Friday 3 November 2023

HOA KỲ, TRUNG QUỐC và LIÊN HIỆP CHÂU ÂU KÝ KẾT TUYÊN BỐ CHUNG VỀ PHÒNG TRÁNH RỦI RO CỦA TRÍ THÔNG MINH NHÂN TẠO (RFI)

 



Mỹ, Trung Quốc và Liên Âu ký kết tuyên bố chung về phòng tránh rủi ro của trí thông minh nhân tạo

RFI

Đăng ngày: 02/11/2023 - 15:4

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231102-m%E1%BB%B9-trung-qu%E1%BB%91c-v%C3%A0-li%C3%....B4ng-minh-nh%C3%A2n-t%E1%BA%A1o

 

Kết thúc ngày đầu tiên cuộc họp thượng đỉnh về bảo đảm an ninh trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo (IA), ngày hôm qua 1/11/2023 tại Anh Quốc, lãnh đạo của 28 quốc gia, lần đầu tiên, đã ký một tuyên bố chung về phòng tránh các rủi ro trong lĩnh vực này trên quy mô toàn cầu. 

 

https://s.rfi.fr/media/display/6522c938-a230-11ed-938e-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/Sans%20titre-76.webp

Hình ảnh minh họa Trí tuệ nhân tạo (AI). © canva

 

Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Emeline Vin cho biết thêm thông tin: 

 

"28 quốc gia đã cùng ký kết Tuyên bố Bletchley. Được soạn thảo trước khi họp thượng đỉnh, văn bản này nhấn mạnh sự cần thiết phải nhận diện các rủi ro, hiểm họa tiềm tàng do trí thông minh nhân tạo gây ra và thông qua tiến trình hợp tác quốc tế về phát triển AI “một cách có trách nhiệm”. 

 

Tuyên bố này cũng đánh dấu thành công ngoại giao của Luân Đôn, làm rõ vai trò của Vương Quốc Anh đang muốn tìm kiếm vị thế của mình trong lĩnh vực AI. Mặt khác thủ tướng Rishi Sunak cũng thành công thúc đẩy hai cường quốc đối thủ trong lĩnh vực công nghệ là Trung Quốc và Mỹ đạt được đồng thuận với nhau.

 

Tuy nhiên tuyên bố này vẫn chỉ là một văn bản bày tỏ ý định, không đưa ra chi tiết về tiến trình thực hiện. Làm sao để xác định các rủi ro? Làm sao để xử lý các hiểm hoạ đó? Cần phải sử dụng những hệ thống nào? 

 

Thượng đỉnh sẽ tiếp tục vào thứ Năm 2/11/2023 với những cuộc thảo luận bàn tròn. Hàng trăm người tham dự lần này đã đồng ý tiến hành một cuộc họp trực tuyến mới trong 6 tháng tới do Luân Đôn và Seoul đồng tổ chức. Nước Pháp cũng sẽ tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh trực tiếp về An ninh (Safety Summit) trong năm tới."

 

Đây được coi là "thỏa thuận lịch sử" khi lần đầu tiên vấn đề an toàn trong lĩnh vực AI được các cường quốc cùng thảo luận và đưa ra tuyên bố chung, trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với sự phát triển nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo.

 

Nhiều doanh nghiệp lớn, tiên phong về AI, như OpenAI, Meta (Facebook) hay DeepMind (Google) cũng đã đồng ý "công khai" một số các nguyên tắc an toàn về AI theo yêu cầu của Vương Quốc Anh. Riêng tỷ phú Elon Musk, ông chủ của Tesla, Space X và mạng xã hội X (Twitter), sẽ có cuộc trao đổi với Thủ tướng Anh Rishi Sunak tối hôm nay về mối đe doạ từ cuộc cách mạng AI.

 

--------------------------------

Các nội dung liên quan

 

TRÍ TUỆ NHÂN TẠO - RỦI RO

Anh tổ chức hội nghị thế giới đầu tiên về rủi ro của trí tuệ nhân tạo

 

CHÂU ÂU - MỸ - CÔNG NGHỆ

Trí tuệ nhân tạo : Châu Âu có thể cạnh tranh được với Hoa Kỳ ?

 

PHÁP - CÔNG NGHỆ

Trí tuệ nhân tạo: Pháp đầu tư 500 triệu euro cho phát triển nhân lực





No comments:

Post a Comment

View My Stats