Wednesday 15 November 2023

MÙA ĐÔNG SẼ KHÔNG TẠM DỪNG CHIẾN TRANH : ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA TRÊN TIỀN TUYẾN TRONG NHỮNG THÁNG TỚI? (Myroslav Liskovych / TTX Ukrinform)

 



MÙA ĐÔNG SẼ KHÔNG TẠM DỪNG CHIẾN TRANH : ĐIỀU GÌ SẼ XẢY RA TRÊN TIỀN TUYẾN TRONG NHỮNG THÁNG TỚI? 

(Tác giả : Myroslav Liskovych , Kyiv)

(TTX Ukrinform 14.11.2023)

Hoang Minh Anh

14-11-2023  16:07  

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3437807776362845/

 

Ở hầu hết các khu vực, Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ triển khai phòng thủ tích cực, nhưng sẽ không ngăn cản việc di chuyển về phía Bakhmut, Tokmak và khu vực bờ trái Kherson.

 

Mùa đông thứ hai kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga (năm ngày của tháng 2 năm 2022 khó có thể được coi là mùa đông chính thức) được người Ukraine chào đón không phải với bất kỳ hy vọng cường điệu nào về một cuộc tấn công nhanh chóng và đẹp mắt hơn nữa của Lực lượng vũ trang Ukraine, nhưng với sự hiểu biết về mức độ phức tạp của tình hình: rằng cuộc chiến này còn kéo dài và nó có thể không kết thúc vào năm 2024.

 

Quốc gia Ukraine đang phát triển và bắt đầu bình tĩnh và tỉnh táo xem xét lựa chọn chiến tranh theo vị trí, như Tổng tư lệnh - Tham mưu trưởng Tác chiến chung Valerii Zaluzhnyi gần đây đã viết trong bài báo của mình và chuẩn bị cho một cuộc đấu tranh lâu dài và mệt mỏi.

 

Mặt khác, người Ukraine, đặc biệt là những người hiểu biết ít về quân sự nhưng mong muốn bằng cả trái tim và khối óc giải phóng tất cả các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng càng sớm càng tốt, bất chấp nhận thức rằng quá trình này diễn ra chậm chạp, cần có niềm tin, tầm nhìn về triển vọng. và các tùy chọn.

 

Vì vậy, kỳ vọng của bạn là gì, dự báo và kịch bản của bạn về tình hình ở tuyến đầu trong bốn tháng tới là gì? Mức tối thiểu và tối đa mà Ukraine có thể mong đợi dựa trên tình hình hiện tại là bao nhiêu?

 

Các chỉ đạo chiến lược đã được thiết lập trên các mặt trận Kherson, Zaporizhzhia và Donetsk để đảm bảo rằng phong trào của chúng ta không bị đóng băng vào mùa thu và mùa đông

 

Trong một bài bình luận trên Ukrinform, đại tá dự bị Roman Svitan dự đoán rằng những cơn mưa sẽ ngăn chặn cuộc tấn công của Nga ở mặt trận phía đông. Và đây là Avdiivka, Vuhledar, Bakhmut, Kupyansk - những điểm nóng nhất trên bản đồ. Người Nga sẽ không thể di chuyển đến đó trên quy mô lớn. Điều này có nghĩa là có khả năng Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ có thêm nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ ở những nơi khác, chẳng hạn như ở Tokmak hoặc bờ trái của Dnipro.

 

Chuyên gia quân sự cho biết: “Bờ trái của vùng Kherson, nơi vẫn đang thay đổi, thậm chí còn có nhiều hứa hẹn hơn Tokmak”. - "Khả năng cao là Dnipro sẽ phải hoạt động ở bờ trái vào mùa thu và mùa đông. Bởi vì chúng tôi có nhánh cung cấp ngắn nhất ở đó. Và nếu chúng tôi có cầu phao đáng tin cậy thì việc chuyển thiết bị sang bờ trái cũng hoàn toàn có thể ngân hàng."

 

Ông Svitan cho biết, ở bờ trái, đất cát giữ cho các phương tiện di chuyển tốt, ngay cả khi trời mưa. Ở đó đã có một số đầu cầu, sâu 3-4 km dọc theo Dnipro. Từ Biển Đen gần Skadovsk là 70-80 km. Thậm chí, chỉ cần mở rộng khu vệ sinh do các trinh sát của chúng tôi tạo ra cũng sẽ giúp cuộc sống của cư dân Kherson, những người phải chịu đựng nhiều trận pháo kích của quân địch, dễ dàng hơn.

 

Chuyên gia cho biết: “Có thể nói, để mở ra một luồng gió mới cho các hành động tấn công của chúng tôi ở bờ trái Dnipro, đây là một chương trình tối đa”.

 

Nhưng đồng thời, Đại tá Svitan chỉ ra rằng diễn biến tình hình bên bờ trái phần lớn sẽ phụ thuộc vào khả năng của địch. "Nếu người Nga tìm được thêm lực lượng và phương tiện để tăng cường sức mạnh cho mình thì chúng ta khó có thể thấy điều gì đặc biệt ở đó trong năm nay. Ngược lại, nếu họ không có đủ lực lượng và phương tiện, đồng thời họ cũng bị thiệt hại nặng nề ở Avdiivka, Bakhmut, Vuhledar. , Kupyansk, thì...

 

Đối với chương trình, tối thiểu là Bakhmut. Theo Roman Svitan, chúng ta đang thấy những động lực tích cực trong lĩnh vực này.

 

"Các lực lượng vũ trang Ukraine đang ở một vị trí rất tốt - trên những đỉnh cao vượt trội. Tại khu vực Klishchiyivka ở phía đông của tuyến đường sắt chạy từ Horlivka đến Bakhmut, có một số cứ điểm mà quân đội của chúng tôi đang mở rộng. Nhiệm vụ chính là là băng qua đường cao tốc - chúng tôi đã kiểm soát được hỏa lực - và sau đó đi đến sông Bakhmutka. Ở đó có ba con đường (đường sắt, đường cao tốc và dọc theo sông Bakhmutka) chạy song song từ nam lên bắc về phía Bakhmut từ gần Horlivka. Khi nào chúng ta có một chỗ đứng chắc chắn ở tả ngạn Bakhmutka, chúng ta sẽ có thể tiến về phía Bakhmut, tiến vào trung tâm thành phố từ phía nam và cắt đứt quân Nga. Đây là một nhiệm vụ chiến lược mà chúng ta sẽ hoàn thành vào mùa thu và mùa đông, ", chuyên gia nói.

 

Tiếp theo là Tokmak. Vào tháng 9, Lực lượng vũ trang Ukraine đã hoạt động tích cực trên hướng Zaporizhzhia, chọc thủng tuyến phòng thủ đầu tiên của đối phương, cái gọi là "phòng tuyến Surovikin". Điều này dẫn đến dự đoán: Ukraine sẽ giải phóng Tokmak vào cuối năm 2023. Tình hình ở đó hiện nay ra sao, triển vọng ra sao?

 

"Ở vùng Zaporizhzhia, chúng tôi đã để lại một khu vực chiến lược. Tại khu vực Robotyne, chúng tôi đang mở rộng đầu cầu và tăng cường hai bên sườn để tiến về phía nam. Chúng tôi cần mở rộng đầu cầu thêm 15-20 km để loại bỏ vấn đề các cuộc tấn công từ sườn của Nga. . Có động lực tích cực ở cả phía tây Robotyne và khu vực Verbove,” ông Svitan đảm bảo. - "Nhưng... "Triển vọng của chúng tôi trong lĩnh vực này sẽ phụ thuộc trực tiếp vào việc cung cấp vũ khí, đặc biệt là các loại mới. Nếu chúng tôi nhận được vài nghìn quả đạn M-26 có đầu đạn cassette cho HIMARS, chúng tôi sẽ có thể tiến về phía Tokmak, băng qua đường sắt... Nếu họ không đưa cho chúng tôi đạn pháo (hoặc cung cấp cho chúng tôi không đủ số lượng), thì chúng tôi sẽ di chuyển đến đó sẽ chậm, ở mức 100-200 mét mỗi ngày."

 

Do đó, diễn biến tình hình ở Tokmak phụ thuộc trực tiếp vào nguồn cung cấp vũ khí, cũng như loại đạn dược được cung cấp.

 

Đối với khu vực Luhansk, chuyên gia quân sự tin rằng sẽ không có điều gì mang tính chiến lược xảy ra ở đó vào mùa thu đông: “Ở khu vực Luhansk, chúng tôi không có khả năng di chuyển trên quy mô lớn và sâu, vì điều này chúng tôi cần một số lượng lớn. về lực lượng và phương tiện, và chúng ta cần hàng không 100%. Đó là lý do tại sao chúng ta sẽ chỉ hoạt động ở khu vực này theo phương thức phòng thủ tích cực. Nhiệm vụ của chúng ta là tiêu diệt và trói buộc kẻ thù."

 

Cuối cùng, về hàng không: "Sau khi sử dụng ATACMS, người Nga đã di chuyển trực thăng của họ đến khu vực Taganrog gần Rostov và đến khu vực Dzhankoy gần Vesele. Và điều này khiến cuộc sống của họ trở nên khó khăn hơn - họ cần tiếp nhiên liệu nhiều hơn, mang ít vũ khí hơn trên máy bay." . Thời tiết xấu vào mùa thu đông cũng có lợi cho chúng ta, do mây che phủ nên không ai có thể điều khiển được máy bay cường kích của địch”.

 

Tuy nhiên, thời tiết không ảnh hưởng đến việc thả bom điều chỉnh trên không (CAB). Chúng được hướng dẫn bởi GLONASS, tức là tọa độ vệ tinh.

 

Đại tá Svitan dự đoán: “Vì vậy, trong vài tháng tới, một 'chủ đề' sẽ giảm đi và chủ đề kia có thể tăng lên. Gần đây, người Nga đã sử dụng gần một trăm quả bom mỗi ngày. Thật không may, điều này sẽ vẫn còn".

 

Tuy nhiên, Lực lượng vũ trang Ukraine đã sẵn sàng bước vào giai đoạn thu đông, vượt qua nó và sau đó bắt đầu chiến dịch mùa xuân.

 

"Đây sẽ là mùa đông quân sự thứ 10 đối với chúng tôi. Và chúng tôi đáp ứng nó với tầm nhìn về các quy trình và các lĩnh vực được cắt giảm một cách thành thạo hóa ra chỉ là thứ yếu. Ngoài ra còn có những lĩnh vực đang được phát triển ngược lại. Nhiệm vụ chính của chúng tôi - Sự tiêu diệt kẻ thù - đang diễn ra tốt đẹp. Mỗi ngày, ít nhất một tiểu đoàn Nga được trừ vào tổng số quân, và chúng tôi có những số liệu rất tốt về trang bị bị phá hủy. Và sau đợt tấn công thứ ba của kẻ thù, sẽ có thậm chí còn có nhiều kẻ thù hơn ở Avdiivka. Vì vậy, như vậy, cuộc tấn công của chúng tôi vẫn tiếp tục. Vâng, ở dạng hơi ngắn gọn, nhưng tuy nhiên", chuyên gia quân sự nhấn mạnh.

 

Triển vọng tiến công thành công của Lực lượng vũ trang Ukraine ở vùng Zaporizhzhia và Kherson, phòng thủ với những cơ hội thú vị ở vùng Luhansk.

 

Oleksandr Kovalenko, một nhà quan sát quân sự của nhóm Kháng chiến Thông tin, nói rằng Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ có thể tiến hành các hoạt động tấn công hoặc tập trung hoàn toàn vào phòng thủ trong chiến dịch thu đông. Hoặc cả hai cùng lúc, chẳng hạn như ở vùng Donetsk.

 

"Tình hình ở mặt trận Donetsk là 50-50. Ví dụ, tại khu vực Bakhmut, các cuộc tấn công cục bộ của Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ tiếp tục. Ở khu vực phía nam, theo hướng đường cao tốc Bakhmut-Horlivka, chúng ta có thể mong đợi." thành công trong mùa đông. Có những điều kiện tiên quyết cho việc này", Oleksandr Kovalenko dự đoán.

 

 

AVDIIVKA LÀ MỘT VẤN ĐỀ KHÁC.

 

"Nơi nguy hiểm nhất tất nhiên là Avdiivka. Nếu vào ngày 10 tháng 10, địch mở cuộc tấn công, sử dụng Quân đoàn 1, cộng với các sư đoàn súng trường cơ giới 20 và 150 của Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 8 của Liên bang Nga, thì gần như một một tuần rưỡi hoặc hai tuần sau, người ta nói rằng toàn bộ Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 2 của Liên bang Nga đang chiến đấu gần Avdiivka, và hiện có các lữ đoàn súng trường riêng biệt thứ 15, 21 và 30 (OBSr), đây là một tiềm năng khá nghiêm trọng. ", chuyên gia lưu ý.

 

Theo ông, Nga cũng đã triển khai Lữ đoàn súng trường riêng biệt số 55, một phần của Quân đoàn vũ trang tổng hợp số 41 của Liên bang Nga, gần Avdiivka. Nó đang hoạt động trong khu vực Opytne. Các đơn vị thuộc Sư đoàn xe tăng số 90 của Lực lượng vũ trang Nga cũng đã được triển khai tới khu vực này.

 

Ông Kovalenko nói thêm: "Và rõ ràng là sẽ không có ai dừng lại. Đây là những kẻ cuồng tín sùng bái Avdiivka. Kẻ thù hiện đã tích lũy được số tài nguyên gần Avdiivka nhiều gấp đôi so với gần Bakhmut vào đầu năm". Chiều dài của chiến tuyến trong cuộc tấn công của kẻ thù vào Bakhmut là trong vòng 50 km, trong khi ở gần Avdiivka chỉ hơn 20 km. Đồng thời, số lượng quân địch ở Bakhmut dao động từ 20 đến 50.000 nhân lực ở các giai đoạn tấn công khác nhau. Và lực lượng tập trung gần Avdiivka ngày nay là hơn 40.000. Tức là khoảng 2.000/km mặt tiền.

 

Một điểm khác: các đơn vị Ukraine ở Avdiivka không có tình hình hậu cần tốt lắm: khu vực mà nguồn cung cấp được vận chuyển qua đó đang dần bị thu hẹp và các tuyến đường có thể nằm trong tầm kiểm soát hỏa lực của đối phương bất cứ lúc nào. Trong thời gian không có đường vào mùa thu và mùa đông, yếu tố này có thể làm tình hình thêm phức tạp.

 

Lực lượng vũ trang Ukraine hiện đang ở thế phòng thủ ở khu vực Luhansk. Tuy nhiên, mọi thứ đều có thể thay đổi.

 

Nhà phân tích cho biết: “Những tuyên bố đối với Avdiivka, nơi kẻ thù đang tập trung nguồn tài nguyên khổng lồ, đã làm suy yếu đáng kể lực lượng này ở các khu vực khác của mặt trận”. - "Ví dụ, quân chiếm đóng đang kéo các đơn vị từ Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 2, khu vực chịu trách nhiệm là vùng Luhansk, đến Avdiivka. "Ngày nay, chúng tôi không coi vùng Luhansk là đầu cầu tấn công mà là đầu cầu phòng thủ . Nhưng tôi không loại trừ khả năng đầu cầu Luhansk suy yếu hơn nữa có thể mang đến những cơ hội thú vị cho Lực lượng Vũ trang Ukraina ở đó."

 

Đối với hướng nam, chính xác những gì Valerii Zaluzhnyi đã nói sẽ diễn ra ở đó vào mùa đông, tức là một cuộc chiến tranh vị trí.

 

“Dự kiến ​​sẽ không có bước tiến hoặc đột phá quy mô lớn nào ở khu vực Zaporizhzhia. Rất có thể, trong mùa đông, quân của chúng ta sẽ giữ những vị trí mà họ đã giành được trong chiến dịch xuân hè. Tuy nhiên, tôi không loại trừ những bất ngờ ở bờ trái của vùng Kherson. Rất có thể người Nga sẽ buộc phải di chuyển một nguồn tài nguyên đáng kể từ vùng Zaporizhzhia đến đó. Do đó, mở ra triển vọng cho chúng ta tiến về phía Tokmak", Oleksandr Kovalenko dự đoán.

 

Cuối cùng, chúng tôi có mọi cơ hội để giành được chỗ đứng ở tả ngạn Dnipro, lên kế hoạch cho các hoạt động trong tương lai theo hướng Skadovsk và Armyansk

 

Đại tá Serhiy Hrabsky, sĩ quan dự bị trong Lực lượng vũ trang Ukraine, tỏ ra hoài nghi nhất: “Trong hoàn cảnh hiện tại, chúng ta không nên nói về bất kỳ hoạt động tấn công quy mô lớn nào của chúng ta. Mùa đông là để trấn giữ tiền tuyến, ngăn cản địch cải thiện vị trí, đặc biệt là ngăn chặn quân Nga đột phá đến khu vực Kupyansk và tiến tới sông Oskil, vì nếu diễn biến xấu sẽ làm phức tạp nghiêm trọng tình thế của chúng ta”.

 

Tuy nhiên, nếu chúng ta nói về mỏm đá Soledar, trong đó có thành phố Bakhmut, các hoạt động tích cực của chúng ta sẽ tiếp tục ở đó.

 

“Mục tiêu của chúng ta là đột phá và cắt đứt mỏm đá Soledar bằng cách cắt đứt liên lạc, đặc biệt là đường cao tốc T0513 và đường cao tốc M03. Tất nhiên là nếu có đủ nguồn lực. Nếu không, chúng ta phải củng cố vị trí của mình càng nhiều càng tốt. ”, ông Hrabsky nhấn mạnh.

 

“Việc nắm giữ Avdiivka cũng cực kỳ quan trọng đối với chúng ta. Với việc mất thị trấn này, như chuyên gia đã nói, kẻ thù sẽ có cơ hội cải thiện rất nghiêm túc cho các hoạt động sau này.

 

"Với phòng tuyến được san bằng ở khu vực Avdiivka, kẻ thù sẽ có thể tận dụng tốt hơn trung tâm vận tải Donetsk cũng như điều động lực lượng và phương tiện dọc toàn bộ chiến tuyến. Donetsk là một trung tâm quan trọng mà qua đó chúng tôi vẫn đang có tác động nghiêm trọng đến kẻ thù, ngăn cản hắn tiến hành tái triển khai quy mô lớn. Cuộc tấn công Avdiivka của chúng tôi phục vụ mục đích này", diễn giả của chúng tôi nhấn mạnh. - "Kẻ thù nhận thức được điều này, và do đó thực hiện những nỗ lực tuyệt vọng để đẩy chúng tôi ra và đánh bại chúng tôi, và lý tưởng nhất là đánh bại chúng tôi ở đó. Chúng tôi phải ngăn chặn điều này xảy ra."

 

Tình hình cũng tương tự ở khu vực Mariinka, nơi kẻ thù đang cố gắng tiến sâu hơn vào khu vực Kurakhove: "Kurakhove là cơ sở năng lượng quan trọng và chúng ta không được phép để kẻ thù đột nhập vào đó".

 

Sau đó là Vuhledar. Vuhledar cũng cực kỳ quan trọng đối với cả chúng ta và kẻ thù.

 

"Theo quan điểm của Ukraine, Vuhledar có nghĩa là Volnovakha. Việc đột phá vào khu vực Volnovakha là một hạn chế rất nghiêm trọng đối với kẻ thù trong các hoạt động tiếp theo theo hướng phía nam. Volnovakha là một ngã ba đường sắt nơi chúng tôi có thể tác động đến tình hình. Đó là lý do tại sao Người Nga đang cố gắng đẩy lùi chúng tôi khỏi các vị trí gần Vuhledar nơi chúng tôi đang tự vệ”, Serhiy Hrabsky nói.

 

Ở khu vực phía Nam, chúng tôi sẽ duy trì những thành quả đã đạt được trong chiến dịch xuân hè.

 

"Tôi không mong đợi điều gì nghiêm trọng từ phía chúng tôi ở khu vực Berdiansk trong tương lai gần. Nhưng ở khu vực Tokmak, chúng tôi có cái gọi là "túi Robotyne" - một mỏm đá mà chúng tôi phải giữ làm bàn đạp cho các cuộc tấn công tiếp theo. ở khu vực này của mặt trận. Khu vực này chúng ta đã chiếm được rất nhiều công sức và tổn thất, nếu rút lui khỏi đó thì sau này chúng ta vẫn phải đi lại con đường đó. Bạn hiểu rằng người đi qua con đường đó hai lần thua nhiều hơn”, chuyên gia quân sự nhấn mạnh.

 

Về phần các đơn vị của chúng tôi ở tả ngạn sông Dnipro.

 

“Các vị trí mà chúng tôi nắm giữ ở đó hiện nay không đủ để nói về việc triển khai nhanh chóng một nhóm lực lượng và phương tiện nghiêm túc. Chỉ khi đầu cầu được mở rộng, chúng tôi mới có cơ hội cuối cùng giành được chỗ đứng ở tả ngạn Dnipro và lập kế hoạch các hoạt động của chúng tôi hướng tới Skadovsk và Armyansk," ông Hrabsky cảnh báo.

 

Nhìn chung, cuộc chiến đang bước vào giai đoạn được Valerii Zaluzhnyi đề cập trong bài viết của mình - giai đoạn thế trận. Và điều này không liên quan nhiều đến yếu tố tự nhiên, tức là thời tiết.

 

"Thời tiết ít ảnh hưởng nhất đến chúng tôi. Nó liên quan nhiều hơn đến trang bị và mức độ cung cấp của các đơn vị. Và có một số vấn đề ở đây. Chừng nào không có lực lượng yểm trợ trên không đáng tin cậy cho quân đội của chúng tôi, chừng nào quân đội cũng không Đặc biệt, nếu có đủ số lượng hệ thống tác chiến điện tử, chúng ta sẽ không thể tiến hành các hoạt động tấn công nghiêm trọng, do đó, chiến tuyến khó có thể thay đổi đáng kể trong mùa đông. đồng thời, chúng ta phải tăng cường các chỉ số định lượng và chất lượng của thiết bị và vũ khí, hệ thống tác chiến điện tử và phòng không, đạn dược, nhân sự và thành lập các đơn vị mới. Và chờ đợi những máy bay chiến đấu đã hứa", Sergiy Hrabsky tóm tắt.

 

HÌNH :

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=900565441635116&set=pcb.3437807776362845

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=900565488301778&set=pcb.3437807776362845

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=900565448301782&set=pcb.3437807776362845

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=900565494968444&set=pcb.3437807776362845

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=900565528301774&set=pcb.3437807776362845

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats