Niềm
tin không thể bị xóa bỏ bởi sức ép bên ngoài
Cái
chết của hòa thượng Tuệ Sỹ tuy không được báo chí nhà nước nói đến nhiều, nhưng
nó đã tạo ra niềm xúc động lớn trong lòng người Việt, dù ở đâu.
Đối
với nhiều người, Thích Tuệ Sỹ không chỉ là một vị chân tu đầy lòng vị tha, một
người đấu tranh bất khuất vì lý tưởng của mình, mà còn là một trí thức uyên
bác. Không thể kể hết những lời ca ngợi, lòng thương nhớ dành cho ông.
Đối
với số đông khác thì cái chết của ông là một phát hiện mới. Từ đó, họ mới biết
là ở Việt Nam còn có một Phật giáo khác. Đó là Giáo hội Phật giáo Việt Nam
Thống nhất (GHPGVNTN) của các hòa thượng Tuệ Sỹ, Huyền Quang, Quảng Độ... Tất
cả các ông đều trải qua tù đày, quản thúc và bạc đãi, nhưng không chịu phản bội
GHPGVNTN. Giáo hội này khác với Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) không chỉ
ở chỗ nó không rầm rộ với khẩu hiệu: „ Đạo Pháp, Dân tộc và CNXH“ mà còn bởi
các ngôi chùa thanh bạch, luôn bị cô lập. Chúng khác hẳn những ngôi chùa sơn
son thếp vàng, luôn đình đám, khói hương nghi ngút, người ra vào nườm nượp,
tiền chảy như nước mà xưa nay dân chúng vẫn ngỡ là cửa phật.
Không
đi đạo, không hiểu biết nhiều về Phật giáo tôi không dám viết gì về ông, chỉ
xin tỏ lòng ngưỡng mộ một con người ý chí sắt đá, một trái tim nhân từ và trí
tuệ vô biên. Hôm nay sau khi tang lễ của của ông đã hoàn tất, tôi mới viết
những điều tôi cảm nhận từ bên này trái đất .
-
Đám tang của Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ được tổ chức rất trang nghiêm nhưng đơn
giản, theo đúng di chúc của Người. Điều này chứng tỏ GHPGVNTN vẫn hoạt động
hiệu quả, qui củ mặc dù bị khống chế, cô lập từ suốt mấy chục năm qua. Thật
không ngờ.
-
Số người đến viếng rất đông mặc dù đám tang bị theo dõi, giám sát chặt chẽ.
Điều này chứng tỏ uy tín của của các vị chân tu và của GHPGVNTH trong dân chúng
rất lớn. Quốc tế cũng quan tâm đến cái chết của hòa thượng. Bộ ngoại giao Mỹ đã
tuyên bố chia buồn.
-
Trong các hoạt động nghi lễ luôn xuất hiện hình ảnh các thanh niên Gia đình
Phật tử (GĐPT) phục vụ tăng lễ. Họ ăn mặc giống„Hướng đạo sinh“ (Scout,
Pfadfinder) khiến tôi nghĩ đến Hướng đạo sinh. Hướng đạo là một sinh hoạt xã
hội phổ biến trên toàn cầu. Hướng đạo giúp thanh thiếu nhi phát triển tâm trí
và kỹ năng sống. Phong trào này du nhập vào Việt Nam quãng 1930. Bố vợ tôi luôn
kể về những kỷ niệm của ông khi còn là hướng đạo sinh. Sau 1975 phong trào này
không được hoạt động ở Việt Nam. Trong những năm gần đây, lẻ tẻ ở nhiều địa
phương đã xuất hiện các nhóm hướng đạo. Mong rằng các hoạt động Hướng đạo và
GĐPT sẽ phát triển ở VN.
-
Mặc dù ông Tuệ Sỹ bị bắt hai lần, chịu 17 năm tù và từng bị tuyên án tử hình,
được trả tự do bới sức ép quốc tế, nhưng truyền thông nhà nước vẫn đưa tin về
cái chết của ông (Giác Ngộ, Tuổi Trẻ, Lao Động, Báo Mới) [1]. Tuy các báo đều
đưa tin theo một kiểu khiến người đọc không rõ ông Tuệ Sỹ là người của GHPGVN
hay GHPGVNTN, nhưng điều này chứng tỏ truyền thông nhà nước đã thấy rõ ảnh
hưởng của hòa thượng trong giới Phật giáo và trong toàn xã hội.
Tôn
giáo là niềm tin. Niềm tin không thể bị xóa bỏ bởi sức ép bên ngoài, nó chỉ mất
đi khi bị phản bội.
---
Tái
bút:
Vì không có thực tế về Phật giáo ở Việt Nam nên tôi đã nhầm lẫn trang phục của
tổ chức „Gia đình Phật tử“ với Hướng đạo. Xin vẫn để nguyên bài viết để bạn đọc
khỏi ngạc nhiên bởi những lời bình luận. Tôi vẫn mong muốn các sinh hoạt hướng
đạo ở Việt Nam được phát triển.
[1]
https://giacngo.vn/hoa-thuong-thich-tue-sy-vua-vien-tich...
.
No comments:
Post a Comment