Tuesday 14 November 2023

LẠM PHÁT MỸ THẤP HƠN DỰ TRÙ, CHỨNG KHOÁN TĂNG VỌT (Người Việt)

 




Lạm phát Mỹ thấp hơn dự trù, chứng khoán tăng vọt

Người Việt

November 14, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/lam-phat-my-thap-hon-du-tru-chung-khoan-tang-vot/ 

 

WASHINGTON, DC (NV) – Chỉ Số Giá Tiêu Dùng (CPI) của Mỹ hồi Tháng Mười không thay đổi so với Tháng Chín mặc dù tăng so với Tháng Mười năm ngoái, theo dữ liệu được Cơ Quan Thống Kê Lao Động (BLS) công bố hôm Thứ Ba, 14 Tháng Mười Một, CNN đưa tin.

 

Tuy nhiên, cả hai con số đó đều thấp hơn dự trù, làm chứng khoán tăng vọt.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/TS-lam-phat-thap-1536x1019.jpg

Khách mua sắm tại siêu thị ở Los Angeles, California, hôm 12 Tháng Mười. (Hình minh họa: Mario Tama/Getty Images)

 

CPI hồi Tháng Mười tăng 3.2% trong một năm, giảm so với 3.7% hồi Tháng Chín, theo dữ liệu BLS.

 

Tính theo hằng tháng, CPI hồi Tháng Mười không thay đổi, lần đầu tiên kể từ Tháng Bảy, 2022, giúp người dân cảm thấy dễ thở hơn đôi chút giữa lúc vật giá quá cao suốt hai năm qua. Hồi Tháng Chín, giá cả tăng 0.4% vì giá xăng và tiền thuê nhà tạo thêm áp lực cho CPI tăng.

 

Trước khi BLS công bố dữ liệu hôm Thứ Ba, chuyên gia kinh tế dự trù CPI Tháng Mười sẽ tăng 0.1% so với Tháng Chín và tăng 3.3% so với Tháng Mười năm ngoái, theo công ty dữ liệu tài chính thị trường Refinitiv ước tính.

 

Sau khi BLS công bố dữ liệu, chỉ số Dow tăng 518 điểm, tương đương 1.5%, còn S&P tăng 2% và Nasdaq tăng 2.3%.

 

Giá năng lượng hồi Tháng Mười giảm, nhưng bù lại, tiền nhà và chi phí liên quan tới nhà tăng, theo BLS.

 

“Vì lạm phát tiếp tục giảm nhẹ, Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed) sẽ không cần làm gì,” ông Greg McBride, nhà phân tích tài chính của công ty dịch vụ tài chính Bankrate, ra thông báo cho hay. “Có vẻ Fed nhiều phần sẽ không can thiệp gì vào Tháng Mười Hai, nhưng do lạm phát còn cao, Fed sẽ để ngỏ biện pháp tới năm 2024.”

 

Trong khi đó, CPI cốt lõi, tức CPI không tính giá thực phẩm và năng lượng vốn thay đổi thất thường, cũng tăng ít hơn dự trù. CPI cốt lõi Tháng Mười tăng 0.2% so với Tháng Chín và 4% so với Tháng Mười năm ngoái, trong khi theo dự trù, hai con số đó lần lượt là 0.3% và 4.1%. Mức tăng hằng năm 4% là thấp nhất trong hơn hai năm, từ Tháng Chín, 2021, dù vẫn còn cao hơn mục tiêu 2% của Fed. (Th.Long) [qd]

 

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats