Thursday 21 September 2023

ZELENSKY KÊU GỌI TRUMP CÔNG BỐ KẾ HOẠCH HÒA BÌNH UKRAINE (Người Việt)

 



Zelensky kêu gọi Trump công bố kế hoạch hòa bình Ukraine

Người Việt

September 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/zelensky-keu-goi-trump-cong-bo-ke-hoach-hoa-binh-ukraine/

 

NEW YORK, New York (NV) – Trong cuộc phỏng vấn hôm Thứ Ba, 19 Tháng Chín, trên đài CNN, ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, lên tiếng kêu gọi cựu Tổng Thống Donald Trump chia sẻ ý tưởng về cách chấm dứt chiến tranh với Nga, theo trang The Hill.

 

“Cựu Tổng Thống Trump nên chia sẻ công khai ý tưởng ngay bây giờ, để không lãng phí thời gian, để không có thêm người chết,” ông Zelesky nói với nhà báo Wolf Blitzer.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/TS-zelensky-1536x1024.jpeg

Ông Volodymyr Zelensky, tổng thống Ukraine, tại cuộc họp Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. (Hình: Spencer Platt/Getty Images)

 

“Ông Trump nên bắt đầu nói lên rằng ‘đây là kế hoạch của tôi chấm dứt chiến tranh, ngăn chặn mọi thảm kịch.’ Ông ta nên nói lên cách nào để giúp chúng tôi xua quân xâm lược Nga khỏi lãnh thổ,” Tổng Thống Zelensky nói.

 

Trước đây, vị tổng thống Ukraine cũng đặt câu hỏi về những tuyên bố lớn lối “tạo hòa bình trong vòng 24 tiếng đồng hồ” của ông Trump.

 

“Đối với tôi, có vẻ như mong muốn duy nhất là chấm dứt chiến tranh là điều tốt đẹp,” Tổng Thống Zelensky nói với nữ phóng viên Martha Raddatz trên chương trình “This Week” của ABC thông qua một phiên dịch viên. “Nhưng mong muốn này phải dựa trên kinh nghiệm thực tế nào đó. Chà, có vẻ như ông Donald Trump đã có 24 giờ này để làm việc này một lần trong đời rồi. Có thể ông phải có một số ưu tiên khác.”

 

Hôm Thứ Ba, tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, ông Zelensky lên tiếng cáo buộc Nga đang vũ khí hóa nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc chiến để trấn áp Ukraine.

 

Ông Zelensky cảnh báo rằng Nga thao túng nguồn cung cấp thực phẩm và năng lượng, thậm chí bắt cóc trẻ em, để đạt được mục tiêu chiến tranh, theo AP.

 

Nhà lãnh đạo Kiev nhấn mạnh hậu quả của cuộc chiến này vượt ra ngoài biên giới Ukraine, ảnh hưởng đến sự ổn định toàn cầu và trật tự quốc tế dựa trên luật lệ. Ông Zelensky nhấn mạnh đến những tác động nguy hiểm đối với nguồn cung cấp nhiên liệu và thực phẩm, trích dẫn hàng chục ngàn trẻ em đã bị lực lượng Nga bắt cóc, hành động mà Ukraine coi là một hình thức diệt chủng. Tòa Án Hình Sự Quốc Tế đã ban hành lệnh bắt giữ ông Vladimir Putin, tổng thống Nga, và giới chức cao cấp khác về những cáo buộc này.

 

Bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc của Tổng Thống Zelensky được đưa ra trong bối cảnh Ukraine cần duy trì sự hỗ trợ quốc tế cho cuộc chiến đấu chống lại Nga, bắt đầu từ gần 19 tháng trước.

 

Ông Zelensky cũng nêu lên mối lo ngại về sự hiện diện của Nga tại Liên Hiệp Quốc, do nước này có tư cách thường trực trong Hội Đồng Bảo An. Nhà lãnh đạo Kiev kêu gọi cộng đồng quốc tế xem xét liệu việc một quốc gia xâm lược có phù hợp hay không ở vị trí quan trọng như thế hay không. (MPL) [qd]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats