Thursday 7 December 2023

NHÌN SAO CHO THẤU ĐÁO? (Đoàn Bảo Châu)

 



Nhìn sao cho thấu đáo?

Đoàn Bảo Châu

07/12/2023

https://baotiengdan.com/2023/12/07/nhin-sao-cho-thau-dao/

 

Hôm trước khi đưa bài, tôi chưa có đoạn clip này. Sẽ không công bằng khi không đưa lên đầy đủ. Ở đây, lỗi đầu tiên thuộc về cô giáo. Cô giáo ứng xử không chuẩn mực, không biết cách xử lý khi có vấn đề, múa dép loạn xạ y như một nữ trò nhỏ, nhảy lên ghế đuổi theo trò hồn nhiên như con điên.

 

Video : https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/12/Co-giao.mp4?_=1

 

Góc nhìn rộng hơn chút nữa là gì? Là chính bản thân cô giáo, người được đào tạo, được làm trò để làm nghề sư phạm cũng là một sản phẩm lỗi của hệ thống giáo dục. Được làm người lớn, được học về cách dạy người mà ứng xử y như một đứa trẻ vô giáo dục, vậy những sản phẩm giáo dục mà cô giáo này đào tạo ra sẽ thành cái gì?

 

Nhìn rộng hơn nữa là gì? Là cả một mặt bằng văn hoá xã hội cần được chấn hưng. Đây chính là điều mà các vị quan chức ngành văn hoá nhìn thấy và kêu gọi 350.000 tỷ.

 

Như đã nói, văn hoá không phải là thứ đổ tiền vào là thành, nó cần thời gian, cần những khối óc và con tim thực sự yêu đất nước, yêu dân tộc.

 

Nếu đổ tiền vào một hệ thống kém và không tốt thì bao nhiêu phần trăm của số tiền kia thực sự được dùng một cách hữu ích?

 

Không khéo bi kịch của Covid, của “giải cứu” sẽ lặp lại và đất nước lại bị hao hụt thêm cán bộ, tri thức trong đội ngũ áo sọc sẽ được tăng lên vùn vụt và đời sống trong tù sẽ “văn hoá” lên rất nhiều.

 

Tôi phải nhắc lại rằng ngành giáo dục chỉ là một bộ phận của xã hội, của hệ thống bao trùm bên ngoài. Một hệ thống mà việc mua quan bán chức xảy ra nhan nhản, hiệu trưởng theo tôi được nghe thì đa phần nhờ chạy vạy mà có được chức tước. Người tài năng đức độ, có phẩm chất, có lòng tự trọng tất nhiên sẽ không bỏ tiền, quỳ gối chạy vạy để có chức, do vậy mà giá trị của họ không được dùng.

 

Đừng trách riêng cô giáo kia, cô ấy cũng là nạn nhân, đừng trách riêng ngành giáo dục, ngành giáo dục phải theo trào lưu mua quan bán chức chung.

 

Thật là buồn khi nhìn thấy mọi thứ cứ trở nên tồi tệ hơn mà không làm gì được. Mà người có lương tri cũng chỉ nên thở dài nhè nhẹ thôi, thở to quá, phát biểu nhiều quá lại bị chụp mũ nọ kia, thì khổ.

 

Đừng bỏ tiền ra chấn hưng cái gì cả, mỗi cá nhân cứ chịu bỏ tí thời gian, tí nơ-ron để quan tâm và suy ngẫm về những sự việc như thế này, xã hội sẽ tốt lên.

 

Một Leonardo da Vinci đã nói rằng: “Không có gì làm quyền lực mạnh hơn bằng sự im lặng”.

 

VIDEO : https://www.facebook.com/watch/?v=1052278859454673

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats