Friday 8 September 2023

VIỆT NAM HỌC ĐƯỢC GÌ TỪ 'VISA CHO GIỚI TINH HOA' CỦA THÁI LAN? (Thương Lê / BBC News Tiếng Việt)

 



Việt Nam học được gì từ 'visa cho giới tinh hoa' của Thái Lan?

Thương Lê

BBC News Tiếng Việt

8 tháng 9 2023, 17:58 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cz70jlg7r9po

 

Được thành lập bởi chính phủ Thaksin Shinawatra vào năm 2003, Thailand Elite Card (Thẻ Tinh hoa Thái Lan) là chương trình visa "trả tiền để ở lại", hướng tới những nhà đầu tư, người nước ngoài giàu có.

 

Kể từ khi thành lập, các dịch vụ của "Thẻ Tinh hoa Thái Lan" đã thu hút công dân nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới.

 

Sau hơn 20 năm, số lượng người người nước ngoài mua loại visa này đã tăng lên từ hơn 1.000 đến 31.500 thành viên vào năm 2023, theo thống kê của tổ chức điều hành loại thẻ này.

 

Con số này tăng lên nhanh chóng sau khi Thái Lan hướng tới hình ảnh là thiên đường trú ẩn an toàn trong Covid-19 với các du khách nhà giàu.

 

Khi nào Việt Nam trở thành nước của người di dân?

Thái Lan đang có những điểm sáng về đầu tư công và thu hút tiền Nga cùng đầu tư TQ

Du lịch Việt Nam: 'Visa không phải là cây đũa thần giải quyết mọi vấn đề'

 

Với mức giá mới áp dụng từ tháng 10/2023, người ngoại quốc sẽ phải đóng từ 900,000 baht (hơn 600 triệu VND) cho visa thời hạn 5 năm đến 5 triệu baht (gần 1,7 tỷ VND) cho thời hạn 20 năm.

 

Đổi lại, họ được quyền cư trú dài hạn và nhận các đặc quyền như được hưởng thủ tục nhập cảnh cấp tốc tại sân bay, đưa đón bằng xe limousine; thuê trực thăng, du thuyền; được kiểm tra y tế và chơi golf tại các sân ở Bangkok, Phuket, Pattaya… trong toàn thời gian cư trú.

 

Người đăng ký không cần chứng minh thu nhập để được cấp Thẻ Tinh hoa Thái Lan.

BBC trao đổi với một số thành viên của chương trình 'visa cho giới tinh hoa' đang sinh sống tại thành phố Bangkok để tìm hiểu về sự hấp dẫn của loại thẻ này với người ngoại quốc muốn sống ở Thái Lan dài hạn.

 

‘Chất lượng cao - thủ tục đơn giản’

 

Casey Neves là một doanh nhân trong ngành công nghệ quảng cáo người Mỹ, đã chuyển tới Thái Lan sau vài năm sống ở Việt Nam nhưng gặp rắc rối về vấn đề thị thực.

 

Anh nói với BBC do cơ cấu kinh doanh, anh chỉ có thể nộp đơn xin thị thực kinh doanh hoặc đầu tư ngắn hạn tại Việt Nam, nhưng Casey lo ngại và cho rằng điều này không ổn định.

 

“Sự lúng túng trong chính sách và khó khăn trong việc xin thẻ cư trú do Covid tại Việt Nam đã buộc tôi phải cân nhắc đến các nước khác, trong đó có Thái Lan”, doanh nhân người Mỹ nói.

 

Casey cho biết thủ tục nộp đơn cho 'visa cho giới tinh hoa' của Thái rất dễ dàng, liền mạch và chỉ mất khoảng một tháng. Ngoài ra, một trong những lợi thế đáng kể của loại visa này là miễn thuế đối với bất kỳ thu nhập nào kiếm được bên ngoài Thái Lan.

 

Anh bày tỏ sự hài lòng về chương trình Thailand Elite Card đã khiến anh có được sự ổn định để tiếp tục hoạt động kinh doanh.

 

 

“Khi có nơi ở ổn định, tôi có thể thiết lập các múi giờ tối ưu cho công việc mà không phải lo lắng về vấn đề thị thực, cũng như nhận được lợi ích về thuế”, Casey nói.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/716/cpsprodpb/f11a/live/1868a7e0-4e31-11ee-b7ab-eddfa2de2947.jpg

Casey Neves cho biết rất yêu mến Việt Nam

 

Một doanh nhân khác là Alberto, người Tây Ban Nha thì cho biết chương trình Thailand Elite Card là cách thuận tiện nhất để anh ở lại Thái Lan lâu dài.

 

Làm việc trong lĩnh vực Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết), Alberto đã ở Thái Lan được 10 năm, trong đó sáu năm gần đây là bằng chương trình visa cho giới tinh hoa.

 

“Tôi mua loại 5 năm rồi có thể gia hạn, quá trình này khá đơn giản và nhanh chóng. Bạn chỉ cần điền một số thông tin, chuyển tiền và sẽ nhận được visa”, Alberto nói với BBC.

 

Theo anh, lợi ích lớn nhất của chương trình này là được cư trú dài hạn trong thời gian dài và không cần phải ra vào nước để xin cấp mới.

 

“Tôi đã thử sống ở nhiều nơi và tôi cảm thấy thoải mái nhất khi ở Thái Lan. Nếu tôi không có đủ ngân sách để trả cho loại visa tinh hoa này, có lẽ tôi sẽ tìm cách khác để ở lại đây. Visa tinh hoa giúp cuộc sống của tôi dễ dàng hơn, tôi trả tiền cho họ và không phải giải quyết vấn đề thị thực”, người này lí giải.

 

 

Bài học nào được rút ra?

 

Cả hai doanh nhân trong bài đều từng sinh sống ở Việt Nam một thời gian. Trong khi Alberto bày tỏ rằng trải nghiệm ở Việt Nam không mấy thú vị, vì giai đoạn đó là vừa sau đại dịch, anh hầu như chỉ ở nhà làm việc trong 3 tháng, thì Casey coi Việt Nam như quê hương thứ hai của mình.

 

“Nếu Việt Nam có loại visa tinh hoa này, tôi chắc chắn sẽ chi tiền. Thời gian của tôi ở Việt Nam tràn ngập những trải nghiệm mới, nền văn hóa phong phú và những món ăn tuyệt vời. Dù đang ở Thái Lan nhưng tôi luôn nhớ về Việt Nam”, anh cho hay.

 

Theo Casey, Việt Nam nên cân nhắc về một chương trình tương tự, kiểm tra lý lịch kỹ lưỡng và chấp nhận những người nước ngoài giàu có sẽ đóng góp cho nền kinh tế và có cách cư xử văn minh. Doanh nhân người Mỹ cũng hi vọng nếu có thể, Việt Nam nên làm cho quá trình này trở nên đơn giản.

 

Vì sao du khách Nga đổ xô tới Thái Lan nhưng không đến Việt Nam?

Việt Nam nên miễn visa cho du khách từ cả 27 nước EU?

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/fd0b/live/19bf68d0-4e32-11ee-9186-8d234f3f5fb6.jpg

Thái Lan được yêu thích vì khí hậu nhiệt đới, đồ ăn ngon cũng như vị trí trung tâm thuận tiện cho các doanh nhân

 

Đặt mục tiêu thu hút giới nhà giàu, đặc biệt nhắm vào Trung Quốc ở lại dài hạn tại Thái Lan, chính phủ nước này hi vọng visa tinh hoa mang lại lợi ích và đóng góp lớn cho nền kinh tế địa phương.

 

Những năm gần đây, người Trung Quốc dường như đang tận dụng cơ hội này. 25% những du khách sở hữu thẻ Thailand Elite Card là từ Trung Quốc.

 

Chủ tịch Tập đoàn Thai Jiaranai, đơn vị bán chính thức của chương trình Visa Thai Elite tại Trung Quốc cho biết trong 5 năm qua, số lượng người Trung được cấp các loại visa này đã tăng lên gấp bội, và lí giải Thái Lan được người Trung Quốc yêu thích vì khí hậu nhiệt đới và đồ ăn ngon cũng như vị trí trung tâm thuận tiện cho các doanh nhân.

 

Từ tháng 10/2022 đến 31/3/2023, chương trình này đã thu về 3,1 tỷ baht cho Công ty Thailand Privilege Card thuộc sở hữu hoàn toàn của Bộ Du lịch và Thể thao nước này.

 

Tuy nhiên, chương trình cũng vấp phải những chỉ trích cho rằng quá trình kiểm tra không kĩ lưỡng đã khiến một số tội phạm Trung Quốc đã có được tư cách thành viên tinh hoa.

 

Trong một bài viết xuất bản cuối năm 2022 của tờ Thaiger, với nhiều báo cáo về việc tội phạm Trung Quốc bị vây bắt ở Thái Lan, nhiều người lo ngại Elite Visa là một cách thuận tiện để những kẻ phạm pháp biến Thái Lan thành nơi ẩn náu lâu dài của chúng.

 

Bộ Ngoại giao nước này trấn an rằng họ sẽ xem xét kỹ từng người nộp đơn để đảm bảo thu nhập của họ là hợp pháp và mang lại lợi ích cho nền kinh tế Thái Lan, đồng thời cho biết trong 20 năm qua, không ai có thị thực tinh hoa đó bị bắt vì phạm tội nghiêm trọng.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats