Thầy Tuệ Sỹ trong vận
mệnh Phật giáo Việt Nam
Tuấn Khanh
Nhạc sĩ
Gửi cho
BBC News Tiếng Việt từ Việt Nam
24 tháng
11 năm 2023
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c192pvzv7dxo
Chiều
ngày 24 tháng 11 năm 2023, tin lan nhanh trong giới Phật giáo Việt Nam, cũng
như những người quan tâm, thầy Thích Tuệ Sỹ đã ra đi lúc 16 giờ, ở chùa Phật
Ân, Đồng Nai, với những người thân thiết và các thầy của Giáo hội Phật giáo Việt
Nam Thống nhất chung quanh.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/74a0/live/810dc9b0-8acc-11ee-833d-0f8d294ddc97.jpg
Hòa Thượng
Thích Tuệ Sỹ
Thầy đã rời
bệnh viện ngày 23 và về đến chùa Phật Ân, chấp nhận giờ lâm chung theo lẽ tự
nhiên, hóa thân về với hư không, như thầy viết trong di chúc “hư không hữu tận,
ngã nguyện vô cùng”. Thầy Tuệ Sỹ ra đi để lại những bài học khôn cùng về trí tuệ,
về chọn lựa và cả tận hiến cho Phật giáo, cho quê hương, dân tộc.
Phật giáo
Việt Nam trong nửa thế kỷ này có thể nói đã trải qua hai lần chuyển biến, chân
đứng như chạm mép vực sâu của thời thế, và của cả những điều khó nói. Trong hai
lần chuyển biến đó, tôi học được sự điềm nhiên và những bước đi có chọn lựa đầy
trí tuệ của Thầy Tuệ Sỹ, qua nhiều cảnh ngộ khác nhau.
Những năm
tháng sau khi Việt Nam thống nhất địa lý, nhưng đó cũng là lúc Phật giáo bị tan
tác, chia rẽ và hình thành giáo hội mới với sự bảo trợ của nhà nước. Đó được
coi là lần chuyển biến thứ nhất. Những bậc thầy của Phật giáo Việt độc lập truyền
thống rơi vào những hoàn cảnh xót xa. Những minh sư hiền giả lại bị đẩy vào cái
chết bất thường, tù đày, cô lập… trong giai đoạn rối ren, hỗn loạn. Thế hệ tiếp
nối của tinh thần Phật giáo lúc đó như Thầy Tuệ Sỹ, Thích Trí Siêu, Thích Phước
An… mỗi người một nơi.
Hòa thượng Thích Tuệ
Sỹ viên tịch
Tự do tôn giáo VN: Khi
tu sĩ muốn đứng ngoài giáo hội 'chính thống'
Vì sao lãnh đạo Việt Nam dự
các lễ của Phật giáo và của tín ngưỡng truyền thống?
Nhưng
riêng với Thầy Tuệ Sỹ, sự có mặt, đối thoại và hành xử theo luật pháp Việt Nam
vào giai đoạn sau năm 1975 đã đặt các nhà làm chính sách ở Việt Nam vào thế muốn
xem Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất là một tổ chức bất hợp pháp là một
điều không dễ. Sự biến Lương Sơn là một biến cố mà sự có mặt của Thầy đã mở ra
một chứng minh quan trọng: cộng đồng tôn giáo, dù lớn hay nhỏ, là một thực thể
lịch sử và truyền thống vượt lên hạn chế của tên gọi, thời gian và địa lý, bất
luận có được thế quyền nhìn nhận hay không.
Chính vì vậy,
việc có thêm một giáo hội, chỉ có ý nghĩa làm đa dạng sinh hoạt tôn giáo chứ
không thế vì vậy mà loại trừ một hoạt động tôn giáo khác. Cấm chỉ, thành lập
hay loại bỏ bằng quyền lực chỉ là hoạt động vô nghĩa ngoài da.
Buộc lòng
phải lên tiếng vì lẽ phải, và sự tồn tại của một tập hợp tôn giáo có tính lịch
sử của người Việt Nam, Thầy Tuệ Sỹ đột nhiên trở thành một hình ảnh mang tính
chính trị. Ngay cả án tử hình (1988) hay những lần bị tù, quản thúc, Thầy được
chúng Phật tử kính trọng với câu trả lời trở thành kinh điển trước các quan chức
hay tòa án, nhưng Thầy lại không coi đó là danh tiếng hay điều đáng lưu tâm
trong cuộc đời theo chân Phật.
Thầy Hạnh
Viên, người kề cận nhiều với thầy Tuệ Sỹ, có kể rằng Thầy Tuệ Sỹ thấy ngại khi
người ta nói nhiều về những năm tháng khó khăn của Thầy, ngại khi nghe nói về
những phát biểu có tính như một nhà đấu tranh chính trị.
“Ôn (ngài)
nói là một người đi tu, điều đáng nói là sự giác ngộ và giá trị tu tập của
mình, còn những chuyện khác đó là sự đối phó với đời thường, không có gì đáng
nói. Nếu cứ nói miết về tính chính trị, hóa ra đời mình đã xao lãng kinh kệ rồi
sao?”
Quả thật,
vận mệnh của Phật giáo Việt Nam nổi chìm theo vận nước. Thầy Tuệ Sỹ nói, và xác
định sự tự tại, minh định giá trị đời mình trong vận mệnh của Phật giáo, là điều
buộc phải làm chứ không là điều Thầy chọn làm.
Đó là lý
do những đoạn thăng trầm, bất hòa và mất kết nối trong nội bộ dẫn đến chuyện
năm 2005, sau khi bị thay thế bởi một thành viên khác trong Ban chỉ đạo Viện
Hóa đạo của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Thầy vẫn tập trung làm công
việc dịch kinh, chú giải và Phật sự như lẽ sống quan trọng nhất: Một người đến
với Phật, điều quan trọng nhất vẫn là tìm về ngồi dưới chân Phật.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/50c0/live/9490a420-8acd-11ee-833d-0f8d294ddc97.jpg
Chân
dung Hòa Thượng Tuệ Sỹ
Tấm lòng
và trí tuệ của Thầy vẫn tỏa sáng. Tháng 5 năm 2019, Đệ ngũ Tăng thống Thích Quảng
Độ ra Quyết định số 14 trao quyền điều hành Giáo hội cho Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ.
Nên đến tháng 4 năm 2020, nhân lễ chung thất của Đệ ngũ Tăng thống Thích Quảng
Độ, Hòa thượng Thích Tuệ Sỹ tuyên bố phụng thừa Quyết định Ủy thác Quyền điều
hành Viện Tăng thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất.
Có thể
nói, lúc này là lần chuyển biến thứ hai của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống
nhất. Việc xuất hiện và được giao phó, khiến nhiều vị chức sắc và những nhánh
hoạt động thiên về Phật giáo Thống nhất đàm luận, chất vấn và thậm chí tỏ ra
nghi ngờ. Bởi lẽ, Thầy ẩn dật và dành nhiều thời gian cho các công trình Phật học
– được cho là có lẽ đã “quy thuận” chính quyền và không còn muốn tranh đấu.
Đó có thể
là lý do, dù được Đức Đệ ngũ Tăng thống giao toàn quyền, Thầy chỉ xin được nắm
vị trí là một “Bỉnh pháp Tỳ-kheo,” chờ khi thuận tiện sẽ tổ chức đại hội để dựng
lại Hội đồng Lưỡng viện và bầu ra người lãnh đạo mới: Đức Đệ lục Tăng thống.
Cho đến ngày 21 và 22 tháng 8 năm 2022, Thầy mới vận động được Chư tôn đức để dựng
lại Hội đồng Giáo phẩm Trung ương và Hội đồng này đã thỉnh cử Thầy làm Chánh
thư ký kiêm Xử lý Thường vụ Viện Tăng thống.
Hơn ai hết,
Thầy hiểu vấn nạn của nội bộ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất lúc này: Có
người muốn đấu tranh quyết liệt đối đầu, có người muốn tập hợp lực lượng chính
danh, có người muốn giữ yên tình thế để phát triển nhân lực và vật lực… nhưng
quan trọng sự bất đồng là điểm chính, trong sự theo dõi chặt chẽ của nhà cầm
quyền.
Chính vì sự
nóng lòng muốn có người lãnh đạo, để đấu tranh, để phục hoạt, mà đã từng có một
đại hội tự tổ chức ở miền Trung không lâu sau khi Đệ ngũ Tăng thống viên tịch,
để bầu lên Đệ lục Tăng thống. Tuy nhiên, kết quả và chức vị từ đại hội đó dần
im tiếng vì không chính danh.
https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/d862/live/e4cee5b0-8acc-11ee-835e-0ff56f3659b0.jpg
DI CHÚC
TANG LẾ
Những năm
tháng này là sự đau yếu kéo dài của Thầy Tuệ Sỹ. Nhưng Thầy vẫn nhận vị trí cố
vấn Hội đồng Hoằng pháp, và thành lập Hội đồng Phiên dịch Tam tạng Lâm thời.
Công trình mới nhất là phiên dịch 29 cuốn kinh, luật và luận thuộc Thanh văn tạng
của Đại tạng kinh Việt Nam, được coi là vô cùng quan trọng trong tàng thư Phật
giáo cho người Việt Nam.
Có lúc,
vang lên lời chất vấn về chuyện tự do tôn giáo đang khốn khó, tại sao Thầy Tuệ
Sỹ lại không chọn tranh đấu, mà lại thực hiện việc dịch kinh sách? Thật, trong
bối cảnh lửa tàn tro lạnh của sinh hoạt tôn giáo độc lập nói chung, lời chất vấn
này không phải là không có ý nghĩa. Câu hỏi đặt ra, nhằm trực diện đến vận mệnh
Phật giáo Việt Nam tự do hôm nay, cũng đã có lúc gieo cho tôi sự hoài nghi, khiến
tôi phải loay hoay đi tìm sự giải đáp giữa thế giới đầy biến động này.
Năm 1959,
khi Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 phải đi tỵ nạn sang Ấn Độ để tránh âm mưu sát hại
của cộng sản Trung Quốc, trên đường đi, những nghĩa quân kháng chiến Tây Tạng
đón ngài và đề nghị ngài làm lãnh đạo tinh thần của cuộc kháng chiến đòi độc lập.
Nhưng là một người đi tu, ngài chỉ có thể đấu tranh bằng lời kinh truyền thống
và mở rộng tinh thần tôn giáo tự do bên ngoài quê hương bị cộng sản thao túng,
đàn áp.
Khi đến Ấn
Độ, nghe thấy có người kháng chiến thất vọng về ngài đã tự sát, lúc đó Đức Đạt
Lai Lạt Ma thứ 14 đã khóc và nói rằng ngài không thể đứng ở vị trí chỉ huy những
cuộc tấn công hủy diệt con người và cầu xin những người kháng chiến hãy bình
tâm.
Cũng chính
vì vậy, năm 2011, Đức Đạt Lai Lạt Ma xin rút vai trò chính trị trong Quốc hội
lưu vong để dành trọn thời gian vận động tinh thần cho một nước Tây Tạng độc lập.
Đấu tranh trực diện là giai đoạn, nhưng gìn giữ giá trị truyền thống cho mai
sau mới là điều phải tận lực.
Tôi như chợt
nhìn ra cuộc vận động lặng lẽ và là rường cột mà Thầy Tuệ Sỹ chủ xướng. Chủ ý của
Thầy là dành sức cho vận mệnh Phật giáo Việt Nam độc lập và tinh khiết – một
ngày mai phải đến. Sau năm 1975, việc tách nhập Phật giáo, tạo thành nhánh mới
vào năm 1981, mọi thứ hoàn toàn là chỏng chơ, với toàn bộ trí tuệ kinh điển, đều
là của những bậc đại sư của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tạo dựng,
chuyển soạn, phiên dịch… Ngoài đền đài, những tượng Phật to lớn và ngôn từ thao
túng trục lợi dân chúng của giáo hội mới, xương sống của Phật giáo Việt Nam độc
lập là kinh điển hình thành mọi lý thuyết, vẫn sừng sững không thể xâm phạm và
xóa bỏ. Nếu cam tâm hủy diệt, tức có nghĩa hủy diệt luôn cả bộ mặt sơn son thếp
vàng vô hồn của Giáo hội Phật giáo mà nhà nước dựng lên.
Đời người
thì hữu hạn, và cả một chế độ cũng hữu hạn. Tiếp tục duy trì trí tuệ thật, của
Phật giáo thật, là chuyện của trăm năm sau, của những thế hệ tìm thấy chỗ dựa để
dựng lại xã hội Việt Nam, với Phật giáo đang suy đồi vì danh lợi và chính trị.
Và hơn hết, dành sức cho tri thức Phật giáo, cũng đồng nghĩa làm thất bại những
lời vu cáo về “lợi dụng tôn giáo, hoạt động chính trị”.
Cũng như
nhiều năm trước, đột nhiên Thầy Tuệ Sỹ phải bước ra, cất tiếng trong vận mệnh của
Phật giáo Việt Nam trong bi thương. Hôm nay, ngài chấp nhận im lặng trước những
câu hỏi không thể trả lời một lần, mà đang dồn sức lực cuối cùng hành động cho
tương lai của Việt Nam, tương lai của vận mệnh Phật giáo Việt Nam ngàn đời.
“Nơi nào
hiểm nạn, tôi nguyện sẽ là cầu đò. Nơi nào tối tăm, tôi nguyện sẽ ngọn đuốc
sáng. Đây có thể là ước nguyện xa vời, thậm chí sáo rỗng đối với một số người.
Nhưng đó chính là mặt đất kim cang để trên đó tuổi trẻ tự vạch hướng đi cho
mình, tự quy định những giá trị sống thực cho chính đời mình,” lời của Thầy nói
với tuổi trẻ Việt Nam từ nhiều năm trước đến nay vẫn y nguyên vậy.
Sự kiên
quyết và hành hoạt không lùi bước của Thầy có thể được xem như một thái độ
chính trị cho đạo Phật trước buổi hỗn mang, nhưng chung quyết vẫn là ý chí và
tâm nguyện của một người kiên tâm thừa tự chánh pháp, nguyện soi đường cho thế
hệ Việt mai sau.
------------------------------------
Bài
viết thể hiện văn phong và quan điểm của tác giả Tuấn Khanh, một nhạc sĩ, người
viết tự do đang sống tại Việt Nam.
.
TIN LIÊN
QUAN
·
Tự do tôn giáo VN: Khi
tu sĩ muốn đứng ngoài giáo hội 'chính thống'
14 tháng 1
năm 2022
·
Hòa thượng Thích Tuệ
Sỹ viên tịch
24 tháng
11 năm 2023
·
Lãnh đạo Việt Nam đang dịch
chuyển về gần các biểu tượng quá khứ?
15 tháng 2
năm 2022
No comments:
Post a Comment