Monday 13 November 2023

DU LỊCH LỄ TẠ ƠN SẼ GẶP TRỞ NGẠI LỚN NẾU CHÍNH PHỦ MỸ ĐÓNG CỬA (Người Việt)

 



Du lịch Lễ Tạ Ơn trở ngại lớn nếu chính phủ Mỹ đóng cửa

Người Việt

November 13, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/du-lich-le-ta-on-tro-ngai-lon-neu-chinh-phu-my-dong-cua/

 

FAIRFAX, Virginia (NV)Chính phủ còn vài ngày nữa có thể phải đóng cửa vào 18 Tháng Mười Một, điều này có thể buộc các nhân viên của Cơ Quan Quản Lý An Ninh Vận Tải (TSA) và kiểm soát viên không lưu liên bang phải tạm thời làm việc không lương ngay mùa du lịch bận rộn trong Lễ Tạ Ơn.

 

Khoảng 4.7 triệu người dự trù sẽ đi phi cơ trong khoảng năm ngày gần Lễ Tạ Ơn, mức cao nhất trong gần hai thập niên, theo dự báo mới được Hiệp Hội Vận Tải Hoa Kỳ AAA công bố hôm Thứ Hai, 13 Tháng Mười Một.

 

Đây là những ngày du lịch bận rộn nhất trong năm và có thể trùng với thời điểm chính phủ đóng cửa trừ khi Quốc Hội đạt được thỏa thuận trong vài ngày tới. Nếu không có dự luật tài trợ mới nào đề ra, chính phủ sẽ đóng cửa vào Thứ Bảy.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/pexels-pixabay-69121-1536x1001.jpg

Khoảng 4.7 triệu người dự trù sẽ đi phi cơ ở Hoa Kỳ trong khoảng năm ngày gần Lễ Tạ Ơn, mức cao nhất trong gần hai thập niên, theo dự báo mới được AAA công bố hôm 13 Tháng Mười Một, 2023 (Hình minh họa: Pixabay/Pexels)

 

Giới chức và những người ủng hộ ngành du lịch đang tăng cường cảnh cáo, nói rằng Hoa Kỳ có nguy cơ rơi vào mùa du lịch lộn xộn nếu các nhà lập pháp không tiến tới thỏa thuận.

 

“Chúng ta đang nhanh chóng bước tới thời điểm được dự báo là giai đoạn đi lại bận rộn nhất kể từ trước đại dịch; và quan trọng là các nhà hoạch định chính sách phải hợp tác để tránh tình trạng đóng băng và hỗ trợ các hoạt động tuần hoàn, an toàn và hiệu quả của phi trường,” Kevin M. Burke, chủ tịch đồng Tổng Giám Đốc Hội Đồng Phi Trường Quốc Tế-Bắc Mỹ (ACI-NA), nói với tờ The Hill.

 

Hơn 50,000 viên chức TSA và 13,000 nhân viên kiểm soát không lưu thuộc Cơ Quan Hàng Không Liên Bang (FAA) sẽ đành tiếp tục làm việc không lương cho tới khi chính phủ được tài trợ.

 

Tuy nhiên, nhân viên TSA nằm trong số những người được trả lương thấp nhất trong chính phủ và trong lần đóng cửa gần đây nhất năm 2019, hàng loạt nhân viên đã cáo bệnh trong nhiều tuần ngừng hoạt động vì họ sẽ không được lãnh lương đúng hẹn. Áp lực đó được ghi nhận một phần trong việc chấm dứt tình trạng bế tắc tại Quốc Hội.

 

Nhân viên TSA dự trù ​​sẽ nhận khoản lương tiếp theo ngay khi tình trạng chính phủ ngừng hoạt động bắt đầu, điều này ít nhất có thể hạ nhiệt căng thẳng trong thời gian tới cho qua Lễ Tạ Ơn.

 

Chính quyền Tổng Thống Biden cảnh cáo trước lần suýt phải đóng cửa gần đây nhất vào cuối Tháng Chín rằng điều này có thể gây ra đình trệ và thời gian chờ đợi lâu hơn tại các phi trường Hoa Kỳ.

 

Phi trường và TSA ngày càng bận rộn hơn từ khi đại dịch Covid-19 chấm dứt.

 

TSA kiểm soát trung bình 2.5 triệu hành khách mỗi ngày, con số vượt qua tổng số trước đại dịch.

 

Phi Trường Quốc Tế Denver, được ACI-NA xếp hạng là phi trường bận rộn thứ ba tại Bắc Mỹ về lượng hành khách đi lại năm 2022, ước tính khoảng 500,000 hành khách sẽ đi qua các trạm kiểm soát TSA từ 18 tới 25 Tháng Mười Một, Stephanie Figueroa, viên chức thông tin tại phi trường Denver cho biết.

 

Nhân viên “sẽ làm hết sức để đáp ứng tiêu chuẩn về thời gian chờ từ 10 phút trở xuống dành cho các làn TSA PreCheck và 30 phút trở xuống cho các làn kiểm soát thông thường tại các điểm kiểm tra an ninh,” phát ngôn viên TSA nói với The Hill.

 

Lần đóng cửa chính phủ gần đây nhất kéo dài 35 ngày từ 22 Tháng Mười Hai 2018 tới 25 Tháng Giêng 2019 và là lần đóng cửa lâu nhất lịch sử Hoa Kỳ.

 

Trong thời gian chính phủ ngừng hoạt động, tỷ lệ vắng mặt của nhân viên an ninh phi trường trên toàn Hoa Kỳ tăng hơn gấp ba lần, từ 3% lên 10%, phân tích vào Tháng Chín năm 2023 của Tourism Economics cho thấy.

 

Hoa Kỳ đang thiếu nhân viên kiểm soát không lưu, một phần do tồn đọng đào tạo từ thời kỳ Covid-19. Để thu hẹp khoảng thâm hụt, Cơ Quan Hàng Không Liên Bang FAA tuyển mộ 1,500 kiểm soát viên trong năm nay và có kế hoạch chiêu mộ thêm 1,800 nhân lực vào năm tới.

 

Nhìn chung, việc đóng cửa có thể làm cho ngành du lịch và nền kinh tế nói chung thiệt hại tới $140 triệu mỗi ngày, theo phân tích từ Tourism Economics. Dự báo đó gồm có sự suy giảm trong hoạt động công vụ bằng đường hàng không, đường sắt và liên quan tới chính phủ cũng như việc đóng cửa các địa điểm du lịch như các Công Viên Quốc Gia và bảo tàng viện. (TTHN)

 

--------------------

 

Số người Mỹ du lịch Lễ Tạ Ơn năm nay dự trù cao nhất mọi thời đại

Người Việt

November 13, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/so-nguoi-du-lich-du-kien-dat-ky-luc-vao-mua-le-ta-on-nam-nay/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Cơ Quan An Ninh Giao Thông (TSA) và các hãng hàng không đang chuẩn bị cho mùa du lịch nghỉ lễ bận rộn nhất bắt đầu từ Thứ Sáu, ngày 17 Tháng Mười Một, cho đến cuối tháng, theo trang tin The Hill.

 

“Chúng tôi dự đoán kỳ nghỉ lễ này sẽ là mùa bận rộn nhất từ trước đến nay. Vào năm 2023, chúng tôi chứng kiến bảy trong số 10 ngày du lịch bận rộn nhất trong lịch sử của TSA,” ông David Pekoske, giám đốc TSA, cho biết trong một tuyên bố hôm Thứ Hai, 13 Tháng Mười Một.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/TS-busy-airport-1536x1024.jpeg

Hàng triệu người Mỹ sẽ di chuyển bằng đường hàng không trong mùa Lễ Tạ Ơn năm nay.(Hình minh hoạ: Tim Boyle/Getty Images)

 

Ông Pekoske cho biết trên chương trình “Today” của đài NBC rằng dự trù có hơn 30 triệu người ​​sẽ sử dụng đường hàng không trong khoảng thời gian 12 ngày bắt đầu từ Thứ Sáu tuần này, với ngày bận rộn nhất ​​là Chủ Nhật sau Lễ Tạ Ơn.

 

TSA dự trù sẽ kiểm tra 2.6 triệu hành khách vào Thứ Ba tới, ngày 21 Tháng Mười Một và 2.7 triệu hành khách vào Thứ Tư, 22 Tháng Mười Một, trước Lễ Tạ ơn.

 

Và vào Chủ nhật, ngày 26 Tháng 11, dự trù sẽ có 2.9 triệu hành khách qua các chốt kiểm soát của TSA.

 

Airlines for America, đại diện cho American, United và Delta, cùng nhiều hãng hàng không khác, cho biết sẽ đón khoảng 30 triệu hành khách trong khoảng thời gian từ 17 đến 27 Tháng Mười Một là mức cao nhất mọi thời đại.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/PhiTRuongMy-1536x1024.jpg

Các phi trường Mỹ sẽ vô cùng bận rộn trong mùa nghỉ lễ cuối năm. (Hình minh họa: Justin Sullivan/Getty Images)

 

Tình trạng du lịch bận rộn sắp đến đe doạ sẽ thêm tệ hại hơn nữa nếu Quốc Hội không thông qua được ngân sách để ngăn chặn việc đóng cửa chính phủ liên bang.

 

Nếu thiếu ngân sách, nhân viên TSA và nhân viên kiểm soát không lưu sẽ phải làm việc không lương cho đến khi nguồn tiền lương của chính phủ được khôi phục.

 

Trong quá khứ từng xảy ra việc nhân viên các cơ quan này xin nghỉ hàng loạt trong bối cảnh chính phủ liên bang đóng cửa khiến gây ra tình trạng trì trệ tại phi trường khắp cả nước. (MPL) [kn]

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats