Monday 27 November 2023

TÂN TỔNG THỐNG ECUADOR HỦY BỎ CHỈ THỊ CHO PHÉP CHUYÊN CHỞ MA TÚY (Người Việt)

 



Tân tổng thống Ecuador hủy bỏ chỉ thị cho phép chuyên chở ma túy

Người Việt

November 26, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tan-tong-thong-ecuador-huy-bo-chi-thi-cho-phep-chuyen-cho-ma-tuy/

 

QUITO, Ecuador (NV) – Hôm Thứ Sáu, 24 Tháng Mười Một, chưa đầy 48 tiếng đồng hồ sau khi nhậm chức, Tổng Thống Ecuador Daniel Noboa đã hủy bỏ một chỉ thị gây tranh cãi do các chính phủ tả phái ban hành cách nay một thập niên cho phép người dân được mang theo một số lượng nhỏ chất ma túy lúc di chuyển.

 

Quyết định của vị tân tổng thống hoàn thành lời hứa chống buôn lậu ma túy lúc tranh cử của ông. Những hậu quả của việc buôn bán ma túy, nhất là chất cocaine, đã đưa đất nước Ecuador vào tình trạng bất an khi những vụ giết chóc, bắt cóc, cướp phá, tống tiền cùng nhiều tội phạm khác gia tăng chưa từng thấy.

 

Một tuyên bố từ văn phòng phủ tổng thống loan báo sắc lệnh mới lập luận rằng các chỉ thị cũ “khuyến khích buôn lậu trên quy mô nhỏ” và mô tả lề thói này là “yếu tố tai hại cho xã hội Ecuador.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/GettyImages-1798495775-1536x1025.jpg

Tân Tổng Thống Daniel Noboa nói chuyện trong buổi lễ nhậm chức hôm 23 Tháng Mười Một, 2023 tại tòa nhà Quốc Hội ở Quito, Ecuador (Hình: Franklin Jacome/Getty Images)

 

Các chỉ thị đó được đem ra thi hành hồi năm 2013 trong nhiệm kỳ của Tổng Thống Rafael Correa, dựa trên lý luận rằng việc sử dụng ma túy bất hợp pháp là một vấn đề y tế, cho nên người sử dụng không phải bị bỏ tù. Số lượng ma túy được các cá nhân mang theo để sử dụng trong nhà khác với số lượng ma túy dùng trong buôn bán ma túy.

 

Theo quy định cũ, một cá nhân có quyền mang theo để dùng tối đa là 10 gram cần sa, 2 gram cocaine nguyên chất, 1 gram cocaine chế biến, 0.10 gram chất heroine và 0.04 gram chất amphetamine.

 

Quy định cho người dân Ecuador được sở hữu số lượng giới hạn các chất ma túy nói trên đã bị cánh hữu và dân bảo thủ trong xã hội Ecuador cực lực chỉ trích ngay từ lúc ban đầu. Vị tiền nhiệm của tổng thống tân cử, là Tổng Thống Guillermo Lasso, hồi năm 2021, đã ra quyết định hủy bỏ các quy định đó rồi, nhưng lại không thấy chính phủ của ông đem ra thi hành quyết định đó. (TTHN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats