Thursday 21 December 2023

McCONNELL LẤY HỌ VỢ TRONG TIẾNG HOA ĐỂ PHẢN BÁC NGÔN TỪ BÀI DI DÂN CỦA TRUMP (Người Việt)

 



NỘI DUNG :

 

McConnell lấy họ vợ trong tiếng Hoa để phản bác ngôn từ bài di dân của Trump

Người Việt

.

42% cử tri Cộng Hòa Iowa yêu Trump hơn với luận điệu bài di dân

Người Việt

.

=============================================

.

.

McConnell lấy họ vợ trong tiếng Hoa để phản bác ngôn từ bài di dân của Trump

Người Việt

December 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/mcconnell-dung-thang-ho-vo-trong-tieng-hoa-de-phan-bac-ngon-tu-bai-di-dan-cua-trump/

 

WASHINGTON, DC (NV)Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), trưởng Khối Thiểu Số Thượng Viện, hôm Thứ Ba, 19 Tháng Mười Hai, phản bác mạnh mẽ luận điệu “di dân nhiễm độc máu người Mỹ” của cựu Tổng Thống Donald Trump bằng cách lấy họ trong tiếng Hoa của vợ ông để nhắc nhở rằng chính ông Trump đã bổ nhiệm bà làm bộ trưởng Giao Thông năm 2016, theo trang The Hill.

 

“Tôi ấn tượng rằng điều đó không khiến ông ấy bận tâm khi bổ nhiệm Elaine Chao làm bộ trưởng Giao Thông,” ông Mitch McConnell trả lời cho các yêu cầu về bình luận “di dân nhiễm độc máu người Mỹ” đầy miệt thị của ông Trump, vốn được so sánh với những luận điệu của Đức Quốc Xã trước và trong Thế Chiến Thứ Hai.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-chow-1536x1025.jpg

Thượng Nghị Sĩ Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky) và vợ, bà Elaine Chao, cựu bộ trưởng Giao Thông. (Hình: Samuel Corum-Pool/Getty Images)

 

Vị thượng nghị sĩ đại diện Kentucky nói thêm rằng: “Chao cũng từng phục vụ trong nội các của cựu Tổng Thống George W Bush với tư cách là bộ trưởng Lao Động, trở thành người phụ nữ Mỹ gốc Á Thái Bình Dương đầu tiên phục vụ trong nội các của một tổng thống.”

 

Ông McConnell hiếm khi bình luận về những tuyên bố mang tính kích động và khiêu khích của ông Trump trong năm nay, ông thường nói với các phóng viên rằng ông sẽ không tham gia vào các diễn tiến của vòng tranh cử sơ bộ trong nội bộ Cộng Hòa.

 

Nhưng những bình luận mang tính kích động của ông Trump về việc người nhập cư “đầu độc” “máu” Mỹ đã vượt quá giới hạn của nhiều đảng viên Cộng Hòa.

 

Cựu Tổng Thống Trump trước đây đã sử dụng ngôn ngữ mang tính miệt thị đầy xúc phạm để nói về bà Chao, người kết hôn với ông McConnell được 30 năm.

 

Ông Trump gièm pha, chế giễu bà là “yêu Trung Quốc” và “Coco Chow” trong một bài đăng trên Truth Social vào năm 2022, mà theo nhận xét của ông Marc Short, cựu giới chức chính quyền Trump và cố vấn cấp cao cho cựu Phó Tổng Thống Mike Pence, vào thời điểm đó gọi đó là “lời nói thô bỉ về chủng tộc” và “rõ ràng là sai trái.” (MPL) [qd]

 

================================================

.

.

42% cử tri Cộng Hòa Iowa yêu Trump hơn với luận điệu bài di dân

Người Việt

December 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/42-cu-tri-cong-hoa-iowa-yeu-trump-hon-voi-luan-dieu-phat-xit-bai-di-dan/

 

DES MOINES, Iowa (NV) – Theo một cuộc thăm dò mới, 42% cử tri đảng Cộng Hòa ở Iowa nói rằng luận điệu bài di dân theo kiểu phát xít “di dân làm nhiễm độc máu Mỹ” của  cựu Tổng Thống Donald Trump khiến họ ủng hộ ông hơn nữa, theo trang tin The Hill hôm Thứ Tư, 20 Tháng Mười Hai.

 

Luận điệu bài di dân này của ông Trump bị nhiều chính trị gia từ cả hai phía của chính trường lên án và dẫn đến sự so sánh giữa cựu tổng thống và nhà độc tài phát xít Adolf Hitler.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/12/TS-cu-tri-trump-1536x1024.jpg

Ung hộ viên tham dự buổi vận động tranh cử của cựu Tổng Thống Donald Trump tại Iowa hồi Tháng Mười. (Hình: Scott Olson/Getty Images)

 

Cuộc thăm dò phối hợp của ba cơ quan Des Moines Register/NBC News/Mediacom đã hỏi những cử tri Cộng Hòa sẽ tham gia bầu cử sơ bộ về những tuyên bố của cựu tổng thống, bao gồm cả tuyên bố gần đây rằng người di dân đang “nhiễm độc máu Mỹ,” đưa ra kết quả 42% yêu thích ông Trump hơn.

 

Có khoảng 28% cử tri Iowa trả lời ít có khả năng ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ vì câu “di dân làm nhiễm độc máu” và 29% cho rằng câu nói đó không có gì quan trọng.

 

Cuộc thăm dò, được thực hiện từ ngày 2 đến ngày 7 Tháng Mười Hai, có phản hồi từ 502 cử tri Cộng Hòa ở Iowa và có sai số tối đa là cộng hoặc trừ 4.4 điểm.

 

Trước những tiếng chỉ trích khắp nơi, ngay cả từ các chính trị gia Cộng Hòa, cựu tổng thống lặp lại luận điệu bài xích của mình nhưng tìm cách đẩy Hitler ra xa.

 

“Họ đang hủy hoại dòng máu của đất nước chúng ta. Đó là những gì họ đang làm. Họ đang phá hủy đất nước chúng ta. Họ không thích khi tôi nói điều đó – và tôi chưa bao giờ đọc ‘Mein Kampf,’” ông Trump nói hôm Thứ Ba trong cuộc vận động tranh cử ở Iowa.

 

Trong cuốn “Mein Kampf” (Cuộc Đấu Tranh của Tôi), phát xít Hitler viết rằng máu Đức đang bị người Do Thái đầu độc. 

 

Ông Trump tiếp tục: “Họ có thể khỏe mạnh, họ có thể rất không khỏe mạnh, họ có thể mang đến những căn bệnh sắp lây lan ở đất nước chúng ta, nhưng họ cũng mang đến tội phạm, nhưng họ đến từ khắp nơi trên thế giới. Và họ đang hủy hoại dòng máu của đất nước chúng ta. Họ đang phá hủy nền tảng của đất nước chúng ta.” (MPL) [qd]

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats