Sunday 12 November 2023

QUÂN NỔI DẬY THẮNG THẾ, SẼ CHIA CẮT MIẾN ĐIỆN (Người Việt)

 



Quân nổi dậy thắng thế, sẽ chia cắt Miến Điện

Người Việt

November 10, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/quan-noi-day-thang-the-se-chia-cat-mien-dien/

 

SHAN, Miến Điện (NV) – Liên minh của lực lượng nổi dậy tại Miến Điện chiếm được một số thị trấn quan trọng từ nhà cầm quyền quân sự trong những tuần gần đây, là thách thức thành công nhất đối với nhà cầm quyền trong cuộc đảo chánh năm 2021 và là bằng chứng mới nhất về việc quân đội đã bị phân tán tới nhường nào.

 

Những thành công ban đầu trong chiến dịch của liên minh, bắt nguồn từ tỉnh bang Shan vào cuối tháng trước, động viên các lực lượng kháng chiến ở những nơi khác trong nước, lực lượng này cũng chiếm giữ một số thị trấn.

 

Hôm Thứ Tư, 8 Tháng Mười Một, Tướng Cấp Cao Min Aung Hlaing, tổng tư lệnh các lực lượng võ trang, triệu tập cuộc họp hội đồng quốc phòng và an ninh, nói rằng quân đội bị mất quyền kiểm soát ba thị trấn ở Shan – sự thừa nhận chính thức đầu tiên về những tổn thất – và cho biết quân đội “cam kết thực hiện các hành động cần thiết nhằm phản kích hành động khủng bố của quân nổi dậy.” Nhưng cho tới nay, có vẻ như họ chưa làm được nhiều bước tiến.

 

Các thành viên Quân Đội Giải Phóng Quốc Gia Ta’ang đi tuần ở thị trấn Namhsan trong tỉnh bang Shan, hình chụp hồi đầu năm 2023 (Nguồn: STR/AFP/Getty Images)

 

“Cuộc chiến đang bước sang Ngày 14 và không có phản hồi thực sự nào từ quân đội ngoài một loạt cuộc họp và giao tranh,” Jason Tower, giám đốc quốc gia về Miến Điện thuộc Viện Hòa Bình Hoa Kỳ, tổ chức nghiên cứu phi đảng phái, cho biết. “Tôi nghĩ bấy nhiêu đó đã đủ nói lên tất cả.”

 

Myint Swe, quyền tổng thống được quân đội bổ nhiệm sau cuộc đảo chánh, cảnh cáo trong cùng cuộc họp hôm Thứ Tư rằng đất nước có nguy cơ bị chia cắt.

 

Cuộc tấn công bùng nổ ngày 27 Tháng Mười sau khi ba đội quân sắc tộc – Quân Đội Liên Minh Dân Chủ Quốc Gia Miến Điện, Quân Đội Giải Phóng Quốc Gia Ta’ang và Quân Đội Arakan – công bố “Chiến Dịch 1027.” Nhìn vào các đoạn băng thu hình trên mạng xã hội, có thể thấy phe nổi dậy tự xưng Liên Minh Anh Em nổ súng vào quân đội, thu giữ xe tải và võ khí.

 

Liên minh và Chính Phủ Thống Nhất Quốc Gia, chính phủ dân sự ẩn mình, cho biết tính tới Thứ Sáu, 10 Tháng Mười Một, họ chiếm được bảy thị trấn ở tỉnh bang Shan, gồm có một số tuyến đường thương mại quan trọng đi tới Trung Quốc và ba thị trấn khác ở khu vực miền Trung Sagaing. Tổng cộng, những thị trấn này có diện tích hơn 8,000 kilometer vuông, lớn hơn cả tiểu bang Delaware.

 

Chính quyền quân sự hiện đang trên bờ vực mất quyền kiểm soát các cổng biên giới quan trọng nhất, chiếm hơn 40% thương mại chủ lực xuyên biên giới đối với doanh thu thuế.

Hôm Thứ Sáu, Zaw Min Tun, phát ngôn viên quân đội, kêu gọi công chúng “đừng tin vào những tin đồn và lời tuyên truyền.” “Tôi muốn nói rằng mọi chuyện sẽ sớm vãn hồi và tình hình trị an sẽ được khôi phục,” ông nói trong một tuyên bố.

 

Trong hai năm, các nhóm dân quân khác nhau, vốn đã giao tranh với quân đội trong nhiều thập niên, và Lực Lượng Phòng Vệ Nhân Dân – những người biểu tình trước đây từng cầm vũ khí – hợp lực lại và hiện họ kiểm soát phần lớn vùng nông thôn. Nhưng các nhóm này lại hoạt động tự chủ và rải rác khắp Miến Điện.

 

U Kyaw Naing, phát ngôn nhân Quân Đội Liên Minh Dân Chủ Quốc Gia Miến Điện, cho biết họ chiếm được hơn 150 tiền đồn quân sự.

 

Trung Tá Tar Aik Kyaw, phát ngôn viên Quân Đội Giải Phóng Quốc Gia Ta’ang, nói hơn 300 binh sĩ đầu hàng ở Shan, một số hạ võ khí vô điều kiện.

 

Nguy cơ xung đột lan rộng cũng làm dấy lên lo ngại về khủng hoảng nhân đạo. Nhân viên cứu trợ địa phương cho biết hơn 30,000 người phải di tản, trong đó nhiều người phải đi bộ để trốn tới Lashio, thị trấn lớn nhất tỉnh bang Shan, cùng những nơi khác.

 

Shan là tỉnh bang lớn nhất Miến Điện, chiếm gần một phần tư diện tích đất nước. Trong nhiều thập niên, nhiều nhóm sắc tộc đã giao tranh với nhau hòng giành quyền kiểm soát nhiều lãnh thổ hơn trong tỉnh bang. Từng nổi bật là trung tâm sản xuất thuốc phiện, giờ đây nơi này có hàng chục sòng bạc và băng đảng lừa đảo.

 

Hàng ngàn công dân Trung Quốc bị bán vào các trung tâm này và Trung Quốc trong những tháng gần đây tập trung cố gắng đóng cửa các nơi này và đưa người dân hồi hương. Đặc biệt, Laukkai là hang ổ của những trung tâm lừa đảo tương tự. Một số dân tỵ nạn từ thành phố đó vượt biên sang Trung Quốc, và tuần trước, phó cảnh sát trưởng Thái Lan cho biết nước này có kế hoạch hồi hương 162 công dân Thái Lan đang bị giam giữ tại đó.

 

Bộ Ngoại Giao Việt Nam cũng xác nhận có 166 người Việt Nam nằm trong nhóm công dân ngoại quốc được giải cứu từ các sòng bạc lừa đảo ở Miến Điện, nhưng chưa thể đưa về nước do tình hình chiến sự.

 

Một số phân tích gia nói họ tin rằng cuộc tấn công sẽ không nổ ra nếu không có sự ngấm ngầm chấp thuận từ Trung Quốc, quốc gia có nhiều ảnh hưởng với nhiều nhóm dân tộc này và làm ngơ trước những hoạt động bất chấp dấu hiệu bùng nổ. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats