Saturday 16 September 2023

TỔNG THỐNG UKRAINE VOLODYMYR ZELENSKI SẼ THĂM QUỐC HỘI HOA KỲ (Reuters)

 



Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ thăm Quốc hội Mỹ

Reuters

15/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/tong-thong-ukraine-volodymyr-zelenskiy-se-tham-quoc-hoi-my/7269922.html

 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sẽ đến thăm Quốc hội Mỹ vào tuần tới, theo tin tức từ truyền thông, sau khi một quan chức Mỹ trước đó cho biết Tổng thống Ukraine dự kiến sẽ gặp Tổng thống Mỹ Biden vào ngày thứ Năm (21/9).

 

https://gdb.voanews.com/09410000-0a00-0242-2b20-08dae4315730_w650_r1_s.jpg

Ông Zelenskiy từng phát biểu trước Quốc hội Mỹ

 

Tờ Punchbowl News hôm 15/9 cho biết chuyến thăm của ông Zelenskiy tới Quốc hội Mỹ dự kiến được lên lịch vào ngày thứ Năm (21/9). Washington Post cũng đưa tin ông Zelenskiy dự kiến sẽ đến Quốc hội Mỹ vào ngày 21/9, và tờ Wall Street Journal cũng nói ông sẽ gặp các nhà lập pháp Mỹ.

Đại diện của ông Zelenskiy và các lãnh đạo Quốc hội không bình luận ngay lập tức về các tin tức này.

Ông Zelenskiy dự kiến sẽ tới Washington vào tuần tới sau khi dừng chân ở New York để tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, quan chức Mỹ nói với Reuters hôm 14/9.

Chuyến thăm của ông diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Biden thuộc Đảng Dân chủ gây sức ép lên các nhà lập pháp Mỹ để họ cấp thêm 24 tỷ đô la cho Ukraine và các nhu cầu quốc tế khác trong bối cảnh cuộc xâm lược của Nga vẫn đang diễn ra.

Bất kỳ khoản viện trợ nào cũng cần phải được Quốc hội thông qua. Đảng Dân chủ của ông Biden đang kiểm soát Thượng viện, nhưng đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện với thế đa số mong manh và đã đánh tiếng phản đối việc viện trợ thêm cho Ukraine.

 

========================================

 

Tổng Thống Zelensky sẽ thăm Washington vào tuần tới

Người Việt

September 15, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/tong-thong-zelensky-se-tham-washington-vao-tuan-toi/

WASHINGTON D.C. (NV) – Nhà lãnh đạo Ukraine sẽ xuất hiện tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc sau đó tới Washington để gặp Tổng Thống Joe Biden và các thành viên Quốc Hội.

 

Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ viếng thăm Washington vào tuần tới sau khi xuất hiện tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, ba viên chức Hoa Kỳ loan tin.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-1648846923-768x512.jpg

Tổng Thống Volodymyr Zelensky của Ukraine trong một buổi họp báo ở Kyiv, hôm 6 Tháng Chín, 2023 (Hình: IDA MARIE ODGAARD/Ritzau Scanpix/AFP/Getty Images)

 

Kế hoạch của ông Zelensky là xuất hiện công khai trước Đại Hội Đồng vào Thứ Tư, 20 Tháng Chín, như một phần của cuộc gặp gỡ thường niên Liên Hiệp Quốc tại New York, điều này đã được loan báo trước. Nhưng chuyến công du tiếp theo của ông tới Washington – nơi ông dự trù hội kiến Tổng Thống Biden tại Tòa Bạch Ốc và các thành viên Quốc Hội ở Điện Capitol – vẫn chưa được loan báo chính thức.

 

Chuyến đi xảy ra khi chính quyền Biden nỗ lực tăng cường sự ủng hộ tại Quốc Hội nhằm có thêm $24 tỷ viện trợ quân sự và nhân đạo cho Ukraine, trong bối cảnh cuộc phản công khốc liệt của Ukraine mang lại kết quả đáng thất vọng. Ông Zelensky khẳng định Ukraine vẫn có thể đạt được những bước tiến lớn.

 

Lần cuối cùng ông Zelensky tới Washington là vào Tháng Mười Hai, ông phát biểu trước Quốc Hội và thúc giục Hoa Kỳ tiếp tục cung cấp khí tài cho cuộc chiến sắp bước sang tháng thứ 19, chống lại Nga. Kể từ đó, nỗi lo ngày càng gia tăng trong số những người ủng hộ Ukraine, khi họ chứng kiến công chúng Hoa Kỳ giảm sự ủng hộ tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

 

Theo dự trù, ông Zelensky ​​sẽ không có bài phát biểu công khai trước Quốc Hội lần này, nhưng sẽ tổ chức các cuộc họp tại Điện Capitol, bao gồm hội kiến các lãnh đạo Quốc Hội, theo các phụ tá thân cận thạo việc. Mặc dù hầu hết các nhà lập pháp vẫn ủng hộ viện trợ cho Ukraine, hàng loạt thành viên Đảng Cộng Hòa khuynh hữu, hầu hết ở Hạ Viện, đang cố gắng cắt giảm viện trợ và thậm chí đe dọa ngăn chặn các biện pháp tài trợ cho chính phủ liên bang, nếu các khoản đó bao gồm cái mà họ gọi là “tấm ngân phiếu để trống” cho Ukraine.

 

Chủ Tịch Hạ Viện Kevin McCarthy, người phải đối diện với phe khuynh hữu nổi loạn trong đảng, có thể làm ông mất chức, dường như bị khuynh đảo trước áp lực không rót thêm tiền, mặc dù trước đó nói rằng ông ủng hộ tiếp tục viện trợ cho Ukraine. Ông đang cất nhắc thúc đẩy đạo luật tài trợ bổ túc, chỉ tập trung vào các vấn đề nội tình như tiếp tế khẩn cấp cho thảm họa và an ninh biên giới, làm nguồn tài trợ thêm cho Ukraine gặp rủi ro.

 

Chính quyền Biden vẫn cương quyết. Trong chuyến viếng thăm Kyiv, thủ đô Ukraine hồi tuần trước, Ngoại Trưởng Antony J. Blinken hứa hẹn Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

 

Các chuyến viếng thăm theo kế hoạch của ông Zelensky diễn ra trong bối cảnh có các tin tức cho rằng chính quyền Biden sắp đưa ra quyết định gửi Hệ Thống Hỏa Tiễn Chiến Thuật Tầm Xa ATACMS cho Quân Đội Ukraine, mà các viên chức Ukraine cho rằng họ cần có nhằm đạt được những bước tiến lớn chống lại Nga. Các viên chức Ukraine trong những tuần gần đây nói rằng họ hy vọng ông Biden sẽ chuẩn thuận các loại võ khí. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats