Thursday 21 December 2023

MỘT SỐ ĐỒNG MINH ĐÁP ỨNG HẠN CHẾ KẾ HOẠCH TUẦN TRA HỒNG HẢI CỦA HOA KỲ (Người Việt)

 



Một số đồng minh đáp ứng hạn chế kế hoạch tuần tra Biển Đỏ của Mỹ

Người Việt

December 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/mot-so-dong-minh-dap-ung-han-che-ke-hoach-tuan-tra-bien-do-cua-my/

 

LUÂN ĐÔN, Anh (NV) – Một số đồng minh của Mỹ cho biết họ ủng hộ các nỗ lực bảo vệ hoạt động vận chuyển hàng hải ở Biển Đỏ sau các cuộc tấn công của nhóm Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen, nhưng một số đồng minh khác cho biết họ sẽ không tham gia hải đội liên minh do Washington thành lập, theo Reuters loan tin hôm Thứ Tư, 20 Tháng Mười Hai.

 

Phản ứng này gây thêm sự bối rối cho các công ty hàng hải, một số trong số đó đã chuyển hướng các tàu ra khỏi khu vực sau các cuộc tấn công mà nhóm Houthi phát động để đáp trả cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-marine-1536x1025.jpeg

Khinh hạm Languedoc của Pháp đang tuần tra ở Biển Đỏ. (Hình: Armée France Facebook)

 

Kế hoạch của Mỹ

 

Ông Lloyd Austin, bộ trưởng quốc phòng Mỹ, hôm Thứ Ba công bố kế hoạch thành lập một liên minh đa quốc gia để bảo vệ hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ được gọi là Chiến Dịch Bảo Vệ Thịnh Vượng.

 

Trong chuyến đi đến Trung Đông, ông Austin cho biết các hoạt động sẽ có sự tham gia của Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Ý, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha.

 

Ý kiến các đồng minh

 

– Pháp

 

Bộ Quốc phòng Pháp ủng hộ các nỗ lực đảm bảo quyền tự do hàng hải ở Biển Đỏ và khu vực xung quanh và cho biết họ đã hoạt động trong khu vực. Tuy nhiên, các chiến hạm của họ sẽ nằm dưới sự chỉ huy của Pháp và không cho biết liệu Paris có đưa thêm lực lượng hải quân hay không.

 

Pháp có căn cứ hải quân ở Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và 1,500 quân ở Djibouti. Khinh hạm Languedoc của Pháp hiện đang ở Biển Đỏ.

 

– Ý

 

Bộ Quốc phòng Ý cho biết sẽ cử tàu khu trục hải quân Virginio Fasan tới Biển Đỏ để bảo vệ lợi ích quốc gia nhằm đáp ứng các yêu cầu cụ thể của các chủ tàu Ý.

 

Rome cho biết đây là một phần trong các hoạt động hiện có và không phải là một phần của Chiến Dịch Bảo Vệ Thịnh Vượng.

 

– Tây Ban Nha

 

Bộ Quốc Phòng Tây Ban Nha cho biết sẽ chỉ tham gia vào các nhiệm vụ do NATO lãnh đạo hoặc các hoạt động do EU điều phối. “Chúng tôi sẽ không đơn phương tham gia vào hoạt động ở Biển Đỏ.”

 

– Anh

 

Anh cho biết tàu khu trục HMS Diamond sẽ tham gia Chiến Dịch Bảo Vệ Thịnh Vượng. Bộ Quốc phòng Anh cho biết liên quân sẽ hoạt động như một phần của CMF do Mỹ lãnh đạo.

 

– Hòa Lan và Na Uy

 

Hòa Lan cho biết sẽ cử hai sĩ quan tham mưu và Na Uy cho biết sẽ cử 10 sĩ quan hải quân tới Bahrain, trụ sở của CMF. (MPL)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats