Người
“cân” lại Phật Giáo Việt Nam
29/11/2023
https://baotiengdan.com/2023/11/29/nguoi-can-lai-phat-giao-viet-nam/
Tôi đã bị chinh phục hoàn toàn bởi chân dung của cố hoà thượng Thích Tuệ
Sỹ. Thơ của ngài thật đẹp, thật tinh khiết, thật huyền ảo lung linh khiến hồn
tôi đắm say.
Cuộc đời tù đày 17 năm chỉ như một phép thử, như một cái phông đen đặc
chỉ để nổi bật lên một tinh thần đại dũng của một người thông tỏ về đạo, một
tâm hồn cao khiết mà mọi mánh khoé ác độc chỉ như mây khói chờn vờn bên ngoài,
chẳng thể tác động đến thế giới bên trong.
Ngài là một học giả vô cùng uyên bác, người đã có nhiều công trình về
kinh, luật, luận, triết học, đã có đóng góp to lớn cho nền học thuật Phật Giáo
của Việt Nam.
Ca ngợi thêm về ngài là thừa, bởi mấy ngày qua, toàn cõi mạng đã dậy
sóng, hình bóng ngài, chân dung của ngài vụt sáng hơn bao giờ hết. Ngài rõ ràng
đã “sống” một cách rực rỡ nhất ngay cả khi nằm xuống.
Tôi dùng chữ “cân” để thấy rằng chân dung của ngài đã biến thành một chỗ
dựa cho những người tôn kính Đạo Phật, trong ấy có tôi.
Đã bao lần chúng ta phải nghe những phát ngôn và hành động “kì quặc” của
những người khoác áo tu, những người không làm gương tốt trong việc xử lý những
vấn đề của thế tục, thậm chí phô bày sự nhỏ nhen, vụn vặt thấp kém còn hơn cả đời
thường bụi bặm, những người mượn chốn tu hành để trục lợi, sau mấy năm trụ trì,
bị đuổi vì “xin tí khí” nhưng “hồn nhiên” muốn cầm theo mấy tỉ tài sản kiếm được
sau mấy năm “cống hiến”.
Phật giáo Việt Nam rất cần những chân dung chói sáng, tinh khiết như
ngài Thích Tuệ Sỹ.
Tôi tìm đọc mà không hiểu cái án tử hình vì tội “hoạt động lật đổ chính
quyền nhân dân” là cái gì?
Phải chăng chỉ bởi ngài là một cao tăng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam
Thống Nhất, một tổ chức có từ trước 1975. Theo tôi, chính quyền nên tôn trọng ý
nguyện độc lập của một tổ chức tôn giáo, thay vì muốn đồng hoá họ vào một tổ chức
do chính quyền lập ra.
Rồi đây, thời gian sẽ trả lời tổ chức nào tốt hơn, thực ra thì theo
tôi, câu trả lời đã có rồi. Rồi đây lịch sử sẽ có kết luận rõ ràng hơn. Vậy tại
sao phải áp dụng một sự cứng rắn không cần thiết, khiến lòng người phân ly,
nghi kị?
Xin đưa lên đây một bài thơ của ngài Tuệ Sỹ để các bạn cùng lắng lòng,
cảm nhận tài hoa của một thiền nhân, một thi sỹ, để hồn ta được phần nào phiêu
diêu cùng ngài. Đây là bài Vô Đề, một bài thơ mà thi sỹ Bùi Giáng phải kinh ngạc
và hâm mộ.
Tốt hơn hết là các bạn nên đọc cả bài mà thi sỹ Bùi Giáng đã viết:
***
BÙI GIÁNG VIẾT VỀ THƠ TUỆ SỸ
“Tuệ Sỹ một vị sư. Ông viết văn quá nghiêm túc, những sở tri của ông về
Phật học quả thật quảng bác vô cùng. Thấy ông vẻ người khắc khổ, không ai ngờ rằng
linh hồn kia còn ẩn một nguồn thơ thâm viễn u u…
Một bữa ông đọc cho tôi nghe hai câu thơ chữ Hán của ông:
“Thâm dạ phong phiêu nghiệp ảnh tùy
Hiện tiền vị liễu lạc hoa phi”
Ông bảo làm sao tiếp cho hai câu để nên một bài tứ tuyệt. Tôi đề nghị với
ông nên nhờ Ni cô Trí Hải tiếp giùm. Ông ngượng nghịu bảo tôi đừng nên rỡn đùa
như thế. Vậy tôi xin lai rai thử viết:
“Thâm dạ phong phiêu nghiệp ảnh tùy
Hiện tiền vị liễu lạc hoa phi
Phiêu bồng tâm sự tân toan lệ
Trí Hải đa tàm trúc loạn ty”
Và xin ông chả nên lấy thế làm bực mình.
Nhưng ai có ngờ đâu nhà sư kín đáo e dè kia, không hề bao giờ có vướng
lụy, lại còn mang một nguồn thơ Việt phi phàm? Một bài thơ “Không đề” của ông đủ
khiến ta khiếp vía mất ăn mất ngủ:
“Đôi mắt ướt tuổi vàng khung trời hội
cũ
Áo màu xanh không xanh mãi trên đồi
hoang
Phút vội vã bỗng thấy mình du thủ
Thắp đèn khuya ngồi kể chuyện trăng
tàn”
Mới nghe bốn câu thôi, tôi đã cảm thấy lạnh buốt linh hồn, tê cóng cả
cõi dạ.
“Từ núi lạnh đến biển im muôn thuở
Đỉnh đá này và hạt muối đó chưa tan
Cười với nắng một ngày sao chóng thế
Nay mùa đông mai mùa hạ buồn chăng
Đếm tóc bạc tuổi đời chưa đủ
Bụi đường dài gót mỏi đi quanh
Giờ ngó lại bốn vách tường ủ rũ
Suối nguồn xa ngược nước xuôi ngàn”
Tôi hoảng vía đề nghị: Đại sư nên gác bỏ viết sách đi. Và làm thơ tiếp
nhiều cho, nếu không thì nền thi ca Việt mất đi một thiên tài quá lớn.
Ông đáp: – Để về hỏi lại cô Trí Hải xem có đúng như lời thế chăng.
“Đôi mắt ướt tuổi vàng
Khung trời
Hội cũ”
Xin xuống dòng thư thả như thế. Ắt nhìn thấy chất trang trọng dị thường
của hoài niệm. Hoài niệm gì? – Khung trời hội cũ.
Một hội đạp thanh? Một hội nao nức?
– “Giờ nao nức của một thời trẻ dại?”.
“Đôi mắt ướt tuổi vàng khung trời hội cũ…”
Mở lời ra, nguồn thơ trực nhập vào trung tâm cơn mộng chiêm niệm. Đầy đủ
hết mọi yếu tố bát ngát: một cung trời xán lạn bao la, một hội cũ xao xuyến, một
tuổi vàng long lanh… Một đôi mắt ướt ngậm ngùi của hiện tại.
Nhưng mạch thơ đi ngầm. Tiết nhịp âm thầm nhiếp dẫn. Thi sĩ không cần tới
một hình dung từ nào cả, vẫn nói được hết mọi người đều “phải nói” với mọi người
“muốn nghe” với riêng mình “không thiết chi chuyện nói”.
Người thi sĩ xuất chúng xuất thần thường có phong thái khác thường đó.
Họ nói tất ít mà nói rất nhiều. Họ nói rất nhiều mà chung quy hồ như chẳng thấy
gì hết. Họ nói cho họ, mà như nói hết cho mọi người. Nói cho mọi người mà cơ hồ
chẳng bận tâm gì tới chuyện thiên hạ nghe hay chẳng nghe. Nỗi vui, nỗi buồn của
họ, dường như chẳng phi giống lối vui buồn của chúng ta. Do đó chúng ta trách
móc họ một cách lệch lạc hết cả (par manque de justice interne).
Trong một cuộc vui, ta hỏi họ vài điều. Họ lơ đễnh thờ ơ, ta tưởng họ
kiêu bạc. Trong lúc mọi người đang gào khóc giữa đám tang, họ phiêu nhiên đi
qua, trông có vẻ như mỉm cười, niêm hoa vi tiếu. Ta tưởng họ tàn nhẫn thô bạo.
Vua Gia Long ngày xưa đã từng lấy làm quái dị về thái độ Nguyễn Du: “Trẫm
dùng người, không phân biệt kẻ Nam kẻ Bắc. Ai có tài thì trẫm trọng dụng (…). Cớ
sao khanh lại u sầu ít nói suốt năm như thế?”.
Ông vua kia lấy làm lạ là phải lẽ lắm, hợp với lương tri thói thường
thiên hạ lắm. Ông không thể hiểu vì sao vị di thần kia cứ miên man như nằm
trong cõi mộng thần di, hồn dịch!
Vua đã ban cho chan hòa mưa móc, lộc trọng quyền cao đặc ân thâm hậu
như thế, cớ sao Liệp Hộ chưa vừa lòng, vẫn chưa cứ thả mộng chạy lang thang về
chân trời hướng khác.
Đáp: Ấy chính bởi đôi mắt nhìn đây mà thấy những đâu đâu.
“Đôi mắt ướt tuổi vàng
Khung trời hội cũ”.
Đôi mắt ướt? Đôi mắt của ai? Vì sao ướt? Vì lệ trào, hay là vì quá long
lanh?
Thi sĩ không nói rõ. Ấy là giữ một khoảng trống vắng lặng phóng nhiệm
cho thơ.Tha hồ chúng ta tự do nghĩ hai ba lối. Hoặc là đôi mắt thi nhân ướt
trong hiện tại vì nhớ nhung một trời hội cũ. Hoặc là đôi mắt giai nhân nào long
lanh dịu mật như nước suối chan hòa, soi bóng một khung trời hội cũ bất tuyệt
nào, mà ngày nay tại hạ đã đánh mất rồi chăng?
“Áo màu xanh không xanh mãi trên đồi
hoang”
Áo nào màu xanh? Màu xanh màu chàm của cô gái Mán gái Mường, gái núi
nào xưa kia băng rừng và thi nhân đã ngẫu nhiên một lần nhìn đắm đuối?
Tôi nói không sai sự thật mấy đâu. Vì Tuệ Sỹ vốn xưa kia ở Lào. Cha mẹ
ông kiều cư trên đất Thượng Lào Trung Việt. Bà mẹ ông thỉnh thoảng cũng trở về
Sài Gòn tới chùa viếng ông đem quà cho ông một đôi dép riêng biệt, một tấm khăn
quàng riêng tây.
“Đôi mắt ướt tuổi vàng
Khung trời hội cũ
Áo màu xanh
Không xanh mãi
Trên đồi hoang
Phút vội vã bỗng thấy mình du thủ.
Thắp đèn khuya ngồi kể chuyện trăng
tàn
Phút vội vã bỗng thấy mình du thủ?”
Mình là thân Bồ-tát, quanh năm kinh kệ trai chay, thế sao bỗng nhiên một
phút vội vã lại dám làm thân du thủ? Dám gác bỏ kệ kinh? Dám mở cuộc thắp đèn
khuya ngồi kể chuyện trăng tàn?
Phải có nhìn thấy khuôn mặt khắc khổ chân tu của Tuệ Sỹ, mới kinh hoàng
vì lời nói thăm thẳm đơn sơ nọ. Lời nói như ngân lên từ đáy sâu linh hồn tiền
kiếp, từ một quê hương trên thượng du bao la rừng núi gió sương canh chiều nguyệt
rung rinh trong đêm lạnh.
“Từ núi lạnh đến biển im muôn thuở
Đỉnh đá này và hạt muối đó chưa tan
Cười với nắng một ngày sao chóng thế
Nay mùa đông mai mùa hạ buồn chăng”
Mối tình rộng thả suốt biển non im lìm lạnh lẽo. Một hạt muối vẫn chưa
tan. Một nếp u ẩn của lòng mình bơ vơ không gột rửa.
“Từ núi lạnh đến biển im muôn thuở
Đỉnh đá này và hạt muối đó chưa tan”
Ta tưởng như nghe ra “cao cách điệu” bi hùng của một Liệp Hộ, một
Nerval, một chỗ trầm thanh nhất trong cung bậc Nietzche.
Thi nhân đã mấy phen ngồi ngó trăng tàn? Ngồi trên một đỉnh đá? Bốn bề
rừng thiêng giăng rộng ngút ngàn màu trăng xanh tiếp giáp tới chân trời xa xuôi
đại hải?
Đỉnh đá và hạt muối là hai chốn kết tụ tinh thể của núi và biển. Đỉnh
đá quy tụ về mọi hương màu trời mây rừng rú. Hạt muối chứa chất cái lượng hải
hàm của trùng dương. Đó là cái bất tận của tâm tình dừng sững tại giữa tuyết
nguyệt phiêu du:
“Cười với nắng một ngày sao chóng thế
Nay mùa đông mai mùa hạ buồn chăng”
Một tiếng “buồn chăng” lơ lửng nửa như chất vấn, nửa như ngậm ngùi ta
thán, dìu về cả một khúc tâm thanh đoạn trường:
“Sen tàn cúc lại nở hoa
Sầu dài ngày ngắn đông đà sang xuân
Đếm tóc bạc tuổi đời chưa đủ
Bụi đường dài gót mỏi đi quanh”
Tiết nhịp lời thơ lại biến đổi:
“Đếm tóc bạc
Tuổi đời
Chưa
Đủ
Bụi đường dài
Gót
Mỏi
Đi
Quanh”
Tiết điệu rạc rời như gót mỏi đi quanh. Một tuổi đời chưa đủ? Một tuổi
xuân chưa vừa? Một tuổi vàng sớm chấm dứt? Một tuổi “đá” sớm từ giã mọi yêu
thương?
“Giờ ngó lại bốn vách tường ủ rũ
Suối nguồn xa
Ngược nước
Xuôi ngàn”
Bài thơ dừng lại. Dư âm bất tuyệt kéo dài trong đêm lữ thứ khép mình
trong bốn bức tường với nhạt nhòa ủ rũ ngục tù.
Chỉ một bài thơ, Tuệ Sỹ đã trùm lấp hết chân trời mới cũ Đường thi
Trung Hoa tới Siêu thực Tây Phương.”
(Đi vão cõi thơ – Bùi Giáng, 1969)
_____
KHUNG TRỜI CŨ (Tuệ Sỹ)
Đôi mắt ướt tuổi vàng khung trời hội
cũ
Áo màu xanh không xanh mãi trên đồi
hoang
Phút vội vã bỗng thấy mình du thủ
Thắp đèn khuya ngồi kể chuyện trăng
tàn
Từ núi lạnh đến biển im muôn thuở
Đỉnh đá này và hạt muối đó chưa tan
Cười với nắng một ngày sao chóng thế
Nay mùa đông mai mùa hạ buồn chăng
Đếm tóc bạc tuổi đời chưa đủ
Bụi đường dài gót mỏi đi quanh
Giờ ngó lại bốn vách tường ủ rũ
Suối rừng xa ngược nước xuôi ngàn.
(Tuệ Sỹ)
https://www.facebook.com/photo/?fbid=10160859611903965&set=a.10150708808583965
.
.
Xin góp chút ý mọn.
Trong một bản viết tay được biết
là do một thi sĩ ghi lại, hoà thượng viết “cung trời”, không phải KHUNG.’
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10225734219528194&set=p.10225734219528194&type=3
.
chính xác , thơ của thầy
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2439448022890775&set=p.2439448022890775&type=3
.
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=10224613375351701&set=p.10224613375351701&type=3
.
Thầy còn đánh Piano rất hay
nha anh . Sonat Ánh Trăng của Beethoven.
.
Tam
Luong Hong, gửi link cho mọi người đây ạ.
https://youtu.be/cNbq_meZt88?si=dLioTpmqLV1-DaZX
YOUTUBE.COM
Moonlight Sonata ( Beethoven ) - Piano Thầy Tuệ Sỹ
Moonlight Sonata ( Beethoven ) - Piano Thầy Tuệ Sỹ
No comments:
Post a Comment