Tuesday 26 September 2023

VIỆT NAM SẮP MỞ LẠI MỎ ĐẤT HIẾM LỚN NHẤT NƯỚC VÀO NĂM TỚI (RFA)

 



Việt Nam sắp mở lại mỏ đất hiếm lớn nhất nước vào năm tới

RFA

2023.09.25

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-plan-to-dent-china-s-rare-earths-dominance-09252023094659.html

 

Việt Nam dự kiến mở lại mỏ đất hiếm vào năm tới trong một dự án được Phương Tây tài trợ mà theo dự đoán là có thể cạnh tranh với Trung Quốc, quốc gia cung cấp đất hiếm hàng đầu thế giới. Reuters dẫn nguồn tin từ những người biết rõ về thông tin này cho biết như vậy hôm 25/9.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-plan-to-dent-china-s-rare-earths-dominance-09252023094659.html/@@images/0851e054-eed2-4f65-ad71-b3ee0e1f9b44.jpeg

Mỏ đất hiếm Đông Pao có diện tích gần 133ha, với tổng trữ lượng địa chất quy khô trên 11,3 triệu tấn   (Công Thương)

 

Bước đầu, Chính phủ Việt Nam sẽ mời thầu vào nhiều lô đất hiếm ở mỏ Đông Pao thuộc tỉnh Lai Châu vào trước cuối năm nay, Reuters dẫn nguồn tin từ bà Tessa Kutscher – lãnh đạo Công ty Blackston Mineral Ltd của Austrialia – công ty dự định tham gia thầu. Bà này dẫn nguồn tin chưa được công bố của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết như vậy.

 

Thời gian mời thầu hiện có thể còn thay đổi nhưng Chính phủ đã có kế hoạch sẽ bắt đầu khai thác mỏ vào năm tới, Reuters dẫn lời ông Lưu Anh Tuấn – Chủ tịch Vietnam Rare Earth JSC (VTRE) – công ty đối tác với Blackstone trong dự án này.

 

Thông tin về việc Việt Nam mở lại mỏ Đông Pao được đưa ra và khi nhiều quốc gia trên thế giới đang lo ngại về sự đứt gẫy trong việc cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc vào khi có những căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung.

 

Bắc Kinh hồi năm nay đã áp lệnh hạn chế xuất khẩu với các kim loại hiếm được sử dụng trong công nghiệp bán dẫn.

 

Theo Điều tra Địa chất học của Mỹ, hiện Việt Nam có trữ lượng đất hiếm lớn thuế hai thế giới sau Trung Quốc nhưng vẫn chưa được khai thác chủ yếu là nhà đầu tư không thấy hấp dẫn do giá cả thấp vốn bị Trung Quốc hiện đang gần như độc quyền áp đặt.

 

Mỏ Đông Pao ở Lai Châu đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép từ năm 2014 cho Công ty Cổ phần Đất hiếm Lai Châu (Tập đoàn Than, Khoáng sản Việt Nam) cùng đối tác Nhật Bản khai thác. Tuy nhiên, từ năm 2016 đối tác Nhật Bản nắm công nghệ bản quyền đã rút khỏi liên danh khiến mỏ không thể khai thác.

 

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 10/9 vừa qua đã có chuyến thăm Việt Nam và hai nước nhân dịp này đã nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác chiến lược toàn diện. Một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng được phía Mỹ nhấn mạnh nhân chuyến thăm này là công nghiệp bán dẫn và khai thác đất hiếm.

 

Reuters dẫn lời người đại diện của Blackstone cho biết, nếu trúng thầu, công ty này sẽ đầu tư 100 triệu đô la vào dự án khai thác đất hiếm ở Việt Nam. Bà Kutcher của Blackston cũng cho biết công ty đang đàm phán với các hãng xe điện VinFast và Rivian  về hợp đồng giá cả để đảm bảo việc cung ứng cho người mua và không có biến động về giá.

 

---------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

 

Các công ty Hàn Quốc và Trung Quốc vào Việt Nam khai thác nguồn đất hiếm

 

Việt Nam nhắm đến mục tiêu nâng sản lượng đất hiếm lên hai triệu tấn/năm vào năm 2030

 

Đất hiếm của Việt Nam tăng sản lượng gấp 10 lần

 

Chuyên gia Trung Quốc thăm dò đất hiếm ở Lào Cai

 

Việt Nam và Nhật Bản tăng cường hợp tác về kinh tế và quốc phòng






No comments:

Post a Comment

View My Stats