Monday 25 September 2023

TRUNG QUỐC KẾT ÁN TÙ CHUNG THÂN MỘT HỌC GIẢ DANH TIẾNG NGƯỜI DUY NGÔ NHĨ (Người Việt)

 



Trung Quốc kết án tù chung thân một học giả danh tiếng người Duy Ngô Nhĩ

Người Việt

September 24, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/trung-quoc-ket-an-tu-chung-than-mot-hoc-gia-danh-tieng-nguoi-duy-ngo-nhi/

 

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Một học giả nổi tiếng ở Tân Cương chuyên nghiên cứu dân ca và các truyền thống của dân tộc Duy Ngô Nhĩ đã bị nhà cầm quyền Trung Quốc kết án tù chung thân, một tổ chức chuyên trách nhân quyền tại Trung Quốc, có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết.

 

Bà Rahile Dawut đã bị kết tội xâm hại an ninh  nhà nước vào Tháng Mười Hai năm 2018 trong một phiên tòa bí mật, tổ chức Dui Hua, có trụ sở ở San Francisco, cho biết qua một bản tuyên bố vào hôm Thứ Năm, 21 Tháng Chín. Bà Dawut đã kháng cáo, nhưng bản án của bà vẫn được giữ nguyên, cũng theo lời tổ chức nói trên.

 

Bà Dawut từng là giáo sư tại Đại Học Tân Cương và là người sáng lập Trung Tâm Nghiên Cứu Dân Thiểu Số của trường đại học này. Bà mất tích vào cuối năm 2017 giữa lúc đang xảy ra những cuộc đàn áp tàn bạo người Duy Ngô Nhĩ. Họ là một sắc dân thuộc nền văn hóa Quần Sơn Altai ở Đông Bộ và Trung Bộ Á Châu và là một chủng tộc thiểu số theo Hồi Giáo ở vùng Tân Cương tại Tây-Bắc Trung Quốc.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/Professor-Rahile-Dawut.png

Giáo Sư Rahile Dawut. (Hình: Lisa Ross/Dui Hua Foundation)

 

Từ mấy năm rồi, tình trạng thực tế của bà Dawut không ai được biết cả, bởi vì nhà cầm quyền Trung Quốc không hề tiết lộ tung tích của bà cùng đặc tính của các cáo trạng nhắm vào bà. Điều đó đã thay đổi trong tháng này khi Tổ Chức Dui Hua đọc được một tài liệu của chính quyền Trung Quốc cho biết bà Dawaut đã bị kết án tù chung thân rồi.

 

Nữ học giả Dawut nổi danh khắp thế giới qua các công trình nghiên cứu những thánh tích Hồi Giáo và tập quán văn hóa của người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương và trên khắp vùng Trung Á. Bà là tác giả của nhiều bài viết và sách, và từng là học giả thỉnh giảng tại nhiều học viện ngoại quốc, kể cả tại Cambridge University và University of Pennsylvania ở Hoa Kỳ. (TTHN)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats