Tuesday 5 September 2023

TRỞ LẠI TRƯỜNG HỌC, HỌC SINH NGA ĐƯỢC GIÁO SƯ PUTIN GIẢNG BÀI (The Washington Post)

 



Trở lại trường học, học sinh Nga được Giáo sư Putin giảng bài   

The Washington Post

Cù Tuấn biên dịch

4-9-2023  09:36   

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid029LaTN7uHN3ZPtvomrLYg7DZdzKJtTQJZDU5wRA36UYJj5uf2XV5STpPcYfrKZU23l

 

Phát biểu với trẻ em vào ngày đầu tiên năm học mới ở Nga, Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Sáu 1/9 đã nhắc lại một cách hoài niệm về thời kỳ Xô viết, khi “chúng ta sống trên một quốc gia duy nhất” và “hoàn toàn bất khả chiến bại”, khi Matxcơva áp đặt một số biện pháp mới để định hình một thế hệ mới sẵn sàng cho chiến tranh.

 

“Tôi đã nhận ra lý do tại sao chúng ta giành chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại,” ông nói với các em học sinh, sử dụng tên Nga dùng cho Thế chiến thứ hai. “Không thể đánh bại một quốc gia có tinh thần như vậy. Chúng ta hoàn toàn bất khả chiến bại. Và bây giờ chúng ta cũng như vậy.”

 

Putin cũng nói về việc tăng cường nỗ lực áp đặt “hệ thống giáo dục thống nhất” của Nga lên “các vùng lãnh thổ mới, khu vực mới” - ám chỉ các vùng Ukraine bị chiếm đóng. Những nỗ lực đó bao gồm một chương trình giảng dạy lịch sử mới nhằm biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine là một cuộc chiến chống lại “những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới”.

 

Phát biểu qua hội nghị truyền hình với các học sinh tại một trường học mới ở Mariupol, Ukraine, thành phố cảng bị lực lượng Nga phá hủy phần lớn vào năm ngoái và ở bốn khu vực do Nga chiếm đóng, ông Putin cho biết Matxcơva sẽ chi 19,8 tỷ USD cho các vùng Ukraine bị chiếm đóng trong hai năm rưỡi tới “để làm cho mọi người cảm thấy mình là một phần của một đất nước lớn và trải nghiệm những lợi thế.”

 

Bài học này là phiên bản tổng thống của các buổi học tư tưởng bắt buộc hàng tuần tại các trường học ở Nga có tên “Cuộc thảo luận về những điều quan trọng”, trong đó các giáo viên rao giảng các nội dung tuyên truyền do chính quyền đưa ra, bao gồm cả đường lối của Điện Kremlin về việc Nga xâm lược Ukraine. Chúng được Điện Kremlin giới thiệu cách đây một năm như một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm để giới trẻ, những người chiếm phần lớn phe đối lập phản chiến ở Nga, thấm nhuần chủ nghĩa yêu nước quân phiệt.

 

Để chống lại sự bất đồng quan điểm đó, Điện Kremlin đã nỗ lực quân sự hóa giáo dục. Với ngày thứ Sáu khai mạc năm học mới, một sự kiện ở Nga được gọi là Ngày Tri thức, nhắc lại tuyên bố của Putin rằng Ukraine là một phần của “vùng đất lịch sử” của Nga. Sự kiện này hiện là một phần của chương trình giảng dạy lịch sử chính thức được giảng dạy trong các trường học và đại học trên cả nước và ở các lãnh thổ mà Nga chiếm giữ.

 

Sách giáo khoa lịch sử mới phản ánh quan điểm của Mátxcơva đã được giới thiệu hôm thứ Sáu 1/9 cho học sinh lớp 10 và 11.

 

Trong “Các nguyên tắc cơ bản về an toàn cuộc sống”, một khóa học mới dành cho lớp 5 đến lớp 11, các học sinh lớn hơn sẽ được huấn luyện quân sự cơ bản, tìm hiểu về vũ khí và máy bay không người lái cũng như thực hiện các cuộc diễn tập và chào quân đội. Năm tới, khóa học “Những nguyên tắc cơ bản về an ninh và bảo vệ Tổ quốc”, bao gồm nhiều nội dung quân sự hơn, sẽ được công bố. Việc phát triển chương trình giảng dạy này đang được Bộ Quốc phòng Nga hướng dẫn.

 

Sinh viên năm nhất đại học sẽ được dạy rằng Nga “không có biên giới” và tất cả những người nói tiếng Nga, bất kể họ sống ở đâu, đều là người Nga và thuộc trách nhiệm của Matxcơva. Nội dung này nằm trong khóa học có tiêu đề “Những nguyên tắc cơ bản của Nhà nước Nga”. Khóa học này tuyên bố rằng Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới đang “chống lại chủ nghĩa phát xít”, ca ngợi sự hồi sinh của đất nước này như một cường quốc và lặp lại hệ tư tưởng chính thức mới rằng đây là một “nhà nước văn minh” có lịch sử hàng nghìn năm.

 

Tại một trường tiểu học ở trường Nizhny Novgorod, học sinh lớp một được yêu cầu mặc đồng phục quân đội trong ngày đầu tiên đi học (nhiều em vẫn mặc trang phục dân sự). Phụ huynh ở một số trường được khuyên nên bỏ bó hoa truyền thống tặng giáo viên, mà thay vào đó là tiền mặt để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh.

 

Ở một số vùng, các thống đốc và sĩ quan quân đội đóng vai “những người cha” đã hộ tống con cái của những người lính đã hy sinh trong cuộc chiến Ukraine đến trường.

 

Tại một trường học ở Krasnoyarsk, được trang trí bằng cờ và bóng bay Nga màu đỏ, trắng và xanh, học sinh hát bài hát theo chủ nghĩa dân tộc của ca sĩ yêu nước Shaman “Let's Get Up”: “Chỉ cần Chúa ở cùng chúng ta và sự thật ở cùng chúng ta, chúng ta nói lời cảm ơn vì Chúa đã mang lại chiến thắng cho chúng ta.”

 

Ở một nơi khác, Thủ tướng Mikhail Mishustin chơi bóng bàn với một học sinh. Bộ trưởng Bộ Giáo dục Sergei Kravtsov hát quốc ca tại trường học của con mình. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu chúc mừng các sinh viên Học viện Quân sự thuộc Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Liên bang Nga nhân dịp khai giảng năm học mới.

 

Và tại một sự kiện dành cho học sinh có tên “Marathon chia sẻ kiến thức của bạn”, Yuri Borisov, người đứng đầu cơ quan vũ trụ nhà nước Roscosmos, đã thông báo rằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat thế hệ mới của Nga có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân, đã được đưa vào chiến đấu.

 

Những nỗ lực của Matxcơva nhằm Nga hóa bốn khu vực mà họ đã sáp nhập ở Ukraine - một quốc gia mà họ nói rằng họ chiếm đóng một phần để bảo vệ sắc tộc và văn hóa Nga - đang vấp phải sự phản kháng của người dân địa phương. Những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga đã phẫn nộ khi biết rằng gần một nửa số gia đình ở Zaporizhzhia bị chiếm đóng đã chọn tiếng Ukraine chứ không phải tiếng Nga cho các bài học ngôn ngữ đầu tiên của con họ.

 

Biện minh cho cuộc xâm lược năm ngoái, Putin tuyên bố rằng Kyiv đang phạm tội "diệt chủng" đối với người Nga ở miền đông Ukraine. Lực lượng Nga đã phá hủy sách vở và trường học của Ukraine, phân phát sách giáo khoa tiếng Nga, áp đặt chương trình giảng dạy của Nga và yêu cầu người dân Ukraine phải có hộ chiếu Nga để được hưởng các phúc lợi xã hội.

 

Nhưng thực tế là 46% trẻ em ở vùng Zaporizhzhia hoặc cha mẹ của chúng đã quyết định sẽ học tiếng Ukraina như ngôn ngữ mẹ đẻ của mình, theo RIA Novosti. Điều này cho thấy nhiều người Ukraine trong vùng tạm chiếm đã xác định mình là người Ukraine, bất chấp áp lực từ chính quyền địa phương do Nga dựng lên.

 

Ngoài các bài học tiếng mẹ đẻ, học sinh ở các vùng Ukraine bị chiếm đóng sẽ được dạy bằng tiếng Nga. Môn lịch sử bậc trung học sẽ được dạy từ sách giáo khoa tiếng Nga mới.

 

Blogger quân sự người Nga Mikhail Zvinchuk chỉ trích chính quyền địa phương tại Ukraine vì đã cho phép trẻ em ở miền đông Ukraine bị chiếm đóng học tiếng Ukraine, gọi đó là điều “phi lý”. “Có thực sự có quá nhiều tiền trong ngân sách khu vực dành cho những thứ tầm thường như vậy không, trong bối cảnh những vấn đề chưa được giải quyết về cơ sở hạ tầng, nhà ở và các tiện ích?”

 

Sergey Mardan, một người theo chủ nghĩa dân tộc ủng hộ chiến tranh thường xuyên xuất hiện trên truyền hình nhà nước Nga, cho biết sự lựa chọn này chỉ chứng tỏ Nga cần phải đánh bại Ukraine.

 

Ông nói, nếu các bậc cha mẹ chọn tiếng Ukraine cho con mình mà thực sự gần gũi hơn với cuộc chiến, thì tất cả họ sẽ chọn tiếng Nga. “Và vì vậy mọi thứ đều hợp lý. Chúng ta phải chiến thắng."

 

Kravtsov, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nga, cho biết trong tuần này rằng sách giáo khoa lịch sử mới của Nga là một phần của “cuộc chiến thông tin” chống lại những kẻ tìm cách làm suy yếu nền giáo dục Nga.

 

“Thật không may, vào những năm 1990, những ý tưởng tự do giả hiệu đã cố gắng nắm trọn nền kinh tế, lĩnh vực xã hội và giáo dục,” ông nói với nhà tuyên truyền người Nga Vladimir Solovyov trong một cuộc phỏng vấn. “Thật ra mỗi trường học đã giảng dạy theo chương trình riêng của mình. Có hơn 50 cuốn sách giáo khoa về lịch sử.”

 

Bây giờ, ông nói, chính phủ đang tái lập quyền kiểm soát. Kravtsov đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp sách giáo khoa mới, dự án lâu nay được Putin yêu thích.

 

Tờ RBK của Nga đã xuất bản các đoạn trích trong tháng này đưa ra nhiều tuyên bố về cuộc chiến, bao gồm cả việc Ukraine là một quốc gia “tân phát xít” do phương Tây kiểm soát, và đang sử dụng chiến tranh để tiêu diệt nước Nga và đánh cắp tài nguyên thiên nhiên của nước này.

 

Hình ảnh:

 

1: https://www.facebook.com/photo/?fbid=6840483419323613&set=pcb.6840484369323518

Chân dung Tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trong chương “Nước Nga ngày nay - Chiến dịch quân sự đặc biệt” trong sách giáo khoa mới xuất bản “Lịch sử nước Nga 1945 - Sự khởi đầu của thế kỷ 21”.

 

2: https://www.facebook.com/photo/?fbid=6840483415990280&set=pcb.6840484369323518

Putin nói chuyện với một học sinh sau buổi khai trường hôm thứ Sáu 1/9 tại Phòng thí nghiệm Quản lý Senezh ở Solnechnogorsk, ngoại ô Matxcơva.

 

----------------------

 

Bài gốc :

https://www.washingtonpost.com/.../putin-russia-school.../

WASHINGTONPOST.COM

Back in class, Russian students get a lesson from Professor Putin

Back in class, Russian students get a lesson from Professor Putin

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats