Saturday 23 September 2023

ZELENSKY THĂM HOA KỲ, McCARTHY LẤP LỬNG CHUYỆN VIỆN TRỢ CHO UKRAINE (Người Việt)

 



Zelensky thăm Mỹ, McCarthy lấp lửng chuyện viện trợ cho Ukraine

Người Việt

September 23, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/zelensky-tham-my-mccarthy-lap-lung-chuyen-vien-tro-cho-ukraine/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Trước công chúng, Chủ Tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy đã phải tỏ ra thiếu nhiệt tâm với Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zekensky trong cuộc viếng thăm Washington của ông vào hôm Thứ Năm, 21 Tháng Chín, qua việc bác bỏ yêu cầu của nhà lãnh đạo thời chiến của Ukraine muốn lên tiếng tại Quốc Hội Mỹ.

 

Các đồng minh của ông McCarthy nói rằng ông đã cam kết võ trang cho Ukraine, mặc dù giới cử tri ủng hộ vị chủ tịch Hạ Viện không tin vào điều này. Và chính nhà lãnh đạo Ukraine cũng nói điều tương tự trong cuộc hội kiến riêng tư giữa hai nhân vật này vào hôm Thứ Năm.

 

Chuyến viếng thăm Mỹ của ông Zelensky làm nổi bật lên thái độ giữ thăng bằng của ông McCarthy trong vấn đề Ukraine, nhất là trong cuộc đấu tranh rộng lớn hơn về chuyện chi tiêu và ngân sách của Hoa Kỳ, một vấn đề từng cho thấy sự chia rẽ sâu xa bên trong cái đa số mong manh của phe Cộng Hòa tại Hạ Viện.

 

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-1675219099-1536x1024.jpg

Tổng Thống Volodymyr Zelensky thăm lính Ukraine bị thương đang điều trị tại bệnh viện Staten Island University Hospital ở Staten Island, New York City, hôm 18 Tháng Chín, 2023. (Hình: ANGELA WEISS/AFP/Getty Images)

 

Bill Monahan, giám đốc chính sách của tổ chức Chính Sách Ngoại Giao cho Hoa Kỳ, nói rằng ông McCarthy hiện đang phải “đi dây thận trọng” giữa chuyện ủng hộ Ukraine và việc phải kềm hãm bớt tình trạng vỡ mộng của các đảng viên Cộng Hòa tại Hạ Viện về cuộc chiến tranh ở Ukraine.

 

Chủ Tịch Hạ Viện McCarthy đã tước bỏ cơ hội để cho Tổng Thống Zelensky lên tiếng trước lưỡng viện Quốc Hội Mỹ, viện lý do “không có thì giờ,” nhưng thật ra là để ngăn chặn nhà lãnh đạo Ukraine khỏi tìm cách thuyết phục những kẻ chỉ trích tại Hạ Viện vốn không chịu chấp thuận thêm viện trợ cho nước ông.

 

Tuy thế, ông McCarthy lại làm ra vẻ đã có một cuộc hội đàm mang tính tích cực với ông Zelensky. Cả hai chụp hình chung với nhau, và chính ông Zelensky nói rằng ông McCarthy đã bày tỏ lòng ủng hộ cho viện trợ Ukraine trong tương lai.

 

“Tôi bắt đầu ngày làm việc tại Điện Capitol với Quốc Hội bằng các cuộc thảo luận rất thẳng thắn và chi tiết,” ông Zelensky nói trong một thông điệp qua video được đưa lên trang mạng X. “Tôi nhận thấy có sự tin tưởng lẫn nhau.”

 

Phần mình, ông McCarthy nói với các ký giả vào hôm Thứ Năm rằng ông đã có một cuộc đàm luận tốt đẹp với ông Zelensky về mối quan tâm của nhà lãnh đạo Ukraine liên quan tới vấn đề cần phải có võ khí Mỹ và những diễn tiến trên chiến tường hiện nay. (TTHN)

 






 

No comments:

Post a Comment

View My Stats