Monday 18 September 2023

VĂN HÓA (Nguyễn Thùy Dương)

 



VĂN HOÁ

Nguyễn Thùy Dương

17-9-2023  21:29   

https://www.facebook.com/thuyduongnguyen2018/posts/pfbid0M6iHfmFLhvb7JoMqqKZV9sxeP2kmDRn2VrtCCpF9ehmrMXoTK7rmSoXMJvZB41pfl

 

Sông sâu tĩnh lặng, lúa chín cúi đầu. Làm người khó tránh cái sai, làm người khó tránh vấp ngã. Sai hoặc vấp ngã biết rút kinh nghiệm mà khiêm cung thay đổi là người đã có phần trưởng thành. Ấy là nói một cá nhân, còn các bậc đại nhân, người gánh trên vai trách nhiệm sơn hà, phàm khi sai là mang một phần xã tắc hoặc thể diện Quốc gia ra cùng mình đánh đổi, nên cái sai đó phải tự biết sám hối, phải gục đầu xin lỗi, phải tự trách dữ lắm.

 

Anh làm việc cho dân, lương của anh là đồng thuế của dân, là ngân sách Quốc gia. Cơ hội để anh có đồng ra đồng vào cũng từ cái vị trí mà Nhân dân làm đệm cho anh. Nói cùng chung lại vạn thứ anh có đều là từ dân mà ra.

 

Dân tang tóc, dân khóc gào. Chết cháy mà có sướng vui gì đâu. Nhà bên hấp hối, nhà đây mở nhạc đám cưới đã bi kịch lắm rồi. Có đâu xóm kia chết cháy 56 người, xóm nọ linh đình nhạc vang ca múa, mà cái ca múa đó để khen thưởng cho một số người được cho là có chút thành tích trong cái thăm thẳm của non sông. Vui tới độ không nhớ tưởng niệm cho Đồng bào mình thê lương không biết nói sao cho vừa.

 

Muôn triệu điều thay đổi hay tiến bộ hơn trên trái đất này rốt ráo cũng để phục vụ con người, cũng lấy mục tiêu của hạnh phúc con người ra làm mục tiêu. Mà hạnh phúc được đo bằng cái thước nhân văn của tình người. Kẻ khóc người cười chỉ có thể là hạnh phúc của nhiều tang gia.

 

Bộ Văn Hoá là một bộ trong nhiều bộ lập ra để quản lý một mặt chuyên môn của xã hội. Bộ Văn hoá cũng trên nền tảng của Dân và vì Dân. Dân góp ý có gắt gao, có căng thẳng thì Bộ nên xem lại công tác văn hoá của Bộ chứ có đâu đòi xử lý người ta. Văn hoá đòi xử người góp ý văn hoá trong khi văn hoá sai lè ra, có nên gọi là văn hoá bi kịch không?

 

Văn hoá ở đâu khi Bộ Trưởng Bộ Văn Hoá đi trên thảm đỏ còn Nguyên Thủ nước bạn bước xuống máy bay phải đi kề bên? Ai khách ai chủ? Vạch lối tìm lỗi Bộ Văn Hoá không phải là ít.

 

Hành động văn hoá nhất bây giờ là cúi đầu xin lỗi dân chứ không phải đòi phạt vạ người phản ảnh cái sai của mình. Chỉ có giai cấp địa chủ, quan lại quan liêu phong kiến, hay những phú ông cay cú, hoặc nữa là bọn trẻ ranh mới làm vậy thôi.

 

Trừ khi, ý của Bộ văn hoá là nước ta là một Quốc gia đa phong kiến kiểu mới?

.

142 BÌNH LUẬN   

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats