Saturday 16 September 2023

TRUNG QUỐC GỬI PHÓ CHỦ TỊCH HÀN CHÍNH ĐẾN DỰ PHIÊN HỌP CỦA LIÊN HIỆP QUỐC, KHẢ NĂNG VỀ CHUYẾN THĂM MỸ CỦA TẬP CẬN BÌNH (RFA)

 



Trung Quốc gửi Phó Chủ tịch Hàn Chính đến dự phiên họp của Liên Hiệp Quốc, khả năng về chuyến thăm Mỹ của Tập Cận Bình

RFA

2023.09.15

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/china-send-vice-president-han-zheng-un-general-assembly-not-top-diplomat-wang-yi-09152023080123.html

 

Phó Chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính sẽ tham dự phiên họp sắp tới của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York thay Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, dấu hiệu cho thấy về khả năng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp sang thăm Mỹ và gặp Tổng thống Joe Biden.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/china-send-vice-president-han-zheng-un-general-assembly-not-top-diplomat-wang-yi-09152023080123.html/@@images/f7f76469-7812-404b-81f1-54256c3a9a4b.jpeg

Phó chủ tịch Trung Quốc Hàn Chính dự cuộc gặp với Ngoại trưởng Anh James Cleverly tại Bắc Kinh hôm 30/8/2023  (AFP)

 

Trang tin The South China Morning Post hôm 15/9 cho biết người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hôm 15/9 đã xác nhận thông tin ông Hàn Chính sẽ dự họp ở Liên Hiệp Quốc vào ngày 19/9 tới.

 

Theo bà Mao Ninh, ông Hàn Chính sẽ dự các cuộc thảo luận ở Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

 

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị sẽ thăm Moscow vào ngày 18/9 tới và gặp người đồng nhiệm Sergey Lavrov.

 

Việc ông Vương Nghị sang Nga trong khi ông Hàn Chính sang dự cuộc họp của UN thay cho ông Vương Nghị đã làm dấy lên một số câu hỏi, theo The South China Morning Post.

 

Vị trí Phó chủ tịch nước của ông Hàn Chính chủ yếu chỉ mang tính hình thức, thường là để đại diện cho Trung Quốc tại các buổi lễ và sự kiện quốc tế, tiếp khách nước ngoài đến Trung Quốc.

 

Theo Hiến pháp Trung Quốc, phó chủ tịch nước có nhiệm vụ giúp cho công việc của chủ tịch nước và thực hiện các nhiệm vụ được chủ tịch nước giao phó.

 

Vì vậy, theo The South China Morning Post, chuyến thăm của ông Hàn Chính đến Mỹ có thể là một phần trong nỗ lực chuẩn bị cho việc Chủ tịch Tập Cận Bình sang dự Thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở San Francisco vào tháng 11 tới và có khả năng là cuộc gặp giữa ông Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden bên lề Thượng đỉnh.

 

----------------------

Tin liên quan

 

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc vắng mặt hơn hai tuần qua

RFA

2023.09.15

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/china-s-defense-minister-not-seen-in-weeks-skipped-vn-meet-09152023080613.html

 

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc đột ngột không tham gia vào Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc dự định tổ chức hồi tuần trước vào khi có những câu hỏi về sự vắng mặt của ông trước công chúng suốt hơn hai tuần qua. Hãng tin Reuters trích dẫn ba nguồn tin là các quan chức nắm rõ tình hình cho biết như vậy.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/china-s-defense-minister-not-seen-in-weeks-skipped-vn-meet-09152023080613.html/@@images/7bc9d2f2-fca4-49af-8b0f-ca3cb7000ab9.jpeg

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc phát biểu tại một hội nghị về an ninh quốc tế ở Nga hôm 15/8/2023  (AFP)

 

Ông Lý Thượng Phúc, 65 tuổi, theo dự kiến sẽ có mặt dự Giao lưu quốc phòng biên giới với phía Việt Nam vào ngày 7 và 8 tháng 9 nhưng Giao lưu đã bị hoãn lại sau khi phía Bắc Kinh thông báo với Hà Nội vài ngày trước đó rằng ông Bộ trưởng có vấn đề sức khoẻ. Reuters dẫn lời hai quan chức Việt Nam không nêu tên cho biết như vậy.

 

Văn phòng thông tin Quốc vụ viện Trung Quốc và Bộ Quốc phòng Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận gì trước câu hỏi của Reuters về thông tin này. Reuters cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh cũng chưa thể được tiếp cận vào tối ngày 14/9 để có lời bình luận gì.

 

Sự vắng mặt đột xuất của ông Lý Thượng Phúc xảy ra vào khi Trung Quốc đột ngột thay Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương hồi tháng bảy vừa qua sau nhiều ngày ông này vắng mặt trước công chúng và những thay đổi trong hàng ngũ lãnh đạo Quân chủng tên lửa của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong những tháng gần đây.

 

Bộ trưởng Lý Thượng Phúc nhậm chức hồi tháng ba vừa qua. Ông được giới ngoại giao và các nhà quan sát theo dõi rất kỹ vì cũng giống như cựu Bộ trưởng Ngoại giao Tần Cương, ông là một trong năm Uỷ viên Quốc vụ viện, một vị trí cao hơn cả vị trí bộ trưởng.

 

Một quan chức Mỹ giấu tên cho Reuters biết, Washington biết được việc các cuộc gặp của ông Lý Thượng Phúc với Việt Nam bị huỷ bỏ.

 

Lần cuối cùng ông Lý Thượng Phúc được nhìn thấy là vào ngày 29/8 khi ông có bài phát biểu quan trọng tại diễn đàn an ninh với các nước Châu Phi. Trước đó ông có cuộc gặp cấp cao với phía Nga và Belarus.

 

--------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

·        Trung Quốc đề nghị hợp tác quân sự chặt chẽ hơn với Việt Nam

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats