Nước Mỹ chỉ còn cách một nhịp tim trước một cuộc chiến mà
nó có thể thua
A. Wess Mitchell | Foreign Policy
DCVOnline dịch thuật
POSTED ON NOVEMBER 23,
2023
Chiến tranh toàn cầu không phải là một tình cảnh ngẫu
nhiên về mặt lý thuyết cũng không phải là giấc mơ gây sốt của những người chủ
chiến và những người theo chủ nghĩa quân phiệt.
USS Nimitz, Lực lượng
Tuần duyên Nhật Bản và những tầu chiến của Hải quân Nam Hàn đi theo đội hình
trong cuộc tập trận hải quân chung ngoài khơi bờ biển Nam Hàn vào ngày 4 tháng
4. Bộ Quốc Phòng Nam Hàn via Getty Images
Chiến tranh toàn cầu không phải là một tình cảnh ngẫu nhiên về mặt lý
thuyết cũng không phải là giấc mơ gây sốt của những người chủ chiến và những
người theo chủ nghĩa quân phiệt.
Hoa Kỳ chỉ cách một nhịp tim trước một cuộc chiến
tranh thế giới mà nước này có thể thua. Có những xung đột nghiêm trọng cần có sự chú ý của
Hoa Kỳ ở hai trong số ba khu vực chiến lược quan trọng nhất thế giới. Nếu
Trung Hoa quyết định tấn công Đài Loan, tình hình có thể nhanh chóng leo thang thành một
cuộc chiến tranh toàn cầu trên ba mặt trận, trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan
đến Hoa Kỳ. Giờ đã muộn và mặc dù có nhiều lựa chọn để cải thiện vị thế của Mỹ
nhưng tất cả đều đòi hỏi nỗ lực nghiêm túc và những đánh đổi không thể tránh khỏi.
Đã đến lúc phải thực sự khẩn cấp huy động Hoa Kỳ, lực lượng phòng thủ và những
đồng minh của mình cho những gì có thể trở thành cuộc khủng hoảng thế giới
trong thời đại chúng ta.
Việc mô tả tình trạng khó khăn của Hoa Kỳ bằng những thuật ngữ rõ ràng như vậy
có thể khiến nhiều độc giả coi đó là gieo hoang mang. Hoa Kỳ từ lâu đã là quốc
gia hùng mạnh nhất trên trái đất. Nước này đã thắng hai cuộc chiến tranh thế giới,
đánh bại Liên Xô và vẫn có một quân đội hàng đầu thế giới. Trong một năm rưỡi
qua, Hoa Kỳ đã áp đặt những tổn thất khổng lồ cho Nga bằng cách hỗ trợ
Ukraine—đến mức tác giả này dường như có
thể hình dung được rằng Hoa Kỳ có thể sắp xếp những cuộc cạnh tranh của
mình bằng cách gây ra một thất bại ủy quyền đối với Nga trước khi chuyển sự chú
ý chính sang việc củng cố sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương-Thái Bình
Dương.
Nhưng chiến lược đó ngày càng trở nên kém khả thi hơn. Khi Nga huy
động cho một cuộc
chiến lâu dài ở Ukraine và một mặt trận mới mở ra ở Levant, sự cám dỗ
sẽ ngày càng lớn đối với một Trung Hoa có vũ trang nhanh chóng để tiến tới Đài
Loan. Bắc Kinh hiện đang nắn
gân Washington ở Đông Á khi biết rõ rằng Hoa Kỳ sẽ phải vật lộn để đối
phó với cuộc khủng hoảng địa chính trị thứ ba. Nếu chiến tranh xẩy ra, Hoa Kỳ sẽ
nhận thấy một số yếu tố rất quan trọng bất ngờ xuất hiện để chống lại nó.
Một trong những yếu tố đó là địa lý. Như hai Chiến lược phòng thủ quốc
gia gần đây nhất của Hoa Kỳ đã nêu rõ và Ủy ban tư thế chiến lược của Quốc hội
mới nhất đã xác nhận, quân đội Hoa Kỳ ngày nay không tổ chức để tiến hành những
cuộc chiến chống lại hai đối thủ lớn cùng một lúc. Trong trường hợp Trung Hoa tấn
công Đài Loan, Hoa Kỳ sẽ gặp khó khăn trong việc đẩy lùi cuộc tấn công trong
khi vẫn duy trì dòng hỗ trợ cho Ukraine và Israel.
Ở đây không phải vì Hoa Kỳ đang suy thoái. Đó là vì không giống như Hoa Kỳ,
cần phải mạnh ở cả ba nơi này, mỗi đối thủ của Mỹ – Trung Hoa, Nga và Iran – chỉ
cần mạnh ở khu vực sân sau để đạt được mục tiêu của họ.
Hoa Kỳ nên căng thẳng cân não để chuẩn bị cho kịch bản
này với hy vọng ngăn chặn xung đột nhưng phải bảo đảm được người Mỹ sẵn sàng ứng
phó nếu nó xẩy ra. Sự chuẩn bị hiệu quả là con đường nâng cao sức răn đe; những
bước tăng cường sẵn sàng cho chiến tranh gửi một tín hiệu rõ ràng đến đối thủ rằng
mưu toan xâm lược có nguy cơ gây rủi ro cho chính họ hơn là ổn định và hòa
bình.
Trường hợp xấu nhất là một cuộc chiến tranh leo thang tại ít nhất
ba chiến trường
xa xôi, mà trách nhiệm chiến đấu thuộc một quân đội Hoa Kỳ mỏng manh cùng với
những đồng minh được trang bị kém, hầu hết không thể tự
bảo vệ mình trước những cường quốc kỹ nghệ lớn bằng quyết tâm, tài
nguyên và sự tàn nhẫn để chống lại những cường quốc kỹ nghệ lớn. duy trì một cuộc
xung đột lâu dài. Tiến hành cuộc chiến này sẽ đòi hỏi mức độ đoàn kết dân tộc,
huy động tài nguyên và sẵn sàng hy sinh mà người Mỹ và những đồng minh của họ
chưa từng thấy trong nhiều thế hệ.
Hoa Kỳ đã từng tham gia ở những cuộc chiến tranh đa mặt trận trước đây.
Nhưng trong những cuộc xung đột trước đây, nó luôn có khả năng vượt trội hơn đối
thủ. Điều đó không còn xẩy ra nữa: Hải quân Trung Hoa đã lớn hơn của Hoa Kỳ về
số tầu và nó đang tăng
lên tương đương với toàn bộ Hải quân Pháp (khoảng 130 tầu, theo tham
mưu trưởng hải quân Pháp) mỗi bốn năm. Để so sánh, Hải quân Hoa Kỳ có kế hoạch
tăng thêm 75 tầu trong mười năm tới.
Một bất lợi liên hệ là tiền bạc. Trong những cuộc xung đột trước đây,
Washington có thể dễ dàng chi tiêu nhiều hơn đối thủ. Trong Thế chiến thứ hai,
tỷ lệ nợ quốc gia trên GDP của Mỹ gần như tăng gấp đôi, từ 61% GDP lên 113%.
Ngược lại, ngày nay Hoa Kỳ sẽ bước vào một cuộc xung đột với khoản nợ đã vượt
quá 100% GDP.
Giả sử nợ tăng tương tự như Thế chiến thứ hai, không
phải là không có lý khi kỳ vọng rằng khoản nợ có thể tăng lên 200% GDP hoặc cao
hơn. Như Văn phòng Ngân sách Quốc hội và những
nguồn khác đã lưu ý, gánh nặng nợ ở tầm mức đó sẽ gây ra những hậu quả
thảm khốc cho nền kinh tế và hệ thống tài chính Hoa Kỳ.
Một cuộc xung đột toàn cầu sẽ mang đến những mối nguy hiểm khác. Hai đối
thủ của Mỹ – Nga và Iran – là những nước sản xuất dầu lớn. Một báo
cáo gần đây cho thấy việc đóng cửa eo biển Hormuz kéo dài trong lúc
xung đột ở Trung Đông lan rộng hơn có thể đẩy giá dầu vượt quá 100 USD/thùng,
làm áp lực lạm phát tăng đáng kể. Trung Hoa là chủ nợ lớn của Mỹ và việc Bắc
Kinh bán tháo liên tục có thể làm tăng lãi suất trái phiếu Mỹ và gây thêm căng
thẳng cho nền kinh tế. Thật hợp lý khi cho rằng người Mỹ sẽ phải đối phó với
tình trạng thiếu hụt mọi thứ, từ đồ điện tử đến vật liệu xây nhà.
Tất cả những điều đó mờ nhạt khi so với cái giá phải
trả về con người mà Hoa Kỳ có thể phải gánh chịu trong một cuộc xung đột toàn cầu.
Một số lớn quân nhân Hoa Kỳ có thể sẽ chết. Một số đối thủ của Hoa Kỳ có năng lực
hạt nhân và thông thường có thể vươn tới lãnh thổ Hoa Kỳ; những nước khác có khả
năng truyền cảm hứng hoặc chỉ đạo những cuộc tấn công khủng bố kiểu Hamas trên
đất Hoa Kỳ, việc này có thể dễ dàng thực hiện hơn do tình trạng lỏng lẻo ở biên
giới phía nam Hoa Kỳ.
Ưu tiên trước
mắt của Hoa Kỳ phải là cần bảo đảm rằng Ukraine, Israel và Đài Loan có vũ khí
mà họ cần để tự vệ. Đây là những
quốc gia có nhiều rủi ro nhất hiện nay. Hy vọng tốt nhất để tránh một cuộc xung
đột chung là những quốc gia ở tiền tuyến này sẽ rất may mắn và gai góc đến mức
sự xâm lược sẽ bị ngăn chặn hoặc dập tắt trước khi nó có thể lan rộng.
Điều đó sẽ không thể thực hiện được trừ khi Hoa Kỳ ổn định được cơ sở kỹ
nghệ-quốc phòng. Kể từ khi bắt đầu Chiến tranh Nga-Ukraine, tổng sản lượng quốc
phòng của Hoa Kỳ chỉ
tăng 10%—ngay cả khi cuộc chiến chứng tỏ mức tiêu thụ đạn dược cao đáng
kinh ngạc trong một cuộc xung đột lớn giữa những cường quốc kỹ nghệ so với những
hoạt động chống nổi dậy hạn chế của thời kỳ gần đây.
Tình hình nghiêm trọng đến mức Washington có thể cần
phải viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng và bắt đầu chuyển đổi một số ngành kỹ
nghệ dân sự sang mục đích quân sự. Ngay cả khi đó, chính phủ Hoa Kỳ có thể phải đi những
bước khắc nghiệt—gồm cả việc định lại ưu tiên những nguyên liệu dành cho nền
kinh tế tiêu dùng, mở rộng cơ sở sản xuất và sửa đổi những quy định về môi trường
khiến việc sản xuất vật liệu chiến tranh trở nên phức tạp—để cơ sở kỹ nghệ Hoa
Kỳ chuẩn bị sẵn sàng cho việc huy động cho chiến tranh.
Rõ ràng là Washington sẽ phải tăng chi tiêu quốc
phòng. Việc chính quyền Biden không
tăng chi tiêu quốc phòng, đưa
những khoản chi tiêu trong nước vào ngân sách quốc phòng và nhất quyết
khớp từng đô la chi cho quân đội với một đô la cho chính sách về biến đổi khí hậu
hoặc chi tiêu xã hội là
một cách giải quyết sai lầm. Để chuẩn bị cho chiến tranh mà không làm khoản nợ
bùng nổ, Washington sẽ phải cắt giảm chi tiêu cho những chương trình xã hội được
sự ủng hộ rộng rãi của người dân.
Không ai trong Quốc hội Hoa Kỳ muốn nói với giới cử tri lớn tuổi rằng
phúc lợi của họ đang bị cắt giảm. Nhưng giải pháp thay thế là một ngày nào đó sẽ
nói cho những cử tri đó biết lý do tại sao con cháu của họ lại bị đưa đến những
nơi nguy hiểm mà không có đủ vũ khí khi chiến tranh bùng nổ.
Những đồng minh của Mỹ cũng sẽ phải đóng góp đáng kể theo những cách mới. Chiến
tranh Ukraina đã thúc đẩy những thành viên NATO ở châu Âu, đặc biệt là Đức, phải
nghiêm túc hơn về vấn đề an ninh. Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, chưa đến một phần
ba trong số đó thực
hiện cam kết chi ít nhất 2% GDP cho quốc phòng. Những thành viên lớn của
Tây Âu vẫn chưa thực hiện lời hứa mà họ đã đưa ra hơn một năm trước tại hội nghị
thượng đỉnh của khối Phòng thủ Bắc Đại Tây Dương ở Madrid về việc triển khai những
đơn vị cấp lữ đoàn ở sườn phía đông của NATO.
Khắp phương Tây, chính phủ và người dân sẽ phải đánh giá lại những ưu
tiên khiến đất nước của họ gặp bất lợi trong cuộc chiến tranh sắp tới. Thật vô
nghĩa khi người Mỹ buộc mình phải tuân theo những chính sách khí hậu vội vàng
và rất
tốn kém, làm cản trở sự tăng trưởng kinh tế vào thời điểm Trung Hoa đang
xây dựng những nhà máy điện đốt than với tốc độ hai
nhà máy mỗi tuần. Người châu Âu sẽ phải suy nghĩ lại về ác cảm của họ đối với
năng lượng hạt nhân; Những người cấp tiến ở Mỹ sẽ phải suy nghĩ lại về những
hạn chế tự áp đặt nhằm hạn chế khả năng tăng cường sản xuất năng lượng của
Hoa Kỳ.
Không có gì trong những điểm đã nêu là việc dễ dàng.
Nhưng Hoa Kỳ và đồng minh đang bước vào thời kỳ phải có những quyết định khó
khăn. Những gì đang xẩy ra ở Ukraine và Israel dường như không thể tưởng tượng
được thậm chí chỉ cách đây vài năm, và nhiều việc khác có thể sẽ xẩy ra trong
những ngày tới. Người Mỹ và đồng minh của họ cần bắt đầu sắp xếp công việc của
mình ngay từ bây giờ để họ không thấy mình chưa chuẩn bị cho một cuộc xung đột
toàn cầu nếu nó xẩy ra.
Tác giả | A. Wess
Mitchell, một chủ nhân của Marathon Initiative và là cựu phụ tá ngoại trưởng phụ
trách Châu Âu và Á-Âu.
© 2023 DCVOnline
Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại
bài từ DCVOnline.net”
Nguồn :
America Is a Heartbeat Away From a War It Could Lose | A. Wess Mitchell |
Foreign Policy | NOVEMBER 16, 2023
No comments:
Post a Comment