn né cấm vận bằng tiền ảo

Người Việt

December 6, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/my-bat-nha-quy-toc-day-bac-han-ne-cam-van-bang-tien-ao/

 

MADRID, Tây Ban Nha (NV) – Một người thuộc dòng dõi quý tộc Tây Ban Nha đang phải đối diện với án tù 20 năm tại Hoa Kỳ sau khi bị bắt vì nghi ngờ dạy dân Bắc Hàn cách né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ bằng tiền ảo, theo Cảnh Sát Quốc Gia Tây Ban Nha.

 

Alejandro Cao de Benós bị bắt vào Thứ Sáu, 1 Tháng Mười Hai, tại một nhà ga xe lửa ở Madrid sau khi Interpol cảnh cáo giới chức Tây Ban Nha về khả năng ông có thể hiện diện trong lãnh thổ Tây Ban Nha.

 

“Các nhà điều tra phát giác ông ta đang đi trên chuyến tàu từ Barcelona tới Madrid và bị nhận dạng danh tánh rồi bắt giữ khi ông ta tới Madrid,” tuyên bố cho biết và thêm rằng ông có thể đã sử dụng giấy tờ giả, Business Insider loan tin.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/Cao-de-Benos.png

Alejandro Cao de Benós bị FBI truy lùng (Hình: FBI)

 

Giới chức Hoa Kỳ ban hành lệnh bắt giữ Cao de Benós năm 2022, cáo buộc ông ta bắt tay với một công dân Hoa Kỳ nhằm cung cấp “bất hợp pháp” các dịch vụ tiền ảo và kỹ nghệ blockchain cho Bắc Hàn, theo danh sách truy nã của FBI.

 

Danh sách truy nã cho biết Cao de Benós là nhà sáng lập Hiệp Hội Hữu Nghị Triều Tiên.

 

Cao de Benos, nhà quý tộc 48 tuổi xuất thân từ vùng Catalonia của Tây Ban Nha, đã tận hiến cho hệ thống tư tưởng Bắc Hàn khi còn là một thiếu niên. Theo một bài báo năm 2013 trên tờ Los Angeles Times, ông được cho là người ngoại quốc cấp cao nhất làm việc cho chính phủ Bắc Hàn. Trong nhiều năm, ông giữ chức vụ đặc sứ Bộ Ngoại Giao. Đó là một vị trí danh dự, không được trả lương và được cấp căn chung cư miễn phí ở Bình Nhưỡng, thủ đô Bắc Hàn, nơi ông thỉnh thoảng mừng lễ Giáng Sinh.

 

Vào đầu những năm 2000, Cao de Benos từng là một chuyên gia cố vấn kỹ nghệ thành công tại Palo Alto, California. Hiệp Hội Hữu Nghị Triều Tiên do ông thành lập khoe rằng có 12,000 thành viên và tổ chức các chuyến đi tới Bắc Hàn cho những người ái mộ cộng sản. Ông còn được tặng một cái tên Hàn ngữ là Cho Son Il, có nghĩa là “Một Nước Triều Tiên.”

 

Theo cảnh sát Tây Ban Nha, Cao de Benós bị tố cáo tổ chức một số hội nghị tiền ảo và blockchain tại Bình Nhưỡng, thủ đô Bắc Hàn, vào năm 2018, phớt lờ các lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ áp đặt.

 

Ông có thể phải đối diện với mức án lên tới 20 năm tù ở Mỹ, cảnh sát nói.

 

Virgil Griffiths, công dân Hoa Kỳ dính líu tới vụ án, bị kết án 63 tháng tù và bị phạt $100,000 vào năm 2022 sau khi nhận tội âm mưu vi phạm Đạo Luật Quyền Lực Kinh Tế Khẩn Cấp Quốc Tế thời Tổng Thống Donald Trump.

 

Văn Phòng Công Vụ cho biết trong một thông cáo báo chí vào thời điểm tuyên án rằng Griffith biết Bắc Hàn “có thể áp dụng các dịch vụ này để né tránh các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ cũng như tài trợ cho chương trình võ khí nguyên tử và các hoạt động bất hợp pháp khác của quốc gia này.”

 

Về phần mình, Cao de Benós phủ nhận cáo buộc. Trong một tuyên bố đưa ra hôm Thứ Bảy, ông gọi chúng là “hoàn toàn sai sự thật.”

 

“Không hề có bằng chứng nào cho thấy tôi đã thuê hoặc yêu cầu Virgil Griffin làm việc cho tôi cả,” ông nói.

 

Tin tặc Bắc Hàn ăn cắp $3 tỷ tiền ảo trong vòng năm năm bằng cách giả dạng làm nhà tuyển mộ, nhân viên IT và viên chức chính phủ, báo The Wall Street Journal đưa tin hồi Tháng Sáu.

 

Và các tin tặc dính líu tới Bắc Hàn đánh cắp $630 triệu tiền điện tử vào năm ngoái, số tiền lớn nhất từ trước tới nay họ từng cuỗm được, Reuters đưa tin vào Tháng Hai, trích dẫn một phúc trình tối mật của Liên Hiệp Quốc. (TTHN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats