Friday 3 November 2023

HẠ VIỆN HOA KỲ THÔNG QUA DỰ LUẬT VIỆN TRỢ ISRAEL $14.3 TỶ, PHỚT LỜ UKRAINE (Người Việt)

 



Hạ Viện thông qua dự luật viện trợ Israel $14.3 tỷ, phớt lờ Ukraine

Người Việt

November 2, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/ha-vien-thong-qua-du-luat-vien-tro-israel-14-3-ty-phot-lo-ukraine/

 

WASHINGTON, DC (NV) Hạ Viện hôm Thứ Năm, 2 Tháng Mười Một, bỏ phiếu thông qua dự luật viện trợ quân sự $14.3 tỷ cho Israel, nhưng không viện trợ Ukraine, và cắt giảm ngân sách cho Sở Thuế IRS, theo báo mạng Axios.

 

Dự luật này của phía Cộng Hòa sẽ khiến Hạ Viện bất hòa sâu sắc với Thượng Viện.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/TS-ha-vien-thong-qua-1536x1036.jpg

Dân Biểu Mike Johnson (Cộng Hòa-Louisiana) (phải), chủ tịch Hạ Viện, phát biểu trong buổi họp báo tại Quốc Hội ở Washington, DC, hôm Thứ Năm, 2 Tháng Mười Một. (Hình minh họa: Alex Wong/Getty Images)

 

Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer (Dân Chủ-New York), trưởng Khối Đa Số Thượng Viện, từng gọi dự luật này là “đề nghị bị sai sót nghiêm trọng” mà Thượng Viện sẽ không chấp nhận. Đảng Dân Chủ phản đối việc dự luật này không bao gồm viện trợ Ukraine và sẽ cắt ngân sách cho IRS.

 

Hôm Thứ Năm, Hạ Viện bỏ phiếu 226-196 thông qua dự luật bổ túc chi tiêu khẩn cấp, trong đó hầu hết dân biểu Cộng Hòa bỏ phiếu thuận, còn hầu hết thành viên Dân Chủ bỏ phiếu chống.

 

Hai dân biểu Cộng Hòa cánh hữu, bà Marjorie Taylor Greene của Georgia và ông Thomas Massie của Kentucky bỏ phiếu chống. Cả hai người này luôn chống viện trợ cho ngoại quốc.

Có 12 dân biểu Dân Chủ bỏ phiếu thuận, hầu hết là người gốc Do Thái ủng hộ Israel và người thuộc “địa hạt chiến trường.”

 

Dự luật này bao gồm $4 tỷ cho “Vòm Sắt” và “Ná David,” tức hai hệ thống của Israel chuyên chống hỏa tiễn, và thêm $1.2 tỷ xây hệ thống “Xà Sắt” cho nước này.

 

Dự luật còn gồm $200 triệu bảo vệ nhân viên chính phủ Mỹ di tản công dân Mỹ, và $4.4 tỷ để Bộ Quốc Phòng mua vũ khí và đạn dược dự trữ, thay thế số vũ khí và đạn dược gửi cho Israel.

 

Khoản viện trợ $14.3 tỷ cho Israel được bù bằng cách cắt giảm ngân sách cho IRS từ Đạo Luật Giảm Lạm Phát.

 

Tuy nhiên, theo Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội, cắt giảm ngân sách cho IRS sẽ khiến liên bang thâm hụt thêm $12.5 tỷ trong 10 năm do thất thu thuế. (Th.Long) [qd]





No comments:

Post a Comment

View My Stats