Tuesday 14 November 2023

TIẾT LỘ MỚI : NĂM 2020 CHÍNH QUYỀN TRUMP TỪ CHỐI GIÚP JOSHUA WONG TỊ NẠN (Người Việt)

 



Tiết lộ mới: Năm 2020 chính quyền Trump từ chối giúp Joshua Wong tị nạn 

Người Việt

November 14, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/tiet-lo-moi-nam-2020-chinh-quyen-trump-tu-choi-giup-joshua-wong-ti-nan/

 

HỒNG KÔNG (NV) – Chính quyền của cựu Tổng Thống Donald Trump từ chối giúp Joshua Wong, nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng Hồng Kông, rời khỏi thành phố trước khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia hà khắc tại đây, dẫn đến việc ông Wong bị bỏ tù vào cuối năm đó, theo báo Nhật, Nikkei Asia, loan tin hôm 8 Tháng Mười Một.

 

Thông tin chi tiết về việc này lần đầu tiên được cuốn sách “Among The Braves” của hai tác giả Shibani Mahtani và Timothy McLaughlin tiết lộ. Đây là một cuốn sách viết về các nhà hoạt động chủ chốt trong các cuộc biểu tình đòi dân chủ rầm rộ năm 2019 tại Hồng Kông.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/TS-joshua-1536x1024.jpeg

Ông Joshua Wong, nhà đấu tranh dân chủ Hồng Kông. (Hình: Vivek Prakash/AFP via Getty Images)

 

Trái ngược với khẩu khí chống Trung Quốc dữ dội của cựu Tổng Thống Trump, chính phủ Mỹ đã bác yêu cầu của Wong được vào toà lãnh sự, nơi nhà tranh đấu dân chủ Hồng Kông hy vọng tìm nơi ẩn náu. 

 

Theo một số người quen thuộc với tình hình, ông Wong đã gặp nhân viên lãnh sự tại một tòa nhà đối diện với cơ quan đại diện nước ngoài ở Hồng Kông vào cuối Tháng Sáu, 2020.

 

Nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng này yêu cầu Mỹ giúp đỡ để rời khỏi lãnh thổ Trung Quốc sau khi hộ chiếu của ông bị tịch thu. Nhưng phía Mỹ đã từ chối yêu cầu này.

 

Một người quen thuộc với vấn đề này nói với tờ Nikkei Asia rằng quyết định này dựa trên lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ “vì sẽ khiến mối quan hệ Mỹ-Trung thậm chí còn gây tranh cãi hơn.”

 

Sau cuộc gặp gỡ giữa ông Wong với các nhà ngoại giao Hoa Kỳ, những người bạn đấu tranh dân chủ khác của ông Wong đã trốn ra khỏi Hồng Kông để đề phòng cuộc đàn áp của Bắc Kinh, trong đó có các ông Jeffrey Ngo và Nathan Law, là những người đã liên lạc với Bộ Ngoại Giao Mỹ xin giúp đỡ. 

 

Theo một người quen thuộc với vấn đề này, một quyết định nội bộ được đưa ra vào đầu Tháng Bảy nhưng không được chuyển đến hai ông Ngô hoặc Law dù cả hai đều có phương tiện liên lạc trực tiếp với ông Mike Pompeo, ngoại trưởng Mỹ khi đó.

 

Hồi Tháng Bảy, 2020, tại Thư Viện Tổng Thống Richard Nixon ở Placentia, California, ông Pompeo đọc một bài diễn văn nảy lửa lên án Trung Quốc về các vấn đề nhân quyền ở Hồng Kông và Tân Cương.

 

Ông Joshua Wong là gương mặt đại diện cho các cuộc biểu tình dân chủ năm 2014 trong vai trò thủ lĩnh sinh viên, khi vừa mới 17 tuổi. 

 

Sau khi bị phía Mỹ từ chối giúp đỡ hồi Tháng Sáu, 2020, như nêu trên, ba tháng sau, ông Wong bị bắt vào Tháng Chín, 2020. Hiện nhà đấu tranh dân chủ trẻ tuổi này đang chờ Bắc Kinh tuyên án vì các hoạt động đấu tranh chống lại các thể thức bầu cử mất dân chủ áp đặt trong thời gian đó.

 

Ông Wong khẳng khái nhận trách nhiệm trong vai trò tranh đấu của mình và có thể phải đối mặt với án tù chung thân. (MPL)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats