Sunday 17 September 2023

UKRAINA ĐẨY MẠNH CHIẾN LƯỢC DÙNG DRONE TẤN CÔNG NGA CẢ VỀ QUÂN SỰ LẪN TÂM LÝ (Trọng Nghĩa / RFI)

 



Ukraina đẩy mạnh chiến lược dùng drone tấn công Nga cả về quân sự lẫn tâm lý

Trọng Nghĩa  -  RFI

 Đăng ngày: 15/09/2023 - 16:45

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20230915-ukraina-%C4%91%E1%BA%A9y-m%E1%BA%A1nh-chi%E1%BA%BFn-l%C6%B0%E1%BB%A3c-d%C3%B9ng-drone-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-nga-c%E1%BA%A3-v%E1%BB%81-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-l%E1%BA%ABn-t%C3%A2m-l%C3%BD   

 

Đối với giới chuyên gia phân tích, trong cuộc chiến tranh chống Nga, đặc biệt kể từ khi khởi động chiến dịch phản công vào tháng 6 vừa qua, Ukraina đang gia tăng các cuộc tấn công bằng các loại thiết bị không người lái, trên không cũng như trên biển, một chiến lược không mấy tốn kém nhưng mang lại hiệu quả cao, vừa cho phép tiêu diệt các mục tiêu quân sự, vừa gây được chấn động tâm lý đối phương.

 

https://s.rfi.fr/media/display/7e577e2e-53d5-11ee-bd04-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23246645128654.webp

Binh sĩ Ukraina điều khiển drone tấn công Nga tại mặt trận gần Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 03/09/2023. AP - LIBKOS

 

Bộ Quốc Phòng Nga ngày hôm nay, 15/09/2023 lại loan báo thành tích phá hủy một chiếc drone hải chiến của Ukraina trên Biển Đen. Vào hôm qua, cũng nguồn tin trên khẳng định đã phá vỡ được một cuộc tấn công của 5 chiếc drone trên biển của Ukraina. Trên đất liền, trong thời gian gần đây, hầu như không ngày nào không có thông tin về các vụ drone trên không tấn công vào Crimée cũng như các vùng lãnh thổ Nga, đặc biệt là khu vực thủ đô Matxcơva, cách mặt trận hàng trăm cây số.

 

Trên tuần báo L’Express ngày 08/09 vừa qua, tướng Dominique Trinquand, chuyên gia quân sự, nguyên là trưởng phái bộ quân sự Pháp tai Liên Hiệp Quốc, nhận định: “Những cuộc tấn công đó trước tiên hết được sử dụng như một loại vũ khí tâm lý đánh vào người Nga. Mục tiêu là để nhắc nhở người dân Nga rằng họ không sống trong một thế giới biệt lập và cuộc chiến tranh (Ukraina) cũng liên quan đến họ, ngay trên đất của họ”.

 

Các cuộc tấn công bằng drone, đặc biệt vào thủ đô Matxcơva, còn là những vố đau đánh vào uy tín của Putin và nước Nga, khi những khu vực ở Matxcơva bị tấn công chủ yếu là trung tâm thương mại hoặc là nơi cư ngụ của quan chức và giới thượng lưu Nga, không phận Matxcơva nhiều lần phải đóng, gây trở ngại cho các chuyến bay nội địa và quốc tế, tạo thêm tâm lý bất an trong dư luận.

 

Dĩ nhiên là các vụ tấn công ngày càng gia tăng trong thời gian gần đây cũng có giá trị về mặt quân sự.

 

Trả lời tuần báo L’Express, chuyên gia hàng không Xavier Tytelman, một cựu phi công quân sự cho rằng các cuộc tấn công bằng drone của Ukraina đang có tác động trên chiến trường: “Về mặt chiến lược, tình hình đó buộc người Nga phải rút một phần hệ thống phòng không của họ ra khỏi mặt trận để đưa về bảo đảm an ninh cho chính lãnh thổ Nga. Điều đó mặc nhiên góp phần loại bỏ một phần lực lượng Nga tham chiến trên mặt trận Ukraina”.

 

Theo chuyên gia Tytelman, Nga cũng bị buộc phải cho lùi các căn cứ không quân của họ ra xa hơn về phía sau để tránh cho máy bay của họ trở thành mục tiêu bị đánh phá.

 

Trên biển cũng vậy, trong những tuần lễ gần đây, Quân Đội Ukraina đã gia tăng những cuộc tấn công sử dụng loại drone trên biển hay drone hải chiến, vừa tấn công vào hạm đội Nga ở Biển Đen, vừa đánh phá các cảng của Nga.

 

Gần đây nhất là chiến dịch tấn công một xưởng sửa chữa tàu ở thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimée hôm 13/09. Theo Bộ Quốc phòng Nga, quân đội Ukraina đã sử dụng 10 tên lửa hành trình và ba chiếc drone hải chiến. Trước đó, vào tháng 8, nhiều chiếc drone trên biển tấn công vào căn cứ hải quân Novorossiysk, làm hư hại một chiếc tàu quân sự cũng như một tàu chở dầu nằm xa hơn về phía tây, tại eo biển Kerch.

 

Theo tướng Trinquand, drone hải chiến của Ukraina tạo thành “một mối đe dọa đáng kể đối với các tàu thuyền của Nga. Hệ quả rốt cuộc là khả năng tấn công của Nga từ biển bị hạn chế vì chiến hạm Nga không còn có thể đến gần bờ biển Ukraina như trước đây”.

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats