Saturday 9 December 2023

PHILIPPINES TỐ CÁO TRUNG QUỐC NÃ VÒI RỒNG VÀO NGƯ THUYỀN Ở BIỂN ĐÔNG (Người Việt)

 



Philippines tố cáo Trung Quốc nã vòi rồng vào ngư thuyền ở Biển Đông

Người Việt

December 9, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/philippines-to-cao-trung-quoc-na-voi-rong-vao-ngu-thuyen-o-bien-dong/

 

MANILA, Philippines (NV)Philippines lên án “các hành động bất hợp pháp và hung hăng” của Trung Quốc ở Biển Đông hôm Thứ Bảy, 9 Tháng Mười Hai, nói rằng lực lượng tuần duyên của Trung Quốc bắn vòi rồng vào một tàu của cơ quan ngư nghiệp Philippines đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế.

 

Lực lượng đặc nhiệm Philippines về Biển Đông, cơ quan chính phủ liên ngành, kêu gọi Trung Quốc ngừng “gây hấn” ở Bãi Cạn Scarborough mà cả hai quốc gia đều tuyên bố chủ quyền.

 

Đại Sứ Hoa Kỳ tại Philippines MaryKay Carlson cho biết trong một bài viết trên mạng xã hội X, trước đây là Twitter, rằng hành vi của Trung Quốc “vi phạm luật pháp quốc tế và gây nguy hiểm tới tính mạng và kế sinh nhai.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/Philippines-condemns-Chinas-actions-in-South-China-Sea-against-fishing-vessels.png

Tàu tiếp tế Philippines bị tàu Trung Quốc xịt vòi rồng ở Biển Đông hôm 9 Tháng Mười Hai, 2023, gần Bãi Cạn Scarborough (Hình trích từ video Philippine Coast Guard)

 

Bà cho biết Hoa Kỳ sát cánh cùng Philippines nhằm ủng hộ một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

 

Trung Quốc trước đó cho biết họ thực hiện “các biện pháp kiểm soát” đối với ba thuyền ngư phủ Philippines xâm phạm lãnh hải gần Bãi Cạn Scarborough, truyền thông nhà nước đưa tin.

 

Sự việc xảy ra trước ngày 10 Tháng Mười Hai, khi Philippines có kế hoạch khai triển một đoàn tàu Giáng Sinh gồm có khoảng 40 thuyền Philippines để phân phát quà tặng và các nhu yếu phẩm khác cho cư dân trên đảo Thị Tứ, hòn đảo bị chiếm đóng lớn nhất của Philippines ở Biển Đông, và cho quân đội đồn trú trên một chiến hạm cũ kỹ ở bãi cạn Second Thomas.

 

Lực lượng đặc nhiệm Philippines cho biết ba tàu thuộc cơ quan thủy sản hôm Thứ Bảy đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế để cung ứng dầu và hàng bách hóa cho hơn 30 thuyền ngư phủ Philippines gần bãi cạn Scarborough thì bị vòi rồng Trung Quốc nã ít nhất tám lần.

 

Một tàu đánh cá bị Tuần Duyên Trung Quốc “trực tiếp và cố tình nhắm tới,” lực lượng đặc nhiệm cho biết, làm hư dụng cụ điện tín và dẫn đường.

 

“Ngăn chặn việc phân phát hàng hóa hỗ trợ nhân đạo không chỉ là bất hợp pháp mà còn vô nhân đạo,” lực lượng đặc nhiệm nói, đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc khai triển nhiều tàu thuyền hòng xua đuổi thuyền ngư phủ Philippines đang chờ tiếp tế, và lắp đặt trái phép hàng rào nổi.

 

Tàu của Dân Quân Hàng Hải Trung Quốc cũng được cho là tham gia vào “các cuộc diễn tập nguy hiểm” và khai triển một thiết bị âm thanh tầm xa làm một số thành viên thủy thủ đoàn Philippines bị phân tâm và mất khả năng lao động tạm thời, lực lượng đặc nhiệm cho hay.

 

Bãi Cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. Bắc Kinh chiếm giữ quần đảo này năm 2012 và ép ngư dân Philippines phải đi xa hơn để làm giảm năng suất đánh bắt.

 

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, nơi vận tải thương mại bằng tàu biển trị giá hơn $3 ngàn tỷ hàng năm, gồm có các khu vực được Philippines, Việt Nam, Indonesia, Mã Lai và Brunei tuyên bố chủ quyền. Tòa Trọng Tài Thường Trực năm 2016 cho rằng yêu sách của Trung Quốc không hề có cơ sở pháp lý. (TTHN)

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats