Saturday 2 September 2023

UKRAINE ĐANG VƯỢT QUA "LẰN RANH ĐỎ" CỦA NGA MÀ KHÔNG BỊ TRỪNG PHẠT. ĐÓ LÀ MỘT BÀI HỌC CHO BIDEN (The Washington Post)

 



Ukraine đang vượt qua “lằn ranh đỏ” của Nga mà không bị trừng phạt. Đó là một bài học cho Biden   

Washington Post  

Cù Tuấn biên dịch

1-9-2023  10:02   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02ACp79eAJtwLThksUhxSD4qNHFyJksPa1Hwv9zkkgQYngLoRc5mof8ytY3EoaAAsnl

 

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Matxcơva, từng là điều không thể tưởng tượng được, giờ đây đã trở thành chuyện thường ngày ở huyện. Gần đây, khu vực thủ đô của Nga đã trở thành mục tiêu tấn công trong sáu ngày liên tiếp và mặc dù máy bay không người lái Ukraine không gây ra nhiều thiệt hại nhưng chúng đã làm gián đoạn các hoạt động bay tại các sân bay và góp phần đưa chiến tranh tới tận thủ đô Matxcơva. Cũng trong tháng này, các máy bay không người lái bị nghi ngờ khác của Ukraine đã tiêu diệt một máy bay ném bom của Nga tại một căn cứ không quân ở phía nam St. Petersburg và tấn công một nhà ga ở vùng Kursk phía tây nước Nga. Phản ứng của Điện Kremlin dường như chỉ giới hạn ở việc thể hiện sự phẫn nộ.

 

Nhắc lại chuyện cũ mấy ai nhớ, nhưng khi bắt đầu cuộc xung đột này, phương Tây - và đặc biệt là Nhà Trắng - đã vô cùng lo lắng rằng các cuộc tấn công bên trong nước Nga sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ" khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin phải tăng cường đáp trả đáng kể, thậm chí có thể sử dụng vũ khí hạt nhân. Kinh nghiệm gần đây hơn cho thấy rằng, bất chấp tất cả những lời khoác lác của mình, ông Putin đủ lý trí để không xúc tiến leo thang một cuộc chiến tranh giới hạn mà ông đang thua, trong một cuộc chiến rộng hơn với NATO mà ông không thể thắng được.

 

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Biden tỏ ra lo lắng hơn bao giờ hết về việc tránh khiêu khích Putin. Làm thế nào khác để giải thích sự do dự của chính quyền trong việc cung cấp F-16 cho Ukraine và việc không cung cấp ATACMS (Hệ thống tên lửa chiến thuật của quân đội) tầm xa hoặc thách thức sự phong tỏa Biển Đen của Nga? Trong cả ba trường hợp, chính quyền Biden đang cố gắng hành động an toàn nhưng thực tế đang kéo dài xung đột và làm suy yếu cơ hội thành công của Kyiv – ngay cả khi các quan chức Mỹ đổ lỗi cho Ukraine vì họ không đạt được tiến bộ nhanh chóng trên thực địa.

 

Về F-16, tin tức có vẻ tốt: Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy gần đây đã cam kết, với sự cho phép của Mỹ, sẽ tặng hơn 70 máy bay chiến đấu cho Ukraine. Nhưng hãy đọc kỹ chữ nhỏ trên bản in: Quá trình đào tạo phi công Ukraine sẽ mất nhiều thời gian đến mức những chiếc F-16 đầu tiên của Ukraine sẽ không sẵn sàng bay sớm nhất cho đến mùa hè năm sau. Nói cách khác, những chiếc máy bay sẽ không hoạt động cho đến khi cuộc phản công hiện tại kết thúc và có thể không được giao đủ số lượng ngay cả cho mùa chiến đấu năm tới.

 

Điều này thật nực cười vì các phi công Ukraine có thể được huấn luyện bay F-16 chỉ trong vòng 4 tháng. Việc đào tạo đáng lẽ phải bắt đầu từ năm ngoái. Nhưng ngay cả bây giờ, chính quyền Biden vẫn có thể tăng tốc quá trình này bằng cách đưa thêm nhiều phi công Ukraine đến Mỹ, nơi Lực lượng Không quân Mỹ đã đào tạo khoảng 400 phi công F-16 của riêng họ mỗi năm. Lầu Năm Góc, với nguồn lực lớn hơn nhiều so với Hà Lan hay Đan Mạch, cũng có thể đẩy nhanh việc cung cấp máy bay và hệ thống bảo trì chúng. Sẽ không có gì khác biệt đối với Putin nếu những máy bay F-16 của Ukraine đến từ Đan Mạch hay Mỹ.

 

.

10 BÌNH LUẬN   

 

.

Cù Tuấn

Bài gốc :

https://www.washingtonpost.com/.../ukraine-russia-red.../

WASHINGTONPOST.COM

Opinion | Ukraine is crossing Russia’s ‘red lines’ with impunity. It’s a lesson for Biden.

Opinion | Ukraine is crossing Russia’s ‘red lines’ with impunity. It’s a lesson for Biden.






No comments:

Post a Comment

View My Stats