Friday 17 November 2023

HOA KỲ – TRUNG QUỐC ĐỒNG Ý NỐI LẠI LIÊN LẠC QUÂN SỰ (BBC News)

 



Mỹ - Trung Quốc đồng ý nối lại liên lạc quân sự

Max Matza từ San Francisco & Gareth Evans từ Washington

BBC News

16 tháng 11 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c80861y5e97o

 

Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ và Trung Quốc đã đồng ý nối lại liên lạc giữa quân đội hai nước trong nỗ lực giảm bớt căng thẳng đang gia tăng.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/12fe/live/836ff300-8431-11ee-a4d1-89820a532ebe.jpg

Ông Tập và ông Biden gặp nhau tại Filoli Estate, một ngôi nhà phong cách đồng quê gần San Francisco và nói chuyện trong bốn giờ

 

“Chúng tôi đã khôi phục lại việc liên lạc trực tiếp, cởi mở và rõ ràng”, ông Biden nói sau cuộc gặp hiếm hoi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở California hôm 15/11.

 

Đây là lần đầu tiên ông Tập và ông Biden gặp mặt trực tiếp sau hơn một năm.

 

Ông Biden cũng cho biết cả hai nhà lãnh đạo đã đồng ý thiết lập đường dây liên lạc trực tiếp với nhau.

 

Tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (Apec), diễn ra tại một địa điểm lịch sử ở gần San Francisco, ông Biden cho biết việc thiếu liên lạc là "lí do các sự cố diễn ra" và nói thêm rằng cả hai nhà lãnh đạo giờ đây có thể "nhấc điện thoại và nói chuyện trực tiếp ngay lập tức".

 

Điều gì sẽ diễn ra khi ông Biden và ông Tập gặp nhau ở California

 

Biển Đông: Biden nói Mỹ sẽ bảo vệ Philippines nếu Trung Quốc tấn công

 

Ông Tập, ông Biden và những mong đợi từ APEC 2023

 

Trung Quốc đã cắt đứt liên lạc quân sự vào năm ngoái sau khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan. Bắc Kinh coi Đài Loan tự trị là lãnh thổ của mình và đe dọa sẽ sáp nhập hòn đảo này bằng vũ lực nếu cần thiết.

 

Ông Biden nói rằng, mặc dù giữa hai bên vẫn còn nhiều bất đồng nhưng ông Tập "đã thẳng thắn". Ông cho biết các cuộc đàm phán là "một trong những cuộc thảo luận mang tính xây dựng và hiệu quả nhất mà chúng tôi từng có".

 

Nhưng trong một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ vẫn còn khó khăn, ông Biden, khi rời khỏi khán đài, đã trả lời câu hỏi của một phóng viên rằng ông coi ông Tập là một nhà độc tài.

"Ông ấy là một nhà độc tài theo nghĩa ông là người điều hành một đất nước... dựa trên một hình thức chính phủ hoàn toàn khác với hình thức chính phủ của chúng tôi", Tổng thống Mỹ nói. Khi ông Biden đưa ra bình luận tương tự vào tháng Sáu, các quan chức Trung Quốc đã phản ứng giận dữ và mô tả nhận định này là "cực kỳ vô lý và vô trách nhiệm".

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/9c95/live/e710dcd0-8431-11ee-a4d1-89820a532ebe.jpg

Đây là lần đầu tiên ông Tập và ông Biden nói chuyện trực tiếp sau hơn một năm

 

Cùng với việc nối lại liên lạc quân sự, hai bên đã công bố một số thỏa thuận khác trong các lĩnh vực đã trở thành lí do gây ra căng thẳng Mỹ-Trung trong thời gian gần đây.

 

Trong đó bao gồm việc thực hiện các bước để hạn chế đưa Fentanyl vào Mỹ, vốn góp phần làm gia tăng số ca tử vong do dùng thuốc quá liều ở nước này.

 

Các công ty sản xuất của Trung Quốc không chỉ là nguồn cung cấp opioid tổng hợp (thuốc giảm đau có nguồn gốc từ thuốc phiện) mà còn cung cấp các tiền chất có thể được kết hợp để tạo ra loại thuốc này.

 

“Chúng tôi đang hành động để giảm thiểu đáng kể dòng tiền chất hóa học và máy ép thuốc từ Trung Quốc sang phía Tây bán cầu”, ông Biden nói.

 

Theo thỏa thuận, Trung Quốc sẽ nhắm trực tiếp vào các công ty đang sản xuất tiền chất hóa học. “Việc này sẽ cứu được nhiều mạng sống,” ông Biden nói với các phóng viên.

 

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về cuộc xung đột ở Israel và Gaza. Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên rằng ông Biden đã yêu cầu Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình với Iran để thúc giục quốc gia này không thực hiện các bước có thể bị coi là khiêu khích.

 

Hai siêu cường cũng đồng ý cùng nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI) và có cuộc thảo luận kéo dài về Đài Loan mà theo một quan chức Mỹ, ông Tập cho rằng đây là "vấn đề lớn nhất, nguy hiểm nhất trong quan hệ Mỹ-Trung".

 

Sau cuộc đàm phán, Trung Quốc cho biết việc liên lạc được khôi phục giữa quân đội hai nước được thực hiện trên "cơ sở bình đẳng và tôn trọng".

 

“Trái Đất đủ lớn để hai nước thành công và thành công của nước này là cơ hội cho nước kia”, ông Tập nói trong bài phát biểu khai mạc: "Việc đối đầu tạo ra những hậu quả không thể chấp nhận được cho cả hai bên."

 

Dù cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (Apec) của hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung rất được mong đợi, các quan chức của cả hai bên đã hạ thấp kỳ vọng về bất kỳ đột phá lớn nào.

 

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết: “Mục tiêu thực sự ở đây là quản lý sự cạnh tranh, ngăn ngừa rủi ro xung đột và đảm bảo các kênh liên lạc được mở”.

 

Mối quan hệ trở nên xấu đi vào tháng 2/2023 khi một khinh khí cầu bị nghi là do thám của Trung Quốc bị bắn hạ trên không phận Mỹ.

 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến thăm Bắc Kinh vào tháng 6/2023, khiến ông trở thành quan chức cấp cao nhất của Washington đến thăm thủ đô của Trung Quốc trong gần nửa thập kỷ. Ông đã gặp Chủ tịch Tập và Ngoại trưởng Tần Cương.

 

Khi kết thúc chuyến thăm, ông Blinken nói rằng mặc dù vẫn còn những vấn đề lớn giữa hai nước, nhưng ông hy vọng họ sẽ có "liên lạc tốt hơn [và] gắn kết tốt hơn trong tương lai".

 

---------------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

·         

Điều gì sẽ diễn ra khi ông Biden và ông Tập gặp nhau ở California

11 tháng 11 năm 2023

·         

Ông Tập, ông Biden và những mong đợi từ APEC 2023

15 tháng 11 năm 2023

·         

Biển Đông: Biden nói Mỹ sẽ bảo vệ Philippines nếu Trung Quốc tấn công

26 tháng 10 năm 2023

·         

Lý do nào khiến các hãng rút hàng tỷ đô la lợi nhuận ra khỏi Trung Quốc?

14 tháng 11 năm 2023





No comments:

Post a Comment

View My Stats