Wednesday, 15 November 2023

HÃNG XE ĐÒ THÀNH BƯỞI BỊ 'DẸP TIỆM' (Người Việt)

 



Hãng xe đò Thành Bưởi bị ‘dẹp tiệm’

Người Việt

November 15, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/hang-xe-do-thanh-buoi-bi-dep-tiem/

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV)Sau hàng loạt việc bắt người, phạt tiền, tạm ngưng kinh doanh ba tháng… Sở Giao Thông Vận Tải ở Sài Gòn vừa áp đặt lệnh tước giấy phép kinh doanh vận tải không thời hạn đối với hãng xe đò Thành Bưởi.

 

Báo VNExpress hôm 15 Tháng Mười Một dẫn thông báo từ Sở Giao Thông Vận Tải ở Sài Gòn cho biết lý do tước giấy phép là do hãng xe này “cung cấp bản sao không đúng với bản chính hoặc thông tin sai lệch trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/VN-xe-do-thanh-buoi-1.jpeg

Hãng xe đò Thành Bưởi chạy hai tuyến chính là Sài Gòn-Đà Lạt và Đà Lạt-Cần Thơ chính thức bị “cấm cửa.” (Hình: Tin Tức)

 

Như vậy, hãng xe đò Thành Bưởi chạy hai tuyến chính là Sài Gòn-Đà Lạt và Đà Lạt-Cần Thơ sẽ không hoạt động trở lại sau ba tháng như quyết định trước đây, mà đã chính thức bị “dẹp tiệm.”

 

Theo Sở Giao Thông ở Sài Gòn, kết quả kiểm tra hãng xe đò Thành Bưởi phát hiện “hàng loạt vi phạm” của nhà xe này như “không thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch không thực hiện đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện…”

 

Trước đó, báo Thanh Niên hôm 10 Tháng Mười Một, cho biết Công An Huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, đã bắt giữ ông Lê Dương, phó giám đốc công ty Thành Bưởi, con trai chủ hãng xe đò Thành Bưởi, với cáo buộc “điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.”

 

Vụ bắt giữ ông Dương, 32 tuổi, diễn ra chỉ một tuần sau khi hãng xe này bị Sở Giao Thông ở Sài Gòn tước giấy phép kinh doanh vận tải trong ba tháng và phạt hành chính 91 triệu đồng ($3,700).

 

Tai họa giáng xuống hãng xe đò Thành Bưởi diễn ra sau vụ tông xe của hãng này, khiến năm người thiệt mạng vào sáng 30 Tháng Chín tại tỉnh Đồng Nai.

 

Trong vụ này, công luận đặt câu hỏi vì sao nhà chức trách Sài Gòn, Lâm Đồng và Đồng Nai quyết định xử mạnh tay đối với hãng xe đò Thành Bưởi nhưng lại ngó lơ hãng xe đò Phương Trang, đối thủ chính của Thành Bưởi.

 

Để xoa dịu công luận, hôm 13 Tháng Mười Một, Sở Giao Thông ở Sài Gòn ra quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải không thời hạn đối với 21 nhà xe.

 

Theo nhà chức trách, 21 nhà xe trên chủ yếu ghi danh kinh doanh xe hợp đồng, tuyến cố định, vận tải hàng hóa bằng container… nhưng “các nhà xe không kinh doanh vận tải trong thời hạn sáu tháng kể từ ngày được cấp giấy phép, hoặc ngừng kinh doanh vận tải trong thời gian sáu tháng liên tục theo quy định.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/VN-xe-do-thanh-buoi-2-1536x1150.jpg

Ông Lê Dương (trái), phó giám đốc công ty Thành Bưởi, lúc bị bắt. (Hình: Thanh Niên)

 

Facebooker Truong Huy San, tức nhà báo Huy Đức, tác giả cuốn “Bên Thắng Cuộc,” bình luận trên trang cá nhân: “Dựng một doanh nghiệp rất khó. Đừng để một doanh nghiệp có thể sống sót qua sóng gió thương trường nhưng lại chết tức tưởi trước sự lạnh lùng của một tờ [giấy] A4.”

 

Trên mạng xã hội cũng xuất hiện ý kiến của ông Võ Quốc Bình, cựu tổng giám đốc hãng xe đò Phương Trang: “…Từ [vụ] Thành Bưởi, ta thấy rõ sự yếu kém của quản lý nhà nước trong ngành giao thông vận tải: Anh làm bến xe mà chất lượng quản lý thấp quá, thấp hơn tiêu chuẩn doanh nghiệp, thấp đến nổi người ta ra bến xe của anh người ta sợ tạp nham, mất hình ảnh… thì anh nên nghỉ cho rồi, làm mà vậy thì nên né sang một bên, nghỉ phẻ!” (Tr.N) [qd]

 

=======================================

.

.

Thu hồi giấy phép kinh doanh của công ty Thành Bưởi

An Vui  -  Saigon Nhỏ
15 tháng 11, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/thu-hoi-giay-phep-kinh-doanh-cua-cong-ty-thanh-buoi/

 

Công ty Thành Bưởi (Xe khách Thành Bưởi) đã bị thu hồi giấy phép kinh doanh vô thời hạn, hay nói một cách huỵch toẹt là bị xóa sổ, khai tử.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/11/15.11.23_Anh-9.jpg

Trụ sở chính của công ty Thành Bưởi bị kiểm tra toàn diện đến ba lần – Ảnh cắt từ video của Tuổi Trẻ

 

Quyết định này được Sở Giao thông Vận tải thành phố ký ngày 13 Tháng Mười Một và có hiệu lực kể từ ngày đó, nhưng đến ngày 15 Tháng Mười Một, báo mạng trong nước mới công bố.

 

Quyết định mới nhất của Sở Giao thông Vận tải thành phố (Sở) do Phó giám đốc Sở là ông Võ Khánh Hưng ký, đã phủ định quyết định ngày 3 Tháng Mười Một, khi Sở công bố tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh của Thành Bưởi trong ba tháng, hiệu lực từ 3 Tháng Mười Một 2023 – 3 Tháng Hai 2024.

 

Lý do thu hồi giấy phép kinh doanh của Thành Bưởi được Sở lý giải là căn cứ vào điểm a, khoản 6, điều 19 nghị định 10 của chính phủ, cụ thể: “Cung cấp bản sao không đúng với bản chính hoặc thông tin sai lệch trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh”.

 

Báo mạng trong nước tha hồ liệt kê những lý do mà Sở công bố, như một cách biện minh cho quyết định của Sở này và không một tờ báo nào dám phân tích việc Sở xử sự “chưa có tiền lệ” với một doanh nghiệp kinh doanh vận tải như vậy liệu có đúng luật?

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/11/15.11.23_Anh-11_CL.jpg

Một nhà xe có hoạt động vận tải nhộn nhịp, có đông khách hàng, với hơn 1,300 nhân viên, đã bị “chôn sống” – Ảnh: Công Lý

 

Nhưng cho dù là lý do gì thì cũng không còn quan trọng nữa, vì với quyết định này, lịch sử một công ty có bề dày 23 năm, với hơn 1,300 người lao động đã bị xóa sổ, khai tử. Hơn thế nữa, thương hiệu Xe khách Thành Bưởi được hành khách yêu mến và là lựa chọn hàng đầu của họ trên tuyến đường Đà Lạt – Sài Gòn và ngược lại, tài sản vô hình lớn nhất của một công ty, sẽ chỉ còn là cái tên trong quá khứ.

 

Lần lượt điểm lại những tai họa giáng xuống công ty của ông Thành và bà Bưởi, sẽ thấy rằng việc Sở “giết một doanh nghiệp vận tải” là một “kịch bản” hoàn hảo, có chuẩn bị, với trình tự càng lúc càng “cao trào”:

 

-Ngày 30 Tháng Chín 2023, tài xế Hoàng Văn Tính (37 tuổi) của Thành Bưởi điều khiển xe khách giường nằm biển số 50F-004.83, thực hiện hành trình từ Sài Gòn đi Đà Lạt, đã lái xe quá tốc độ, vượt qua chiếc xe tải cùng chiều và đụng vào chiếc xe hơi 16 chỗ của nhà xe Hải Đăng (tỉnh Bình Thuận) đi ngược chiều.

 

Tai nạn xảy ra trên Quốc lộ 20 (địa phận xã Phú Vinh, huyện Định Quán, Đồng Nai), khiến năm người chết và bốn người bị thương.

 

- Ngày 2 Tháng Mười 2023, tài xế Hoàng Văn Tính bị khởi tố và bắt tạm giam.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/11/15.11.23_Anh-12.jpg

Lần đầu tiên trong một vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam, người ký lệnh điều động tài xế bị bắt – khi con trai ông chủ Thành Bưởi bị công an Định Quán (tỉnh Đồng Nai) bắt sáng 10 Tháng Mười Một – Ảnh: Công an

 

-Ngày 5 Tháng Mười 2023, trụ sở chính của công ty Thành Bưởi ở đường Lê Hồng Phong, quận 5, bị Sở kiểm tra toàn diện.

 

-Ngày 26 Tháng Mười 2023, khi Sở vừa chuyển hồ sơ của Thành Bưởi sang công an thành phố, thì đoàn của công an thành phố vào kiểm tra toàn diện trụ sở chính của công ty Thành Bưởi, tịch thu máy chủ của công ty.

 

-Ngày 29 Tháng Mười 2023, công ty Thành Bưởi phải tự công bố ngưng hoạt động vận chuyển hành khách ba tuyến: Sài Gòn-Đà Lạt, Sài Gòn-Cần Thơ, Cần Thơ-Đà Lạt, vì không còn máy chủ.

 

-Ngày 30 Tháng Mười 2023, Sở yêu cầu UBND huyện Nhà Bè cung cấp hồ sơ Thành Bưởi thuê 10,000m2 của huyện này làm bãi đậu xe khách, đồng thời Chủ tịch thành phố Phan Văn Mãi lên tiếng sẽ xử lý nghiêm Xe khách Thành Bưởi, “không có vùng cấm”.

 

-Ngày 31 Tháng Mười 2023, Sở chuẩn bị 100 chuyến xe ở bến xe Miền Đông và bến xe Miền Tây, nhằm thay thế các chuyến xe khách của Thành Bưởi và kêu gọi người dân đi Đà Lạt hay Cần Thơ nên đến hai nơi này mua vé.

 

-Ngày 3 Tháng Mười Một 2023, buổi sáng, Giám đốc Sở Trần Quang Lâm lên tiếng sẽ xử lý nghiêm Thành Bưởi để cảnh tỉnh những doanh nghiệp vận tải khác. Buổi chiều cùng ngày, Sở ra quyết định xử phạt hành chính 91 triệu đồng và tước giấy phép kinh doanh vận tải của Thành Bưởi trong ba tháng, đồng thời, Sở còn thu hồi phù hiệu của 201 xe khách của công ty này.

 

-Ngày 4 Tháng Mười Một 2023, tại buổi họp báo thường kỳ của chính phủ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nêu Thành Bưởi có dấu hiệu trốn thuế, còn Trung tướng Tô Ân Xô nêu “có nhiều tin báo tố giác tội phạm về nhà xe Thành Bưởi”.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/11/15.11.23_Anh-13.jpg

Trang Facebook của công ty Thành Bưởi hiện đã tắt lịm tiếng từ sau ngày con trai ông chủ bị bắt – Ảnh chụp màn hình

 

-Ngày 10 Tháng Mười Một 2023, phó Giám đốc công ty Thành Bưởi là ông Lê Dương (33 tuổi), con trai ông Thành, chủ công ty này, đã bị công an huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) bắt với cáo buộc ông Dương đã ký lệnh điều động tài xế Hoàng Văn Tính – người đã bị tước giấy phép lái xe, lái xe chở khách từ Sài Gòn đến Đà Lạt và gây tai nạn.

 

-Cũng trong ngày 10 Tháng Mười Một 2023, Công an tỉnh Đồng Nai đổ quân khám xét trụ sở chính của Thành Bưởi tại đường Lê Hồng Phong, quận 5. Lần thứ ba liên tiếp trong vòng hơn một tháng, trụ sở chính của công ty này bị kiểm tra toàn diện.

 

-Ngày 13 Tháng Mười Một 2023, Sở ký quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải của Xe khách Thành Bưởi vô thời hạn.

 

Hành động “cao thủ” nhất là kể từ khi công an bắt ông Lê Dương, phó Giám đốc Thành Bưởi, thì trang Facebook “Xe khách Thành Bưởi” đã hoàn toàn tắt lịm tiếng và hành khách yêu mến nhà xe này không còn có cơ hội bày tỏ ý kiến của mình nữa.

 

Cú “nốc ao” cuối cùng “Sở Giao thông Vận tải thành phố thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải vô thời hạn” của Xe khách Thành Bưởi hoàn toàn trôi tuột trong dòng thời sự ngày 15 Tháng Mười Một 2023, không có ý kiến nào khác của độc giả vào cuối bài như lúc Thành Bưởi bị tước giấy phép kinh doanh ba tháng. Kịch đã hạ màn, một doanh nghiệp đã bị chôn sống.

 

-------------------

Bài liên quan:

 

Công ty Thành Bưởi có thể bị phạt 90 triệu đồng và ngưng hoạt động ba tháng

 

Lê Dương, con trai ông chủ công ty Thành Bưởi bị bắt

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats